Truyện ngắn Tôi đi học của tác giả Thanh Tịnh đã tái hiện lại những kí ức đáng nhớ của tuổi thơ, đặc biệt là ngày đầu tiên đến trường. Tác phẩm này sẽ được sử dụng trong giáo trình môn Ngữ văn lớp 8.
Hôm nay, Mytour xin giới thiệu đến các bạn học sinh tài liệu Bài văn mẫu lớp 8: Phân tích nhân vật của tôi trong truyện Tôi đi học. Mời tham khảo ngay sau đây.
Dàn ý phân tích nhân vật tôi trong truyện ngắn Tôi đi học
1. Mở đầu
- Giới thiệu vắn tắt về tác giả và tác phẩm:
- Tác giả Thanh Tịnh là một nhà văn với những tác phẩm thể hiện sự đẹp và tình cảm dịu dàng, trong trẻo.
- Truyện ngắn “Tôi đi học” được xuất bản trong tập truyện “Quê mẹ” vào năm 1941, mô tả những trải nghiệm và cảm xúc của nhân vật chính trong ngày đầu tiên đến trường.
- Tổng quan về nhân vật của tôi: là một học sinh với những tâm trạng hồn nhiên và ngây thơ trong ngày đầu tiên đi học cùng mẹ.
2. Nội dung chính
a. Lý do khiến nhân vật tôi nhớ về ngày đầu tiên đi học
- Sự chuyển biến từ mùa hè sang mùa thu: khi mùa thu về, đúng vào ngày tựu trường, cảnh sắc thiên nhiên với lá rụng đầy, những đám mây bạc phủ khiến con tim người ta xao xuyến và nhớ mãi
- Hình ảnh của các em bé che mình dưới nón của mẹ khi đến trường lần đầu tiên,...
=> Sự gợi nhớ này dựa trên những liên tưởng tự nhiên và chân thực.
b. Kí ức của nhân vật tôi
- Cảm xúc khi cùng mẹ bước trên con đường đến trường
- Đường phố quen thuộc, nhưng lần này có cảm giác khác lạ.
- Tự nhận ra sự thay đổi lớn trong lòng, cảm thấy trưởng thành và nghiêm túc hơn.
- Bối rối và lúng túng
=> Sử dụng từ ngữ mô tả sinh động, kỹ thuật so sánh và chọn lọc chi tiết đặc trưng, cụ thể: cảm giác bối rối của tôi trong buổi tựu trường đầu tiên.
- Khi đứng giữa sân trường và nghe tên mình được gọi vào lớp học
- Bầu không khí sôi động của ngày tổ chức tụ hội trường: hân hoan, vui vẻ nhưng cũng rất trang trọng.
- Cảm thấy nhỏ bé so với trường, sợ hãi và bơ vơ.
- Bồn chồn, lo sợ khi chờ nghe gọi tên của mình.
- Khi sắp vào lớp học thì lo sợ, khóc không ngớt.
=> Mô tả sống động tâm trạng của nhân vật tôi với sự đa dạng, phức tạp, có nhiều cảm xúc đối lập, tâm trạng phức tạp.
- Khi ngồi trong lớp học
- Cảm thấy vừa xa lạ vừa thân quen với mọi thứ, với bạn bè ngồi cạnh...
- Thân quen, khám phá phòng học, bàn ghế...
=> Tâm trạng, cảm giác của nhân vật tôi khi ngồi trong lớp học, chào đón giờ học đầu tiên tự nhiên, sống động, hấp dẫn.
3. Kết thúc
- Tổng kết lại cảm xúc của nhân vật tôi và vai trò của nó trong việc thể hiện ý nghĩa của câu chuyện.
- Cảm nhận của tôi về nhân vật tôi.
Phân tích nhân vật tôi trong truyện ngắn Tôi đi học - Mẫu 1
Trong tác phẩm “Tôi đi học”, Thanh Tịnh đã thành công trong việc tái hiện những kí ức trong trẻo của tuổi học trò, đặc biệt là buổi tựu trường qua những suy tư và hồi ức của nhân vật chính.
Mở đầu, tôi đã nhắc lại những dấu vết của buổi tụ hội trường, là thời gian và không gian quen thuộc: “hàng năm, vào cuối thu khi lá phủ đường rụng nhiều, bầu trời phủ mây bạc bẽo” và hình ảnh thường thấy: “các em nhỏ núp dưới nón của mẹ trong lần đầu tiên đến trường”. Trong lòng nhân vật tôi lúc này: “trái tim tôi lại rộn ràng với những kí ức đẹp đẽ”, “không thể nào quên được những cảm xúc trong sáng kia”, “trái tim tôi đang hòa mình vào niềm vui”. Các từ ngữ này được sử dụng để mô tả tâm trạng, cảm xúc của nhân vật khi nhớ lại buổi tụ hội trường như rộn ràng, hòa mình, không thể nào quên, đã giúp thể hiện sự chuyển biến của tâm trạng từ bên trong ra bên ngoài. Đó là những cảm xúc trong trắng, trong sáng biết bao.
