
Những hình ảnh gây sốc là niềm vui giải trí truyền thống trên internet: Trước khi xuất hiện trên các trang mạng xã hội, nhiều hình ảnh rùng rợn bắt nguồn từ các trang web cũ tập trung vào nội dung kinh dị hơn, như video về cái chết, hình ảnh y khoa kinh dị và mọi thứ liên quan đến nghệ thuật xem chùa. Điều đó cho thấy sức hấp dẫn của những hình ảnh này có thể liên quan đến sự tò mò tự nhiên được kích thích bởi các thể loại ảnh kỳ quặc hơn. Hãy nghĩ về chúng như là những cổng mà hầu hết người dùng vui vẻ dừng lại, không tiến xa hơn.
Phản ứng của con người đối với hình ảnh kinh dị đã được nghiên cứu kỹ lưỡng. Theo Dario Maestripieri, một nhà hành vi học tại Đại học Chicago, con người biết rằng bạo lực có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của họ và tự nhiên tìm kiếm nội dung bạo lực để tìm hiểu thêm về nó. Sức hấp dẫn của sự ghê tởm, mà Maestripieri cho biết chỉ được trải qua bởi một số ít người, có vẻ hơi mơ hồ hơn. “Từ góc độ tiến hóa, chúng ta nên tránh những điều đó,” ông nói. “Kích thích từ hình ảnh gây ghê tởm có thể mang theo nguy cơ nhiễm trùng.” Trong nghiên cứu của ông, người tham gia có thể nhìn vào hình ảnh ghê tởm trong khoảng thời gian ngắn hơn so với bất kỳ hạng mục nào khác. Nhưng sau đó làm thế nào bạn giải thích 2 Girls 1 Cup? “Có một khía cạnh của tính cách đang hoạt động,” ông nói. “Có thể bạn sẽ nói rằng nếu bạn thực sự ghê tởm, bạn sẽ bị kích thích. Một số người tìm kiếm trải nghiệm.”
Đó là mảnh ghép của sự tìm kiếm trải nghiệm có vẻ liên quan nhất đến sức hấp dẫn của những hình ảnh này. Bất kỳ cảm xúc nào chúng khiến bạn cảm thấy, đó đều không phải là không có gì. “Con người tiến hóa để được hấp dẫn bởi những điều mới mẻ,” như Margee Kerr, một nhà xã hội học nghiên cứu về nỗi sợ, nói. “Chúng ta là hậu duệ của con người có sự tò mò và động lực để ra khỏi và khám phá, nhưng cũng có khả năng nhanh chóng nhận thức và hành động khi đối mặt với điều gì đó mới mẻ.” Trong xã hội hiện đại, điều này làm cho chúng ta trở thành những con quạ săn mồi, săn đuổi những điều lạ kỳ. Đó là lý do tại sao mọi người yêu thích ảnh du lịch và cá biển sâu và tại sao “Chưa Bao Giờ Nhìn Thấy Trước Đây” là mồi câu hấp dẫn. Bạn có thể chưa bao giờ nhìn thấy một người mặc trang phục Elmo nằm ra giường như một trong những người phụ nữ của Jack. Não của bạn thưởng cho bạn vì phát hiện của bạn.
Nhưng hình ảnh rùng rợn không chỉ mới mẻ. Chúng là kỳ quái một cách làm phiền lòng. Theo Colton Scrivner, một sinh viên tiến sĩ tại Đại học Chicago nghiên cứu về sự quan tâm của con người đối với bạo lực và sự kỳ quái, thì kỳ quái là điều gây chú ý nhưng ít được nghiên cứu. Nhưng các nhà khoa học đã xác nhận rằng cảm giác bị “làm phiền bởi” là phản ứng của cơ thể đối với một mối đe doạ mơ hồ. Bạn cần nhìn kỹ hơn để hiểu rõ hơn về nó, để quyết định chiến đấu, chạy trốn, hoặc phớt lờ. Bạn cần phân loại trải nghiệm đó để sử dụng cho tương lai, nhưng nó lại khó phân loại. Mọi tình huống kinh tởm và hình ảnh rùng rợn đều sống ở nơi căng thẳng giữa sự ghê tởm và niềm vui, sự kinh tởm và sự hài hước.
Scrivner so sánh những hình ảnh bị nguyền rủa với một loại nhà ma trực tuyến. “Đó là sự kết hợp giữa điều thoải mái và điều không chắc chắn,” ông nói. Nhà ma là an toàn, trừ khi chúng đang giấu một kẻ sát nhân bằng rìu và tất cả những xác chết đó là thật. “Chúng ta biết rằng chúng ta thực sự không bị đe dọa bởi một hình ảnh, vì nó trên máy tính. Nhưng vẫn có sự mơ hồ,” Scrivner nói. “Điều đó kích thích quá trình thu thập thông tin, đặc biệt là nếu chúng ta cách xa từ mối đe doạ tiềm ẩn.” Hầu hết mọi người không đến gần những kho hàng bỏ hoang cục bộ để trải nghiệm mối đe doạ mơ hồ trực tiếp, nhưng những ngôi nhà ma và bộ phim kinh dị vẫn kiếm được hàng triệu đô la mỗi năm.
Tuy nhiên, hình ảnh bị nguyền rủa chỉ là sự tò mò trên internet—và không phải là một biểu tượng nếu chúng không thể được chia sẻ. Bạn có thể nghĩ rằng làm lo lắng người khác sẽ bị xã hội phê phán, nhưng ngược lại hoàn toàn. “Những người chia sẻ tin đồn đe dọa được xem là đáng tin cậy hơn,” Scrivner nói. “Đó không nhất thiết là ý thức, nhưng việc chia sẻ thông tin tiêu cực có xu hướng làm cho bạn trở nên như một đối tác xã hội thông tin, đáng tin cậy hơn.” Hình ảnh bị nguyền rủa đang giữ cho mọi thứ trở nên thực tế. Vì vậy, hãy gửi cho bạn bè một bức hình của một thị trấn dễ thương đầy Pooh Bears hoặc một con mèo Sphynx trọc như một con gà trắng tinh. Não của họ sẽ ghét nó và cảm ơn bạn.
Thêm nhiều bài viết tuyệt vời khác từ MYTOUR
- Jigsaw mua chiến dịch troll Nga như một thí nghiệm
- Bạn có thể sống mãi mãi với thủ thuật thời gian khoa học viễn tưởng này
- Một chuyến đi nhanh qua những ngọn đồi trong một chiếc Porsche 911 hybrid
- Tìm kiếm sự chân thành đã mất của San Francisco
- Sứ mệnh để tạo ra một con bot có thể ngửi mù như một con chó
- 💻 Nâng cấp trò chơi làm việc của bạn với những chiếc laptop, bàn phím, phương án thay thế gõ và tai nghe chống ồn mà đội Gear yêu thích nhất
- 📩 Muốn thêm? Đăng ký nhận bản tin hàng ngày của chúng tôi và không bao giờ bỏ lỡ những câu chuyện mới nhất và tuyệt vời nhất của chúng tôi