Vài tháng trước, nhóm đọc sách mà tôi tham gia tổ chức một sự kiện “pop-up” với chủ đề về hiệu quả công việc. Ban tổ chức muốn tôi phát biểu trong 3 phút. Trong vài ngày sau khi đồng ý, tôi bắt đầu tự hỏi: “Hiệu quả công việc là gì?”
Dù đã có rất nhiều định nghĩa và vô số tác giả nói về các cách để tăng hiệu quả công việc, nhưng dường như chưa có một “công thức” nào áp dụng được cho nhiều lĩnh vực.
Đối với tôi, hiệu quả công việc là giá trị mà chúng ta tạo ra cho công ty, nhóm làm việc, bản thân hoặc xã hội trong một thời gian nhất định. Từ định nghĩa này, tôi nhìn lại quá trình phát triển trong công việc của mình và nhận thấy rằng hiệu quả công việc có thể chia thành 3 yếu tố như sau.
Hiệu quả công việc là tích của 3 yếu tố
HQCV = Thời gian x Năng suất x Tầm quan trọng
Trong đó, thời lượng là tổng số giờ mà bạn dành cho một công việc. Năng suất là lượng kết quả bạn có thể đạt được trong thời gian đó. Năng suất cao hay thấp phụ thuộc vào kinh nghiệm, môi trường làm việc, khả năng tập trung, sự hứng thú và thậm chí cả khiếu nại của bạn.
Tầm quan trọng là mức độ ưu tiên và ảnh hưởng của công việc bạn đang làm so với tổng thể công việc của team hoặc công ty.