Kinh doanh bắp rang bơ có thể mang lại lợi nhuận lớn hơn rất nhiều so với các ngành hàng khác, đặc biệt là ở các rạp chiếu phim ngày nay.
Món ngon nổi bật trên thị trường ẩm thực toàn cầu
Bắp rang bơ thường là một lựa chọn yêu thích của giới trẻ khi đi xem phim ở rạp. Món ăn này đã có mặt từ hàng nghìn năm trước và trở thành một biểu tượng ẩm thực quen thuộc trên khắp thế giới.
Các chuyên gia dinh dưỡng xếp bắp rang bơ vào hàng đầu trong danh sách các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Khác với nhiều loại đồ ăn nhẹ khác, bắp rang bơ chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn và ít calo hơn.
Món ăn này đã tạo ra một mô hình kinh doanh lớn trên toàn thế giới với nhiều startup triệu USD. Ngay cả những người giàu cũng muốn biến những món ăn vặt bình thường thành những món ăn sang trọng.
Nhà hàng Berco ở Mỹ đã tung ra món bắp rang bơ dát vàng đắt nhất thế giới, có tên là Popcorn billion dollar hoặc bắp rang bơ tỷ đô để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Một số nguyên liệu hàng đầu quyết định đến tên gọi của món ăn này bao gồm loại bơ đặc biệt từ hãng Vermont Creamery, vani Nielsen Massey Bourbon, muối đỏ từ đảo Laeso, Đan Mạch, đường hữu cơ và được rải thêm một lớp vàng 23K.
Đầu bếp của nhà hàng Berco tự tin khẳng định rằng, chỉ cần thưởng thức món này một lần, thực khách sẽ không bao giờ quên.
Tuy nhiên, khi biết giá của loại bắp rang bơ này, mọi người đều bất ngờ vì một xô bắp rang bơ 24 lít đắt nhất có giá khoảng 1.000 USD.
Ngoài món 'bắp rang bơ tỷ đô', Berco còn có vài món đặc biệt khác như bắp rang bơ siêu caramel giá 130 USD/xô hay lẩu bắp rang bơ thập cẩm giá 132 USD/xô.
Theo các chuyên gia, bắp rang bơ đang trở thành một món ăn vặt rất phổ biến và được ưa chuộng. Từ trẻ em đến người lớn, mọi người đều thích hương vị thơm ngon của nó. Vì vậy, tập đoàn khách hàng và thị trường tiêu thụ cho món này rất rộng lớn.
Món ăn này thu hút các bạn trẻ đam mê kinh doanh vì không cần quá nhiều vốn ban đầu. Để kinh doanh bắp rang bơ, bạn chỉ cần khoảng từ 3 đến 4 triệu để mua một nồi nổ và nguyên liệu.
Dù số vốn ban đầu ít nhưng lợi nhuận mang về lại lớn. Theo tính toán, một cốc hoặc một gói bắp rang bơ hiện nay có giá từ 15 đến 20 nghìn đồng.
Nếu kinh doanh nguyên liệu tự làm bắp rang bơ, bạn cũng có thể thu được lợi nhuận từ 30-40%. Điều này cho thấy, kinh doanh bắp rang bơ có thể mang lại lợi nhuận cao hơn nhiều so với các ngành khác.
Nguồn gốc thật sự của bắp rang bơ là gì?
Khi nói đến bắp rang bơ, lịch sử lâu đời nhất của món ăn này được tìm thấy trong một hang dơi ở miền Tây bang New Mexico vào năm 1948 và 1950 bởi Herbert Dick và Earle Smith, hai sinh viên đã tốt nghiệp đại học Harvard.
Họ phát hiện một lượng lớn bắp ngô cùng các loại chất thải đã được dồn tại đó hơn 2000 năm. Trong đống rác, họ tìm thấy hơn 766 hạt ngô, 125 hạt ngô đã tách rời, 8 mẩu lõi ngô, 10 vỏ ngô, và một số râu ngô. Khi đào sâu hơn, họ còn tìm thấy nhiều bắp ngô nguyên thủy và nhỏ hơn, cho đến khi họ đào đến đáy, họ phát hiện ra một bắp ngô nhỏ với một số hạt ngô bị nứt ra và gần như đã đứt lìa khỏi bắp.
Những hạt ngô này được bảo quản quá tốt nên vẫn có khả năng nổ khi được làm nóng. Thực tế, họ đã thử nghiệm và phát hiện ra chúng có niên đại khoảng 5600 năm.
Các loại ngô bắt đầu được trồng để sản xuất thương mại và ngô dần trở thành nguồn lương thực chính.
Tại sao bắp rang bơ được chọn khi xem phim mà không phải món khác?
Máy nổ bỏng ngô được phát minh bởi gia đình Charles Cretors ở Chicago, Illinois vào năm 1885. Ông đã sản xuất loại máy này và bắt đầu lưu hành vào ngày 2 tháng 12 năm 1885.
Trước đây, người bán bỏng ngô thường ngồi trước cửa hàng siêu thị để thu hút khách hàng. Máy làm bỏng ngô lớn, chậm chạp và cồng kềnh này sử dụng xăng để đốt nóng.
Quy trình này tiếp tục cho đến thập niên 1929 - 1939, những năm khó khăn của nền kinh tế Mỹ.
Vào năm 1914, Cloid H.Smith phát hiện một công ty sản xuất bỏng ngô tại trung tâm của 'vùng' ngô (Thành phố Sioux, Iowa) và bắt đầu vận hành công ty bỏng ngô tư nhân đầu tiên dưới tên Jolly Time. Ông giới thiệu Jolly Time và một loại lon đặc biệt để chứa bỏng ngô vào năm 1925.
Với việc mở nhiều rạp chiếu phim trên khắp Mỹ vào thế kỷ 20, bỏng ngô trở thành một phần không thể thiếu trong mỗi lần xem phim của người Mỹ. Trong thời kỳ suy thoái (1929 – 1939), bắp rang bơ là một trong số ít những thứ xa xỉ mà người Mỹ có thể mua được.
Có một câu chuyện về một chủ ngân hàng Oklahoma đã phá sản khi ngân hàng của ông đóng cửa. Ông bắt đầu kinh doanh bắp rang bơ trong một cửa hàng nhỏ gần một rạp chiếu phim.
Sau vài năm, kinh doanh bắp rang bơ của ông sinh lời nhiều đến nỗi ông có thể mua lại gấp ba lần những gì đã mất trước đó.
Trong thời kỳ Thế chiến thứ 2 (1941-1945), đường được vận chuyển khắp nơi cho lính Mỹ. Người Mỹ ăn bỏng ngô gấp 3 lần so với bình thường do lượng đường trong nước không đủ để sản xuất kẹo.
Khi truyền hình phát triển vào những năm 1950, kinh doanh bỏng ngô tăng vọt (gấp 500% so với trước đó). Hộ gia đình mua ti vi và thường ăn bắp rang bơ khi ở nhà xem ti vi.
Lợi nhuận từ bán bắp rang bơ rất lớn. Năm 2010, phòng vé Bắc Mỹ thu về khoảng 11 tỷ USD, với bắp rang bơ đóng góp 1 tỷ USD.