Nhiều lái xe thường ngắt đột ngột động cơ sau một quãng đường dài. Nhưng việc này là không đúng nếu bạn đang sử dụng động cơ tăng áp.
Với sự tiến bộ trong công nghệ ô tô, động cơ tăng áp (turbo) có dung tích nhỏ đang trở thành tiêu chuẩn trong những chiếc xe ngày nay. Nhiều quốc gia đã siết chặt các tiêu chuẩn khí thải và quan tâm đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu; xu hướng này chắc chắn sẽ phát triển trong tương lai.
Hầu hết các mẫu xe diesel trên thị trường ô tô ngày nay đều sử dụng loại động cơ này. Tuy nhiên, một trong những lỗi phổ biến nhất mà tài xế thường gặp phải là tắt đột ngột động cơ tăng áp sau khi lái xe trong một thời gian dài.
Tại sao bạn không nên ngắt đột ngột động cơ tăng áp sau khi lái xe?
Nhiều tài xế sau khi lái xe trên một quãng đường dài thường tắt động cơ ngay khi xuống xe, điều này không nên làm nếu bạn đang sử dụng loại động cơ tăng áp. Để hiểu rõ hơn, chúng ta nên hiểu nguyên lý hoạt động của động cơ tăng áp.
Động cơ xe giới hạn RPM từ 5.000 đến 7.000. Ngược lại, bộ turbo có thể quay lên đến 150.000 vòng/phút. Những chiếc xe có động cơ tăng áp mà thiếu intercooler có thể chịu nhiệt độ lên đến 150 độ C. Có thể bạn chưa biết, quán tính giữ cho động cơ turbo quay ngay cả sau khi chủ xe tắt động cơ.
Theo một số người có kinh nghiệm lái xe chia sẻ, một kỹ thuật mà các tài xế thường áp dụng để tránh hỏng động cơ trong trường hợp này là chạy không tải.
Ngắt đột ngột động cơ tăng áp có thể gây hại xe.
Nhiệt độ cao có thể làm hỏng động cơ tăng áp.
Nguyên nhân chính gây hại cho động cơ tăng áp là việc tắt máy ngay sau khi dừng xe, gây ra các lỗi liên quan đến động cơ. Xe ô tô hiện nay thường được làm mát bằng dầu, vì vậy dầu sẽ tản nhiệt và ngăn ngừa hỏng vòng bi. Nguyên nhân thứ hai là nhiệt độ cao từ khí thải và ma sát khi quay ở tốc độ cao.
Có thể bạn quan tâm: Một số chức năng mà nhiều tài xế sử dụng không chính xác.
Khái niệm của chế độ không tải là gì?
Đối với xe sử dụng động cơ tăng áp, việc tắt đột ngột sau khi lái xe có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Động cơ tăng áp hoạt động bằng khí thải, nhiệt độ cao cùng với tốc độ quay làm cho nó nóng lên rất nhanh. Trong trường hợp tắt máy đột ngột, khí thải bên trong động cơ vẫn còn tồn tại và có thể gây ra hư hại dần dần cho động cơ theo thời gian, làm giảm tuổi thọ của xe.
Để đảm bảo rằng động cơ tăng áp được bôi trơn đầy đủ và không có khí độc hại, bạn cần để xe chạy ở chế độ không tải trước khi tắt máy. Ngắt động cơ đồng nghĩa với việc dầu và chất làm mát không còn được tuần hoàn. Hoặc bạn cũng có thể lái xe ở vòng tua máy thấp hơn trong vài km cuối để làm giảm nhiệt độ.
Lời khuyên dành cho các xe ô tô sử dụng động cơ tăng áp (nhiên liệu diesel).
Theo khuyến nghị của nhà sản xuất, sau khi lái xe ở tốc độ cao hoặc trên quãng đường dài, động cơ của bạn nên chạy ở chế độ không tải ít nhất 1 phút trước khi tắt máy. Theo hãng xe Ford, tài xế nên giảm ga cho đến khi vòng tua động cơ giảm về mức không tải trước khi tắt máy.
(Nguồn hình ảnh: Internet)
Khám phá thêm: Có lẽ nhiều người chưa biết về chức năng của nút Shift Lock trên xe số tự động