Sau đó, nhân vật tôi hồi tưởng về những ký ức khi đi học cùng mẹ. Mặc dù con đường quen thuộc đã đi nhiều lần nhưng hôm nay đột nhiên trở nên lạ lẫm. Trong chiếc áo dài màu đen của mình, tôi cảm thấy trang trọng và chín chắn hơn bao giờ hết. Đặc biệt là khi muốn thử sức bằng cách tự cầm sách vở. Tự bản thân tôi cũng bỡ ngỡ trong buổi đầu đến trường.
Khi đến trường, phong cảnh trước cổng trường Mĩ Lí đông đúc với những học sinh ăn mặc gọn gàng. Không khí của ngày tụ hội trường rất vui tươi, sôi động. Điều đó làm tôi cảm thấy bỡ ngỡ và hơi rụt rè. Khi nghe ông đốc gọi tên, tôi lo sợ và ôm mẹ khóc. Nhưng lời an ủi của ông đốc đã làm dịu đi nỗi lo của tất cả, và học sinh theo thầy giáo bước vào lớp học.
Khi ngồi trong lớp học, tôi cảm nhận mùi hương mới tràn ngập, nhìn xung quanh không gian lớp học và cảm thấy không còn xa lạ với bạn bè bên cạnh. Tôi nhìn ra ngoài cửa sổ để nhớ lại những kỷ niệm xưa. Rồi, tôi quay lại với không khí của lớp học: “Tôi đặt tay lên bàn, chăm chú nhìn thầy viết và lẩm nhẩm đánh vần: Bài viết tập: Tôi đi học”. Đó là cách kết thúc tự nhiên, bất ngờ. Dòng chữ: “Tôi đi học” đóng lại một câu chuyện nhưng mở ra một thế giới mới.
Tác phẩm “Tôi đi học” đã thể hiện được suy tư và cảm xúc của nhiều người đọc: những cảm xúc trong buổi tựu trường, đầy kỷ niệm, được thể hiện qua từng chi tiết.
Phân tích nhân vật tôi trong truyện ngắn Tôi đi học - Mẫu 2
Mỗi học sinh đều dành cho mình những kỷ niệm đặc biệt về buổi tựu trường đầu tiên, những kỷ niệm ấy luôn sâu sắc và ghi sâu vào tâm trí mỗi người. Nhà văn Thanh Tịnh, với tình yêu trữ tình và sự trong sáng, đã mang đến cho chúng ta truyện ngắn 'Tôi đi học' (trong tập 'Quê mẹ'), khiến độc giả cảm thấy như đang sống lại những kỷ niệm của mình, với tâm trạng hồi hộp, bỡ ngỡ của nhân vật tôi trong buổi tựu trường đầu tiên.
Nhân vật tôi nhớ lại những kỷ niệm đẹp của buổi tựu trường và gọi đó là 'những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng'. Tiết trời cuối thu với sương mù dày đặc và gió se lạnh, cậu bé được mẹ âu yếm dắt tay đi trên con đường làng tới trường tham dự buổi tựu trường đầu tiên. Bước đi trên con đường quen thuộc nhưng nhân vật tôi cảm nhận được sự thay đổi lớn, cảm thấy mình đã lớn lên, trưởng thành và chín chắn hơn, 'cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn', 'trong chiếc áo vải dù đen dài tôi cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn'.
Cậu nhìn những cậu bé khác vui vẻ trao đổi sách vở với nhau, nhưng cũng cảm thấy 'thèm', đó là ước muốn của một cậu bé cũng muốn có sách vở mới nhưng lại chưa có bạn, cậu bé cẩn thận và nâng niu giữ chặt hai quyển vở mới của mình. Bước vào sân trường, nhân vật tôi có phần ngỡ ngàng trước cảnh tượng 'đông đúc', bởi cậu nhớ lại lần trước ghé thăm trường 'trước mắt tôi trường Mĩ Lí trông vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình làng Hòa Ấp...'. Trước khung cảnh khác lạ ấy, cậu bé cảm thấy lo sợ, bỡ ngỡ và lúng túng, cùng với sự rụt rè 'chỉ dám nhìn một nửa hay dám đi từng bước nhẹ' bên người thân.
Nỗi lo sợ và e dè khiến cậu ước muốn được làm quen với những học sinh cũ, quen thầy, quen trường và quen lớp để không còn lúng túng trước cảnh xa lạ như bây giờ. Cậu cảm thấy những người bạn mới 'như con chim con đứng bên bờ tổ, muốn bay nhưng lại ngập ngừng e sợ'. Tâm trạng lạc lõng nhất chính là lúc nhân vật tôi nghe tiếng trống vào lớp, khi xung quanh các học sinh cũ đã xếp hàng vào lớp trong khi các học sinh mới như cậu vẫn lưỡng lự, không biết nên đi hay không, 'hai chân các cậu cứ dềnh dàng mãi. Hết co lên một chân, các cậu lại duỗi như đá một quả banh tưởng tượng'.
