Beats là một thương hiệu mạnh mẽ. Nhưng suốt 5 năm qua, Apple chưa từng sử dụng thương hiệu này để quảng bá cho iPhone hoặc iPad. Tại sao?
Trong những ngày đầu của tháng 5, Beats sẽ ra mắt Power Beats Pro. Điểm đặc biệt của chiếc tai nghe này: đây là sản phẩm True Wireless đầu tiên của Beats.
Hoàn toàn ngược lại
Khi Power Beats Pro được ra mắt, AirPods cũng đã tròn 3 tuổi, đã bước sang thế hệ thứ 2 và chiếm 60% thị phần True Wireless. Do Powerbeats Pro là sản phẩm True Wireless đầu tiên của Beats, thương hiệu có giá trị 3 tỷ USD này không có mặt trên bảng xếp hạng.
Tai nghe True Wireless đầu tiên của Beats được ra mắt sau 3 năm so với AirPods!
Sau khi Apple thâu tóm, họ không sử dụng thương hiệu Beats để quảng bá. Các sản phẩm tai nghe hoặc loa Beats không nhận được sự chú ý lớn trong các sự kiện của Apple. Thương hiệu Beats không xuất hiện trên trang chủ của Apple và chỉ được sử dụng cho dịch vụ phát nhạc qua Apple Music.
Cách tiếp cận của Apple với Beats khác hoàn toàn so với Samsung với AKG. Vào năm 2016, Samsung mua Harman (chủ sở hữu của AKG, JBL, Harman Karrdon, Arcam và nhiều thương hiệu khác). Chỉ vài tháng sau đó, Galaxy S8 đã ra mắt cùng với tai nghe AKG - chiếc tai nghe này sau đó được ra mắt cùng với Note8, S9, Note9 và S10. Và chiếc loa thông minh Galaxy Home cuối năm ngoái cũng được Samsung quảng bá là 'loa thông minh AKG'.
Tương tự, LG đã rất tích cực sử dụng thương hiệu âm thanh B&O của Bang & Olufsen’s để quảng bá cho dòng điện thoại LG V. Thậm chí, logo lớn nhất trên mặt lưng của V30 còn là logo B&O chứ không phải logo của LG.
Vì sao không dùng?
Trước đây, ông chủ cũ của Beats cũng đã đưa logo của hãng tai nghe này lên nhiều mẫu điện thoại. Trước khi chấm dứt hợp tác vào năm 2013, HTC đã đưa logo Beats Audio lên mặt lưng của One M7.
Ở phía ngược lại, Beats vẫn tồn tại mạnh mẽ mà không cần phụ thuộc vào Apple. Số liệu thống kê năm 2017 cho thấy Beats vẫn chiếm một lượng lớn doanh thu từ tai nghe không dây. Kênh YouTube của thương hiệu này đầy những tên tuổi lớn. Trong mùa World Cup năm ngoái, Beats còn thực hiện một video đình đám thu hút rất nhiều ngôi sao lớn như Neymar và Suarez.
Rõ ràng, Beats là một thương hiệu mạnh mẽ - có người nói rằng Beats đã đạt đến đỉnh cao của thế giới chỉ nhờ vào marketing. Những chiếc tai nghe này đã trở thành biểu tượng của văn hóa Hip-hop và thể thao. Vậy tại sao Apple lại không sử dụng Beats?
Tập người dùng của Apple lớn hơn rất nhiều so với của Beats.
Lý do là vì tập khách hàng của Apple lớn hơn rất nhiều so với Beats.
Hãy xem qua kênh YouTube của Beats và bạn sẽ nhận ra rằng Beats thực sự có một vị thế rất lớn trong văn hóa hiện đại. Từ nghệ sĩ Pop (Selena Gomez, Halsey, Ed Sheeran) đến Rap/Hip Hop (Kendrix, DJ Khaled) và thậm chí là Kpop (2NE1, G-Dragon), từ người chơi bóng bầu dục (Colin Kaepernick) đến nữ hoàng quần vợt Serena Williams, tất cả đều là những người đại diện cho Beats.
Tuy nhiên, hình ảnh của Beats chỉ hướng đến một phần nhỏ của nhóm người dùng của Apple. Liệu Apple có muốn truyền đi thông điệp rằng iPhone chỉ dành cho những người yêu thích bóng rổ? Liệu việc quảng cáo tập trung vào văn hóa Hip-Hop có làm giảm sức hút đối với những người yêu thích nhạc cổ điển hoặc Rock? Beats có sức mạnh trong nhóm khách hàng tiềm năng của mình, nhưng lại có thể gây tổn thương cho những nhóm khách hàng tiềm năng khác.
Đây có thể là một sai lầm mà HTC đã mắc phải với Beats. Trong những năm khó khăn, HTC đã đưa thương hiệu Beats lên gần như tất cả các mẫu smartphone của mình, kể cả những dòng cao cấp. Nhưng HTC đã không nhận ra rằng, những người không liên quan (hoặc thậm chí là ghét) văn hóa Hip-hop sẽ không muốn mang logo của Beats trên chiếc điện thoại của họ.
Độc lập vẫn là tốt nhất.
Trái lại với Samsung/AKG và LG/B&O: cả hai đều là thương hiệu âm thanh cao cấp nhưng không liên quan đến một nền văn hóa cụ thể. Vì AKG không chịu ảnh hưởng của Hip-hop, Rock hoặc Indie, người nghe nhạc khác không có lý do để không thích sản phẩm của họ.
Tim Cook như một kẻ thám hiểm lão luyện, đã nhận ra điều này. Thực tế, doanh số của Apple vẫn ổn định qua mỗi năm mà không cần phải sử dụng logo Beats. Việc giữ cho Beats hoạt động độc lập là lựa chọn sáng suốt nhất, vì Beats vẫn có sức hút riêng của mình - một sức hút mà Apple không cần phải tận dụng.