Elon Musk vẽ ra mẫu xe bán tải Cybertruck trong giấc mơ của mình, 'lôi kéo' 1,9 triệu người mua nhưng sau 5 năm vẫn chưa có bất kỳ ai nhận được chiếc xe.
Elon Musk bày tỏ lo ngại về việc ra mắt dòng xe mới Cybertruck của Tesla. Ông nhấn mạnh về những thách thức từ thiết kế phức tạp và các tính năng đặc biệt. Việc sử dụng thép không gỉ chống đạn được đề cập cũng đưa ra như một thách thức có thể gặp phải trong quá trình sản xuất. Ngoài ra, Cybertruck sẽ là mẫu xe điện cao điện áp đầu tiên của Tesla, mang lại lợi ích của việc sạc nhanh hơn nhưng cũng có những rủi ro tiềm ẩn.
Một điểm đáng chú ý là Cybertruck sẽ là sản phẩm duy nhất của Tesla phụ thuộc vào các tấm pin tự sản xuất, vốn tiến triển chậm. Sự phụ thuộc này vào công nghệ pin nội bộ có thể gây ra khó khăn cho quá trình sản xuất.
So sánh giữa Cybertruck và mẫu xe trước đó của Tesla là Model X. Elon Musk đã chỉ trích Model X vì tích hợp quá nhiều tính năng tiên tiến cùng một lúc. Ông nhấn mạnh về tầm quan trọng của sự đơn giản trong thiết kế và sản xuất, chỉ ra rằng Model 3 và Model Y thành công là do tuân thủ nguyên tắc này, từ từ thêm các tính năng theo thời gian.
Năm 2017, khi bắt đầu sản xuất Model 3, Elon Musk đã nhấn mạnh rằng mẫu xe này không cần phải có tất cả các tiện ích như Model X.
Trong một cuộc họp công bố kết quả kinh doanh gần đây, Musk thừa nhận đang 'đào hố chôn mình', bày tỏ lo ngại về việc Cybertruck có 'rất nhiều tính năng', ám chỉ đến thiết kế và các tính năng phức tạp của xe.
Cuối cùng, Tesla có thể vượt qua những thách thức lớn khi sản xuất Cybertruck mà CEO Elon Musk đã mô tả, mà không cần đốt tiền mặt. Tuy nhiên, Musk ước tính việc này sẽ mất từ 12 đến 18 tháng 'máu, mồ hôi và nước mắt'. Ông cũng cho biết Tesla khó có thể đạt được mục tiêu sản xuất hàng năm là 250.000 chiếc Cybertruck cho đến năm 2025.
Trước khi Tesla bắt đầu giao hàng Cybertruck vào ngày 30/11, một nhà phân tích thậm chí đã đề xuất công ty nên hủy bỏ sản xuất chiếc xe này – điều được cho là sẽ có lợi cho cổ phiếu của Tesla.
Stephanie Brinley, phó giám đốc tại S&P Global Mobility, nói: 'Khi Elon Musk nói rằng mọi việc sẽ khó khăn, hãy lắng nghe ông ấy'.
Vào tháng 1/2019, Musk từng nói: 'Có lẽ không thứ nào giống Model X sẽ được tạo ra nữa, và có lẽ cũng không nên tạo ra'.
Mười tháng sau đó, Musk xuất hiện trên sân khấu tại trung tâm thiết kế của Tesla ở ngoại ô Los Angeles và nói với người hâm mộ rằng các dòng xe bán tải trông gần như giống nhau suốt một thế kỷ qua. Ông nói rằng công ty muốn thử nghiệm điều gì đó khác biệt.
Vài phút sau đó, chiếc xe xuất hiện trên sân khấu trong làn khói, ánh đèn nhấp nháy và những quả cầu lửa, đúng như lời quảng cáo của Musk - như một thứ gì đó bước ra từ bộ phim khoa học viễn tưởng. Phần mái hình tam giác, bề ngoài góc cạnh và kính kim loại trong suốt của Cybertruck vỡ tan khi Musk cầm búa và thử độ chịu lực ngay trên sân khấu. Sự cố này sau đó ngay lập tức đã trở thành chủ đề bị cư dân mạng chế nhạo.