Nghe tiếng đọc tên của ông đốc mà cậu bé cảm thấy 'quả tim tôi ngừng đập', 'quên cả mẹ tôi đứng sau', khi nghe đến tên lại giật mình lúng túng, quả thực đó chính là những phản xạ tự nhiên vô điều kiện đã xảy đến với cậu. Tuy có phần nhút nhát và lo sợ nhưng cậu vẫn cảm nhận được sự hiền từ và tận tình của ông đốc, đã vơi đi phần nào sự bỡ ngỡ với trường với thầy. Bước đến lớp, dường như bước đi của cậu không hề theo ý muốn 'người tôi lúc ấy tự nhiên thấy nặng nề một cách lạ', rồi bất chợt nghe đâu tiếng khóc, mọi cảm xúc dồn nén trong lòng cậu đã vỡ òa, tuôn trào ra 'Tôi bất giác quay lưng lại rồi dúi đầu vào lòng mẹ tôi nức nở khóc theo'.
Rồi khoảnh khắc đó qua đi, cậu quay lại nhiệm vụ của mình - vào lớp, chấp nhận xa mẹ mặc dù đã từng xa mẹ cả ngày nhưng chưa bao giờ lạ như lần này. Ngồi trong lớp, nhân vật tôi cảm thấy mọi thứ đều mới mẻ và thú vị, bạn mới mặc dù chưa quen biết nhưng lại gần gũi 'sự quyến luyến tự nhiên và bất ngờ quá đến tôi cũng không dám tin có thật'. Tâm trạng cậu xen kẽ giữa những kỷ niệm trong quá khứ và hiện tại, tiếng chim và cánh chim gợi kỷ niệm đi bẫy chim còn tiếng phấn thầy gạch trên bảng là hiện thực về một chặng đường mới, giai đoạn mới - trở thành người học sinh.
Buổi tựu trường đầu tiên của nhân vật tôi đã được tác giả Thanh Tịnh mô tả rất chân thực, sinh động và đầy cảm xúc, mỗi tâm trạng và biến cố đều được thể hiện theo trình tự không gian, thời gian rõ ràng. Với mỗi không gian, thời gian, tâm trạng lại thay đổi, có những điểm nhấn riêng, nhưng cuối cùng tất cả những tâm trạng đó đã tạo nên một kỷ niệm sâu sắc, đẹp đẽ không thể nào phai mờ trong tâm trí của nhân vật và người đọc.
Phân tích nhân vật tôi trong truyện ngắn Tôi đi học - Mẫu 3
Thanh Tịnh là một nhà văn ẩn dật trong văn học Việt Nam thế kỉ XX. Những tác phẩm của ông với phong cách riêng đủ sức làm nên tên tuổi một cách kín đáo và nhẹ nhàng. Truyện ngắn của ông khắc họa những khía cạnh nhẹ nhàng và êm đềm của cuộc sống. Ông chú trọng vào việc mô tả cảm xúc nhân vật một cách chân thực và sâu sắc, gần gũi với thực tế cuộc sống. Truyện ngắn Tôi đi học là minh chứng rõ nét cho phong cách văn của ông.
Kết cấu truyện khá đơn giản. Thanh Tịnh luôn muốn đơn giản trong việc xây dựng cốt truyện để tìm kiếm sự sáng tạo tối ưu. Tác phẩm là hồi ức của nhân vật về những kỷ niệm đẹp của buổi tựu trường đầu tiên. Từ nhà đến trường, rồi bước vào lớp học, mỗi khoảnh khắc đều khiến nhân vật nảy nở biết bao cảm xúc mới mẻ.
Tác giả đã tinh tế khi sắp xếp các kí ức theo trình tự thời gian từ quá khứ đến hiện tại. Bắt đầu với tiết trời cuối thu se lạnh, hình ảnh các em nhỏ trong những bộ đồ mới tươi vui đến trường gợi lại kí ức của nhân vật tôi về buổi tựu trường năm xưa. Từ đó, mỗi kí ức được tả một cách nhẹ nhàng, tinh tế theo trình tự không gian, thời gian. Tất cả trở nên rực rỡ và đầy cảm xúc khi nhà văn đưa chúng vào lớp mờ của hồi ức.
Kí ức bắt đầu với cảm giác quen thuộc nhưng lạ lẫm trên con đường tới trường. Cảnh vật xung quanh dường như thay đổi theo tâm trạng của nhân vật tôi. Mặc dù đã đi qua con đường đó nhiều lần, nhưng lần này khác biệt. Cảm giác lạ lẫm hiện hữu khắp nơi, làn gió mát mẻ, lá cây lung linh. Tất cả đều tươi mới và tràn đầy sức sống.
Khi đứng trước cổng trường, tâm trạng của nhân vật tôi chuyển biến không ngừng. Mọi thứ xung quanh dường như trở nên nghiêm trọng hơn. Khi nhìn thấy các bạn học sinh xếp hàng, nhân vật tôi cảm thấy lo sợ. Cảm giác cách biệt với mẹ khiến cậu muốn ngừng lại.
Khi bước vào lớp, tâm trạng của nhân vật tôi trải qua nhiều biến động. Ban đầu, cậu cảm thấy lạ lẫm nhưng sau đó cảm thấy quen thuộc. Cậu cảm thấy chỗ ngồi đó thuộc về mình và các bạn xung quanh là bạn bè của cậu. Mọi sự kiện được diễn ra theo trình tự thời gian rất tự nhiên và sống động.
