Từ đó, người đọc có thể mua sách ngay tại nhà mà không cần ra ngoài. Mặc dù chỉ với số vốn khởi đầu nhỏ, nhưng thông qua việc kết nối và thu hút độc giả truyền thống, Amazon đã phát triển mạnh mẽ, chiếm lĩnh gần 80% thị trường sách trực tuyến ở Bắc Mỹ và Châu Âu trong vòng 10 năm.
Hiện nay, Amazon đã trở thành một trong những tập đoàn mạnh mẽ nhất thế giới với giá trị vượt qua con số 1.000 tỷ USD. Mô hình kinh doanh 'giới thiệu - đánh giá - phân phối' của Amazon về sách vẫn được coi là tiêu chuẩn trong ngành kinh doanh sách trực tuyến trên toàn cầu.
Trong hơn hai thập kỷ qua, Amazon đã duy trì vị thế là nhà cung cấp sách lớn nhất trên thế giới. Với một mô hình kinh doanh độc đáo và vị thế dẫn đầu, Amazon hầu như không có đối thủ trong cùng lĩnh vực. Vị thế này được củng cố hơn nữa khi Jeff Bezos quyết định phát triển dây chuyền in ấn và phát hành sách trên nền tảng của mình.
Một hướng đi mới cho những người viết không chuyên
Với 7 triệu người dùng hàng tháng, ngạc nhiên khi bộ sách đã thu hút hơn 300 nghìn lượt tải ngay khi ra mắt. “Điều này thật là đáng ngạc nhiên, ngay sau đó các nhà xuất bản đã liên hệ với tôi để phát hành sách giấy” Sullivan chia sẻ. Bộ sách của ông đã bán được 1,5 triệu bản, trở thành một trong những bộ sách bán chạy nhất trong năm 2018.
Trong năm 2017 đúng một năm, Amazon đã phát hành hơn 1.200 tác phẩm độc quyền trên nền tảng e-book tại thị trường Bắc Mỹ. Các chuyên gia ước tính giá trị thị trường mà Amazon chiếm giữ có thể lên đến 16 tỷ USD mỗi năm.
Để quảng bá cho các tác phẩm của các tác giả ít tên tuổi, Amazon đã áp dụng nhiều công cụ và tiện ích đặc biệt, điều mà nhiều đơn vị xuất bản khác chỉ có thể ước mơ. Amazon First Read và Kindle Unlimited chỉ là hai trong số những nền tảng được đăng ký nhiều nhất của tập đoàn này. Ước tính có hơn 10 triệu người đăng ký sử dụng trả phí hàng tháng chỉ tính riêng tại Bắc Mỹ.
“Họ không chỉ tham gia hệ thống, họ đã sở hữu cả hệ thống đó” - Rick Pascocello, một người đã hợp tác nhiều năm tại các đơn vị xuất bản hàng đầu trên thế giới, bày tỏ. Cách tiếp cận rộng lớn với độc giả của Amazon là chìa khóa cho các tác giả trẻ, ít tên tuổi để họ tiếp cận độc giả và xây dựng tên tuổi qua những nền tảng này.
Tuy nhiên, từ góc nhìn của các nhà xuất bản, đây là một thách thức mới mẻ. Mô hình kinh doanh mới của Amazon tạo ra xung đột về lợi ích với các nhà xuất bản phương Tây, khi quyền lựa chọn những bản thảo hay của họ bây giờ trở thành 'lựa chọn những tựa sách hay nhất phát hành trên Amazon để in ấn'.
Một vấn đề lớn khác mà các nhà xuất bản ở Bắc Mỹ phải đối mặt là sự phổ biến của hình thức 'tự xuất bản'. Từ gói giải pháp dành cho những tác giả muốn tự mình in ấn sách, hình thức 'tự xuất bản' trở nên phổ biến hơn trong giới nhà văn nghiệp dư vài năm gần đây.
Đến đầu tháng 1 năm nay, 16 trên 20 tựa sách được xếp hạng best-seller trong danh mục tiểu thuyết lãng mạn, đều là sách thuộc nền tảng 'tự xuất bản' của Amazon.
Bản sách giấy sẽ được công ty trực tiếp in ấn và phân phối đến bạn đọc thông qua số lượng đặt hàng thực tế, còn tác giả sẽ được hưởng tác quyền và lợi nhuận từ tiền bán sách chia lại. Hình thức này rất được đón nhận vì giảm thiểu rủi ro tồn đọng sách không bán được.
“Chất lượng sách sẽ quyết định tất cả”
Từ một doanh nghiệp phân phối sách trực tuyến tại gara nhỏ của Jeff Bezos, Amazon đã trở thành tập đoàn có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới. Với hơn 550 triệu dữ liệu người dùng, Amazon có một nền tảng mạnh mẽ để khai thác xuất bản trong tương lai.
Với tác giả, Amazon là cơ hội để tiếp cận một nhóm độc giả tiềm năng một cách dễ dàng hơn. Với hơn 100 triệu tài khoản Amazon Prime trên toàn thế giới, khách hàng có nhiều ưu đãi như sách giảm giá và sách miễn phí mỗi tháng.
Đầu năm 2019, Simon & Schuster - một trong những nhà xuất bản hàng đầu tại Bắc Mỹ, hợp tác với dịch vụ Amazon Unlimited để đưa 80 tựa sách độc quyền lên nền tảng này. Đây là những tác phẩm được đánh giá cao nhất trong năm và là bước thử nghiệm hợp tác hiệu quả với nền tảng dịch vụ này.
Mặc dù chưa thể đưa ra đánh giá toàn diện về hiệu quả của hợp tác này, nhưng đây là một giải pháp thích hợp để Amazon nâng cao chất lượng nội dung sách xuất bản. Trong tương lai, tập đoàn sẽ tiếp tục phát triển chiến lược hợp tác với các nhà xuất bản hàng đầu trên thế giới để tập trung vào chất lượng nội dung và cung cấp nhiều tiện ích hơn cho độc giả.
Theo Báo Zing
Nguyễn Ngọc Anh Khôi