Tiếp sau đó, Tesla đã bắt đầu nhận đặt cọc cho Cybertruck, với giá khởi điểm từ 39.900 đến 69.900 USD. Ban đầu, công ty dự kiến giao hàng không sớm hơn cuối năm 2021. Trong khoảng thời gian đó, Tesla đã loại bỏ thông tin về giá cả và thông số kỹ thuật của Cybertruck khỏi trang web của mình và cho đến nay vẫn chưa khôi phục lại.
Theo lời của Musk, một trong những lý do khiến việc giao hàng bị kéo dài hai năm so với dự đoán ban đầu là quyết định sử dụng hợp kim thép không gỉ siêu cứng để lớp phủ cho Cybertruck. Nguyên liệu này cũng chính là thứ mà SpaceX sử dụng cho Starship, tên lửa được thiết kế để đến sao Hỏa trong tương lai.
Mặc dù thép không gỉ có khả năng chống ăn mòn và không cần được sơn, vật liệu này đắt đỏ và khó khăn trong việc định hình và hàn. Nó cũng có xu hướng nặng hơn so với loại thép thông thường được sử dụng cho hầu hết các thân xe ô tô và xe tải.
Vào cuối tháng 8 - ba tháng trước ngày giao hàng dự kiến của Tesla - Musk đã viết một email gửi nhân viên Tesla và sau đó, bức thư này đã bị rò rỉ trên các diễn đàn trực tuyến. 'Do tính chất của Cybertruck, được làm bằng kim loại sáng với hầu hết các cạnh thẳng, bất kỳ biến thể kích thước nào cũng sẽ trở nên rất lộ liễu'. Ông đã yêu cầu tất cả các bộ phận của xe được thiết kế và xây dựng với độ chính xác lên tới 1 phần triệu mét.
Khi Franz von Holzhausen, nhà thiết kế trưởng của Tesla, xuất hiện tại một sự kiện cho người hâm mộ ô tô ở Nam California vào đầu tháng này với một mẫu Cybertruck thử nghiệm, hình ảnh nhanh chóng xuất hiện với các đường nối không đồng đều và khe hở bảng rộng đủ để đưa ngón tay qua.
'Các vấn đề mà Cybertruck có thể thấy rõ chính là nằm ở phần ý tưởng', theo Eric Noble, chủ tịch của The CarLab, một công ty tư vấn sản phẩm và thiết kế ô tô. 'Thị trường không yêu cầu lớp hoàn thiện bằng thép không gỉ, cấu hình giường kỳ dị, đường mái kỳ lạ hoặc tầm nhìn hai bên kỳ lạ. Đó đều là câu trả lời cho một câu hỏi mà thị trường xe bán tải chưa đặt ra'.
Một yếu tố rủi ro khác đối với Cybertruck liên quan đến pin.
Trong tháng 9/2020, Musk tổ chức sự kiện để giới thiệu một số cải tiến mà Tesla đang thực hiện, bao gồm cả loại pin mới dày hơn và mạnh mẽ hơn. Baglino cho biết vào thời điểm đó, công ty dự kiến sẽ tăng phạm vi hoạt động thêm 16% chỉ nhờ loại pin mới (pin 4680 của hãng có đường kính 46 mm và cao 80 mm).
Tesla đã gặp khó khăn để tăng quy mô sản xuất pin 4680. Gần một năm sau sự kiện giao hàng Semi một năm trước, công ty vẫn chưa sản xuất được nhiều phương tiện này và chỉ dành cho PepsiCo - khách hàng ban đầu của họ.
Khi được hỏi trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh vào tháng trước về việc liệu ông có dự kiến sẽ giao bao nhiêu chiếc Cybertruck vào năm 2024 hay không, Musk đã từ chối trả lời.
Ông nói: 'Nếu bạn muốn làm điều gì đó cấp tiến, sáng tạo và thực sự đặc biệt như Cybertruck, điều đó rất khó khăn vì không có gì có thể sao chép được. Bạn không chỉ phải phát minh ra ô tô mà còn phải phát minh ra cách chế tạo ô tô. Vì vậy, những lãnh thổ chưa được khám phá sẽ làm cho kết quả trở nên khó đoán hơn'.
Theo: Bloomberg