Trong buổi học đầu tiên, có nhiều người lớn xuất hiện. Phụ huynh đưa con em đến trường, chuẩn bị chu đáo và dự buổi học cùng con. Nhà trường có ông Đốc và thầy giáo trẻ. Ông Đốc hiền lành, nhân từ, đại diện cho nền học vấn và tâm hồn dân tộc. Thầy giáo trẻ với nụ cười tươi tắn đón tiếp học sinh. Họ là biểu tượng của sự tiến bộ trong giáo dục.
Điều đó cho thấy xã hội rất quan tâm đến giáo dục thế hệ tương lai và tôn trọng thầy cô giáo. Những hành động đó để lại ấn tượng tích cực trong lòng học sinh ngay từ những ngày đầu tiên. Đó là nền tảng quan trọng định hình chất lượng giáo dục đạo đức cho con người trong xã hội.
Tác phẩm kết thúc với hình ảnh nhân vật tôi 'nhìn theo cánh chim với ánh mắt thèm khát. Những ký ức về việc bắt chim ở cánh đồng lúa hoặc bên bờ sông Viêm hiện lên trong tâm trí tôi'. Cảm xúc của người đọc được khép lại một cách nhẹ nhàng. Từ tâm trạng của nhân vật tôi, chúng ta cảm nhận được niềm vui, hồi hộp khi nhớ lại ngày đầu tiên đi học, những kỷ niệm thơ ngây hiện về trong từng hơi thở.
Phân tích nhân vật tôi trong truyện ngắn Tôi đi học - Mẫu 4
'Tôi đi học' như một bức tranh tuổi thơ đa sắc mà mỗi mảng sắc đều tươi sáng, đẹp đẽ. Những biến đổi liên tục trong cảm xúc của nhân vật tôi giống như những đốm lửa nhỏ lên những kỷ niệm của thời học trò.
Cảm xúc 'ngây thơ và non nớt' của nhân vật tôi cũng là cảm xúc của tất cả chúng ta, những người đã từng bước chân vào trường học. Dòng cảm xúc của nhân vật tôi đã tóm gọn cảm nhận chung của mọi người.
Tôi nghĩ rằng, nếu truyện không phải là một dòng hoài niệm, thì những ấn tượng về thời gian ở đầu truyện chỉ là sự tình cờ. Điều đầu tiên được cảm nhận là bằng ấn tượng chứ không phải là thói quen. Người đọc dễ dàng đồng cảm với tâm trạng của nhân vật trong truyện ngắn này. Đó là dòng cảm xúc được kết nối từ ba dòng độc lập nhưng thống nhất.
Ở phần đầu của câu chuyện, ta cảm nhận xúc động và giống như nhân vật, ta “mơn man” với những kỷ niệm xa xưa. Ôi, kỷ niệm đó dù đã rất xa nhưng vẫn ngọt ngào. Nhớ lúc đó, giữa mùa thu, mùa của ngày hội khai trường. Ta đi theo mẹ trên con đường quen thuộc, lòng đầy băn khoăn. Dường như mọi thứ đều lạ lẫm, ngay cả con đường quen thuộc. Cảm xúc đó chắc chắn ai cũng đã trải qua. Trong ngày đáng nhớ đó, có một thứ quen thuộc với mọi học sinh: sách vở. Nhân vật tôi cảm nhận độc đáo về nó: “hai quyển vở mới trong tay tôi đã trở nên nặng nề”. Tôi “ghì chặt” một quyển vở và nó “xệch ra và chênh đầu chúi xuống đất”. Từ đó, ta bắt đầu gắn bó với việc học tập.
Cổng trường mở ra, cũng mở ra phần tiếp theo của dòng cảm xúc. Bây giờ, không còn lạ lẫm với con đường, nhưng ngôi trường tiểu học mới lại trông “xinh xắn và oai nghiêm”. Tưởng tượng của nhân vật thật thú vị. Tất cả đều lạ lẫm nhưng dần trở nên thân thuộc. Tôi cảm động và xao xuyến nhất khi nghe tiếng trống đánh vào buổi học đầu tiên. Nhưng sau đó, “tôi sợ”, tôi ngập ngừng khi nghe ông hiệu trưởng phát biểu. Cảm giác lúc đó sung sướng nhưng cũng xa lạ với mẹ. Ta nhớ mẹ vô cùng, muốn sà vào lòng mẹ.
Sau đó là buổi học đầu tiên. Nhân vật tôi miễn cưỡng bước vào lớp sau lời dỗ dành của mẹ. Phòng học mới có nhiều điều lạ, lạ thầy, lạ bạn, và cả chỗ ngồi của mình. Nhưng rồi ta lại thấy quen thuộc nhanh chóng: Chỗ ngồi sẽ là của ta, và cậu bạn kia, mặc dù chưa biết tên nhưng vẫn quen thuộc. Cảm giác đầu tiên vào lớp chắc chắn là quen và lạ.
Dòng cảm xúc của nhân vật là một dòng biến động đơn giản nhưng tinh tế. Những cảm xúc đầy ấn tượng này chắc chắn không chỉ đặc trưng cho tôi mà còn cho tất cả mọi người những kỷ niệm về ngày đầu tiên bước chân vào trường. Ngày đó mang ý nghĩa rất lớn, là bước khởi đầu cho hành trình chinh phục tri thức của mỗi người.
Phân tích nhân vật trong truyện ngắn Tôi đi học - Mẫu 5
Tác phẩm của Thanh Tịnh luôn mang tinh thần trữ tình, mỗi câu văn như một dòng thơ. Những câu chuyện của ông luôn khám phá sâu vào các cung bậc cảm xúc của nhân vật về những khoảnh khắc, thời điểm quan trọng trong cuộc đời. Trong tác phẩm Tôi đi học, Thanh Tịnh đã thể hiện tài năng khi mô tả những cung bậc cảm xúc, tâm trạng của nhân vật trong buổi tụu trường đầu tiên.
Tác phẩm được cấu trúc theo dòng hồi tưởng của nhân vật, theo trình tự thời gian của buổi tụu trường, với ba phần chính: trên đường đến trường, ở sân trường và trong lớp học. Cách bố cục này giúp tác giả vừa mô tả sự kiện diễn ra vừa thể hiện tinh thần của nhân vật một cách tinh tế, hợp lý.
Không gian thu với “lá rơi nhiều và những đám mây trắng bồng bềnh trên trời” chính là điểm khiến nhân vật mơ mộng về những kỷ niệm về ngày đầu tiên đến trường. Và từ đó, những cảm xúc, kỷ niệm về ngày đầu tiên ấy trỗi dậy trong tâm trí nhân vật.
Trên con đường đến trường là cảm giác mới lạ. Cảnh vật quen thuộc mà hôm nay trở nên lạ lẫm. Tôi cảm thấy “trang trọng” và “đứng đắn” khi lần đầu tiên mặc bộ quần áo học sinh mẹ chuẩn bị, cũng như lần đầu tiên cầm sách vở, đến trường. Cảm thấy bản thân đã trưởng thành, nên mạnh dạn đề nghị mẹ cho thêm bút, thước. Cảnh vật và nhân vật đều có sự thay đổi, vì trong lòng tôi đã có sự thay đổi lớn: “hôm nay tôi đi học”, tôi bước vào một giai đoạn mới của cuộc đời, tôi nhận thức được trách nhiệm của bản thân.
Tuy nhiên, trước cổng trường Mĩ Lí, tôi cảm thấy e ngại, có chút lạc lõng và lo sợ: trường Mĩ Lí đông đúc người, mọi người đều ăn mặc gọn gàng, trông thấy hạnh phúc, tươi vui. Ngôi trường vừa đẹp vừa trang trọng khiến tôi cảm thấy nhỏ bé trong không gian đó, dẫn đến cảm giác lo lắng không rõ nguyên nhân.
Khi chuẩn bị vào lớp học, tôi trải qua một loạt cảm xúc phức tạp. Tiếng trống reo vang, tôi cảm thấy cô đơn. Tôi cảm thấy hồi hộp khi đứng trong hàng đợi và khi nghe tên mình được gọi, tôi cảm thấy bất ngờ và lúng túng. Khi phải rời xa tay của mẹ, tôi cảm thấy sợ hãi và chỉ muốn nắm chặt đôi bàn tay mềm mại, ấm áp ấy. Đây là lần đầu tiên trong cuộc đời tôi cảm thấy xa mẹ đến vậy. Có những lúc tôi đi chơi suốt cả ngày với bạn bè nhưng vẫn không cảm thấy xa nhà như lần này. Lần này, tôi cảm thấy xa mẹ như chưa bao giờ. Điều này là do trường là một môi trường hoàn toàn mới, nơi không có người thân, bạn bè quen thuộc. Chính vì vậy, cảm giác xa mẹ trỗi dậy trong tôi.
Bước vào lớp học, tôi trải qua những cảm xúc phức tạp. Tôi quan sát mọi thứ xung quanh, thấy mọi thứ vừa xa lạ vừa gần gũi, thấy mình tự tin nhưng cũng có chút ngỡ ngàng. Tôi nhìn thấy những người bạn mới nhưng không cảm thấy xa lạ, có sự quyến luyến tự nhiên. Tôi tự cho mình một chỗ ngồi riêng. Khi nhìn thấy cánh chim, tôi bất ngờ nhớ lại những kỷ niệm xưa và tôi bắt đầu chăm chỉ học bài đầu tiên của mình.
Tác phẩm cho thấy tâm hồn nhạy cảm, giàu cảm xúc của nhân vật trong ngày đầu tiên đến trường. Nhân vật không chỉ mang nét ngây thơ mà còn có sự trưởng thành, nhận thức được tầm quan trọng của ngày hôm đó. Nhân vật vừa mang nét hồn nhiên vừa có sự trưởng thành.
Tác phẩm sử dụng các phương tiện biểu đạt hài hòa như tự sự, miêu tả, biểu cảm. Tác phẩm vừa kể câu chuyện một cách tự nhiên vừa thể hiện cảm xúc phong phú của nhân vật. Sử dụng linh hoạt các hình tượng như “Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”, tạo ra hình ảnh tươi đẹp và tinh tế cho tác phẩm. Ngôn ngữ nhẹ nhàng, giàu cảm xúc.
Tác phẩm đã thể hiện rõ những cảm xúc đa dạng, phong phú của nhân vật trong ngày đầu tiên đến trường. Những kỷ niệm và cảm xúc này sẽ mãi ấn đậm trong lòng mỗi người, là động lực để chúng ta không ngừng cố gắng, tiến lên.
Phân tích nhân vật trong truyện ngắn Tôi đi học - Mẫu 6
Câu văn như những dòng thơ nhẹ nhàng, trong sáng, đó là những gì mà tác phẩm Tôi đi học của Thanh Tịnh mang lại. Nhìn từ góc nhìn của một đứa trẻ, khi bước chân vào lớp một, tác giả đã cho thấy những cảm xúc trong trẻo, tươi mới của tuổi học trò trong buổi tựu trường đầu tiên.
Tác phẩm theo dõi những cảm xúc của nhân vật, bắt đầu từ một buổi sáng u ám, nhớ về những kỷ niệm ngày đầu đến trường. Trên con đường làng dài và hẹp mà cậu bé đã quen đi lại nhiều lần, hôm nay bỗng cảm thấy lạ lẫm, bởi trong lòng cậu bé có sự thay đổi lớn, hôm nay cậu bé đi học. Cậu bé vừa bất ngờ, lo lắng vừa háo hức chờ đợi ngày quan trọng đầu tiên trong cuộc đời mình. Đọc đến đây, không khó hiểu lòng chúng ta tràn ngập cảm xúc về ngày đầu tiên đến trường.
Cậu bé còn có những suy nghĩ ngây thơ, non nớt, cậu bé cảm thấy mình đã trưởng thành. Cậu bé không còn đi chơi với bạn Sơn, bạn Quý nữa, cậu bé bây giờ đã trưởng thành, trang trọng và đứng đắn trong bộ quần áo đen. Cậu tranh cãi với mẹ, hai tay nắm chặt những vật trên tay mà vẫn cảm thấy nặng nề. Và trong suy nghĩ ngây thơ của nhân vật, cậu bé đã suy nghĩ rằng: “Chắc chỉ người khôn mới cầm nổi bút thước”. Ý nghĩa đó vừa thể hiện sự ngây thơ, non nớt, nhưng cũng cho thấy một cậu bé có ý thức, có trách nhiệm.
Trước cổng trường, cảm giác lúc đầu bàng khuâng dần nhường chỗ cho sự hồi hộp, lo lắng. Nhân vật tôi cùng bạn bè như những chú chim non, vừa rời xa vòng tay mẹ để đến với một thế giới mới đầy mới lạ. Đứa trẻ quan sát tỉ mỉ, kỹ lưỡng về những người xung quanh, ai cũng sạch sẽ, tươi vui, còn ngôi trường cao ráo, sạch sẽ hơn các ngôi nhà trong làng, nó vừa oai nghiêm lại vừa xinh đẹp như ngôi làng Hòa Ấp. Trong một không gian rộng lớn như vậy, đứa trẻ đâm ra lo sợ vẩn vơ. Đứa trẻ bơ ngơ đứng nép bên mẹ, chỉ dám hé đôi mắt nhìn mọi người xung quanh, và với hình ảnh so sánh “như con chim non đứng bên bờ tổ, ngắm qua bầu trời rộng muốn bay mà vẫn ngập ngừng e sợ”. Đó là những cảm xúc hết sức chân thực về ngày tựu trường đầu tiên của đứa trẻ.
Trong khoảnh khắc tập trung trước sân trường, khi được gọi tên, đứa trẻ đâm giật mình, lúng túng, cảm thấy lạc lõng là lúc này. Đứa trẻ dè dặt, triền miên không dám bước đi. Đứa trẻ nhỏ bé, non nớt như ngừng đập khi thầy gọi tên. Và chính khoảnh khắc chuẩn bị rời xa vòng tay mẹ, nhân vật tôi đã òa lên khóc nức nở.
Cảm xúc của nhân vật tôi liên tục thay đổi. Khi bước vào lớp học không còn sự ngập ngừng, lúng túng, mà thay vào đó là sự mạnh mẽ, tự nhiên. Đứa trẻ cảm nhận được một mùi hương lạ bay lên mũi, thấy mọi vật được treo trong lớp học đều tươi mới. Những bàn, ghế mà vốn là của chung, nhân vật tôi cảm nhận là của riêng mình. Đặc biệt với người bạn ngồi kế bên, mặc dù chưa từng gặp gỡ nhưng đứa trẻ vẫn cảm thấy có một sự quen thuộc, thu hút lạ...
Bằng giọng văn nhẹ nhàng, sâu lắng, với dòng ký ức của nhân vật tôi, Thanh Tịnh đã tái hiện lại chân thực và đầy cảm xúc về buổi tựu trường đầu tiên. Những kỷ niệm trong sáng, đẹp đẽ ấy sẽ là hành trang theo chúng ta đi suốt chặng đường đời tương lai.
Phân tích nhân vật trong truyện ngắn Tôi đi học - Mẫu 7
Hàng năm, vào cuối mùa thu, khi lá đường rụng nhiều và trên bầu trời có những đám mây bạc phủ, lòng tôi lại xao xuyến với những kỷ niệm buồn phiền về buổi tụ trường. Đó là những dòng cảm xúc sâu thẳm mà truyện ngắn 'Tôi đi học' của Thanh Tịnh đã in sâu vào lòng người đọc. Với ngòi bút đậm chất thơ nhẹ nhàng, lãng mạn, Thanh Tịnh đã khéo léo đưa người đọc trở về với những khoảnh khắc đầy xúc động của buổi tụ trường đầu tiên. Tác giả đã mô tả một cách tinh tế cảm xúc của nhân vật tôi một cách chân thực và đầy cảm động.
Trong truyện 'Tôi đi học' của Thanh Tịnh như một cuốn tự vấn tâm trạng, cảm xúc của chính tác giả khi mùa thu về, ôi lại nhớ về những khoảnh khắc ngày xưa. Là ngày đầu tiên mang theo cặp sách tới trường với bao nhiêu dòng cảm xúc hoang mang, lạ lẫm.
Một cách viết đơn giản nhưng vô cùng cuốn hút, Thanh Tịnh đã đưa người đọc vào một không gian trong lành và êm đềm nhất. Nhân vật tôi nhớ lại và 'không thể quên được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như những cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng'.
Thật vậy, những cảm xúc từ trái tim trào dâng lên khi nhớ về những ngày tháng ấy.
Trong những kí ức, tôi hòa mình vào không gian của mùa thu 'một buổi sáng đầy sương và gió se lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi, dẫn dắt đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen thuộc, nhưng lần này lại thấy khác thường.
Cảnh vật xung quanh tôi dường như thay đổi, bởi lòng tôi cũng trải qua một sự thay đổi lớn: Hôm nay là ngày tôi đi học.'. Có lẽ ít ai có thể quên được khoảnh khắc đầu tiên nép sau lưng mẹ để đến trường, và nhân vật tôi cũng không ngoại lệ. Cảm xúc trào dâng một cách tự nhiên và đầy xúc động, gieo vào lòng độc giả những kỷ niệm khó phai.
Có một sự thay đổi lớn trong suy nghĩ và hành động của tôi 'Tôi không đi lội sông thả diều như thằng Quý và không làm ruộng nô hò như thằng Sơn nữa'. Điều này cho thấy nhận thức của nhân vật tôi đã trưởng thành và phát triển nhờ vào việc: Hôm nay là ngày tôi đi học.
Bằng cách diễn đạt tâm trạng nhân vật một cách tinh tế và lôi cuốn, tác giả đã tái hiện lại đoạn đối thoại giữa tôi và mẹ trong ngày đầu đến trường. Những suy nghĩ vừa ngây thơ vừa dễ thương khiến cho độc giả khó quên.
Cảm xúc của nhân vật tôi khi đặt chân đến trường làng Mỹ Lý được tác giả mô tả một cách chân thực, sinh động và đầy cảm xúc. Và có thêm một sự thay đổi, một sự so sánh giữa thời gian trước khi đi học. Chính sự so sánh này làm cho nhân vật tôi trưởng thành hơn. Trường học trong tâm trí của cậu bé 'trường mỹ lý vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình Hòa Ấp. Sân nó rộng, mình nó cao hơn những buổi trưa hè đầy vắng lặng. Lòng tôi đâm ra lo sợ bơ vơ'. Liệu rằng nhân vật tôi lo lắng điều gì? Có lẽ lo lắng về việc đã học tốt trong những năm tháng trước, vi phạm điều gì không và còn rất nhiều điều khác nữa. Một sự chân thực đến tinh nghịch.
Nhân vật 'tôi' đã tinh tế quan sát xung quanh 'chung quanh những cậu bé vụng về lúng túng như tôi, các cậu chỉ theo sức mạnh dìu các cậu tới trước. Nói các cậu không đứng lại càng đúng hơn nữa. Vì hai chân các cậu cứ dềnh dàng mãi. Hết co lên một chân, các cậu lại duỗi mạnh như đá một quả banh tưởng tượng...'. Hình như tâm trạng của những cậu bé lần đầu tiên đi học đều như nhau, ngơ ngác và sợ hãi.
Tuy nhiên, hình ảnh của thầy hiệu trưởng 'hiền từ và cảm động' đã mang lại sự yên tâm cho nhân vật tôi và các bạn học trò khác. Bước ngoặt mới trong cuộc sống của chúng tôi được đánh dấu bởi hình ảnh của thầy và tiếng trống trong buổi đầu tiên đi học.
Đặc biệt, 'bàn tay dịu dàng đẩy tôi đi tới phía trước' của mẹ đã làm cho nhân vật tôi trở nên can đảm và tự tin hơn. Những giọt nước mắt, những tiếng khóc thút thít ấy có lẽ sẽ mãi neo đậu trong trái tim nhân vật tôi, hay đúng hơn là trong tâm hồn của tác giả một cách chân thực và sâu sắc nhất.
Hình ảnh của tuổi thơ xưa kia bất ngờ trỗi dậy trong tâm trí 'tôi nhìn theo cánh chim với lòng thèm muốn. Một ký ức xa xưa về việc bắt chim giữa cánh đồng lúa bên bờ sông Viêm hiện lên rõ trong tâm trí. Những tiếng phấn của thầy gạch lên bảng đen đưa tôi trở về thời gian thực'. Một dòng suy nghĩ trong trẻo và đáng trân trọng của cậu bé sắp bước vào giai đoạn mới trong cuộc đời với bài viết: Tôi đi học.
Thanh Tịnh như một người lái thuyền cảm xúc, đưa người đọc trở lại với những kí ức của ngày đầu tiên đi học. Lời văn mượt mà, nhẹ nhàng và sâu sắc đã làm cho người đọc khó quên những năm tháng ấy.
Phân tích nhân vật trong truyện ngắn Tôi đi học - Mẫu 8
Tôi dám chắc rằng, tất cả những ai đã đọc “Tôi đi học” của Thanh Tịnh đều sẽ rất xúc động, rất bâng khuâng. Bởi nó đưa chúng ta về buổi đầu tựu trường, về ngày trọng đại đầu tiên trong cuộc đời, mà nhân vật tôi trong truyện cũng như chính chúng ta đang trở về cái ngày đầu đẹp đẽ xen lẫn chút lo lắng, hồi hộp đó.
Nhà văn thật tài tình khi dẫn dắt cảm xúc của chúng ta xuyên suốt, liền mạch theo dòng cảm xúc của nhân vật tôi khi nhớ về buổi đầu đi học. “Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường.” Mùa thu, mùa của sự dịu dàng, thanh bình, mùa của những ánh nắng vàng nhạt không cháy da cháy thịt như mùa hè nữa, đó cũng là mùa tựu trường của không chỉ nhân vật tôi mà của tất cả các bạn học sinh khác nữa.
Và cái cảm giác, cái dư vị mà tôi cảm thấy rõ rệt nhất, không thể nào bị pha trộn được đó là “những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng.” hay “Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều có sự thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn. Hôm nay tôi đi học.”
Những xúc cảm đầu đời, những trải nghiệm thú vị như đang ùa về theo từng thước phim quay chậm được Thanh Tịnh miêu tả thật nhẹ nhàng, sâu lắng, thật trong sáng nhưng cũng rất rụt rè, sợ sệt. Cái “Buổi sáng mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh.” Đó là buổi sáng đẹp nhất, đáng nhớ và nhiều kỷ niệm nhất của nhân vật tôi. Buổi sáng làm thay đổi con người, thay đổi suy nghĩ, nhận thức của tôi và không những thế còn làm thay đổi cả cảnh vật xung quanh tôi nữa, bởi “Hôm nay tôi đi học.” tôi thấy trước mắt mình “trên con đường làng dài và hẹp.
Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần.” vậy mà giờ tôi lại thấy là lạ, cảnh vật dường như đều có sự đổi thay. Và điểm quan trọng nhất chính là sự thay đổi trong chính con người tôi. “Tôi không lội qua sông thả diều như thằng Quý và không ra đồng nô hò như thằng Sơn nữa.
Trong chiếc áo vải dù đen dài, tôi cảm thấy mình trở nên trang trọng và chín chắn hơn.
Sự ngây thơ và đáng yêu của một cậu bé khi bước chân vào trường học được Thanh Tịnh tài tình mô tả qua ý nghĩ: 'vừa non nớt vừa ngây thơ'
Mặc dù gặp khó khăn, nhưng tôi vẫn muốn tỏ ra mạnh mẽ như các bạn.
Kỷ niệm đẹp nhất của tôi là khi đến trường. Cảnh sân trường đầy người và nụ cười sáng sủa khiến tôi cảm thấy hạnh phúc.
Khi bước chân vào trường, chúng tôi đều bồi hồi và e sợ như những chú chim non lần đầu rời tổ.
Mấy ngày trước đó, tôi đã ghé qua trường và cảm thấy nơi đó lạ lẫm, chỉ thấy được sự cao ráo và sạch sẽ của nó trong làng.
Nhưng bây giờ, trường Mỹ Lý trước mặt tôi tỏ ra xinh đẹp và trang trọng như một đình làng.
Qua so sánh này, tôi cảm thấy mình trưởng thành hơn và tự tin hơn. Tất cả chúng ta khi đến trường lần đầu đều cảm thấy rụt rè và e ngại.
Các bạn học trò đều cảm thấy sợ hãi và không dám tiến lên. Nhưng nhờ sự nhân hậu của ông đốc trường Mỹ Lý, mọi thứ dần trở nên dễ chịu hơn.
Khi nghe thấy tiếng khóc của một bạn, tôi cũng không kìm được nước mắt và ôm mẹ tôi khóc. Nhưng nhờ sự nhân hậu của ông đốc trường, mọi chuyện đã dần trở lại bình thường.
Một điều đáng ngạc nhiên đã xảy ra, khi thấy những bức tranh treo trên tường trong lớp học biến mất và thay vào đó là cảm giác thân quen, ngay cả với người bạn ngồi cạnh.
Tôi nhớ lại kỷ niệm về việc bắt chim trong cánh đồng lúa bay trên bờ sông Viêm, nó trái ngược với con người hiện tại của tôi.
Nhà văn Thanh Tịnh thật tài hoa, dòng tâm trạng của nhân vật tôi về buổi đầu đi học cũng là của tất cả những ai được lần đầu tiên cắp sách tới trường.
..........Tham khảo chi tiết tại file tải dưới đây..........