Việc bay qua Thái Bình Dương với một động cơ bị hỏng sẽ là một cảnh ác mộng, ngay cả với những phi công giàu kinh nghiệm nhất.
Trong những năm gần đây, du lịch hàng không đã đạt được những tiến bộ đáng kể. Các chuyến bay từ Bắc Mỹ đến châu Âu hoặc châu Á đi qua Bắc Cực đã trở thành hiện thực, một điều trước đây không thể tin được.
Tuy nhiên, vẫn có một ngoại lệ: máy bay vẫn không bay thẳng qua Thái Bình Dương ngày nay. Thay vào đó, chúng ta phải bay theo con đường vòng qua Thái Bình Dương, điều này trái ngược với việc tiết kiệm thời gian. Vậy điều gì ở Thái Bình Dương đã khiến các hãng hàng không tránh xa?
Đi du lịch đến các điểm ở Thái Bình Dương, bạn sẽ biết rằng rất ít khi có chuyến bay bay qua toàn bộ đại dương. Thay vào đó, các hãng hàng không thường chọn con đường cong đi qua những vùng đất rộng lớn hơn.
Chi phí bay đóng một vai trò quan trọng trong lộ trình bay.
Ngày nay, du lịch hàng không được coi là hình thức di chuyển tiết kiệm cả thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên, ít người biết rằng nhiên liệu máy bay rất tốn kém, và các hãng hàng không đang nỗ lực để đi từ điểm A đến điểm B trong thời gian ngắn nhất và tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể.
Một chiếc máy bay như Boeing 747 sẽ tiêu thụ khoảng một gallon (tức khoảng bốn lít) nhiên liệu mỗi giây hoặc khoảng năm gallon nhiên liệu mỗi dặm (tương đương 12 lít nhiên liệu mỗi km). Trong một chuyến bay kéo dài 10 giờ, nó có thể dễ dàng tiêu hao 36.000 gallon (tức 150.000 lít) nhiên liệu.
Một yếu tố quan trọng khác là thời gian của chuyến bay. Các hãng hàng không phải trả chi phí vận hành trong suốt thời gian chuyến bay. Điều này bao gồm không chỉ nhiên liệu mà còn cả lương cho nhân viên, như tiếp viên và phi công. Đây là lý do tại sao máy bay không bay thẳng qua Thái Bình Dương vì hành trình đó sẽ tốn quá nhiều thời gian và nhiên liệu. Lập kế hoạch đường bay nhanh hơn là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với các hãng hàng không.
Thái Bình Dương là một vùng nước lớn, vì vậy máy bay sẽ cần một lượng nhiên liệu rất lớn để bay qua. Thay vì bay thẳng qua Thái Bình Dương, hầu hết các chuyến bay thương mại đều chọn đường vòng vì chúng thực sự ngắn hơn so với việc bay thẳng qua một khoảng cách xa. Dù nghe có vẻ ngược đời, nhưng vì Trái Đất có hình dạng không hoàn hảo nên đường thẳng không nhất thiết là khoảng cách ngắn nhất giữa hai điểm. Thời tiết khắc nghiệt và gió cũng có thể ảnh hưởng đến việc lựa chọn các tuyến đường có chi phí tối thiểu.
Nhưng làm thế nào để bay theo đường cong tiết kiệm thời gian và nhiên liệu?
Các hãng hàng không chọn các tuyến đường dựa trên độ cong của Trái đất. Chúng ta biết rằng Trái Đất không phải là một hình cầu hoàn hảo. Nó phẳng hơn một chút ở hai cực và lực ly tâm do quay quanh làm cho hành tinh của chúng ta thường phình ra ở đường xích đạo. Đường kính Trái Đất ở xích đạo là 7.926 dặm (tức 12.756 km), trong khi ở hai cực là 7.900 dặm (tức 12.714 km). Điều này có nghĩa là khoảng cách giữa hai điểm trên Trái Đất sẽ thay đổi tùy thuộc vào tuyến đường bay được chọn.
Bay trên “Tuyến đường cong lớn” xung quanh chu vi nhỏ hơn của Trái Đất sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và nhiên liệu. Các hãng hàng không cũng chọn các tuyến đường dựa trên các yếu tố như dòng khí phản lực, dòng không khí hẹp, dòng chảy nhanh và gió đuôi với tốc độ trên 200 dặm một giờ (tức 320 km/h). Bằng cách bay trong những hành lang gió này, các chuyến bay có thể đến nơi nhanh hơn và tiêu thụ ít nhiên liệu hơn. Một tuyến đường cong cũng có thể giúp tránh được các dòng khí phản lực ngược chiều và các tác động không mong muốn khác.
Bằng cách đi theo tuyến đường cong che phủ nhiều đất liền hơn so với đường thẳng hoặc bằng cách đi theo tuyến đường thông thường nằm trong vùng biển trong vòng 2-3 giờ (còn gọi là hoạt động phạm vi mở rộng - ETOPS), sẽ tạo ra nhiều cơ hội hạ cánh khẩn cấp hơn, điều này là cần thiết cho một số trường hợp. Cuối cùng, nếu không may máy bay gặp sự cố giữa Thái Bình Dương, việc thực hiện một nhiệm vụ tìm kiếm và cứu hộ rất lớn trên phạm vi rộng để tìm kiếm máy bay đó.
Máy bay tránh bay qua Thái Bình Dương do thiếu điểm hạ cánh khẩn cấp.
Một lý do khác khiến máy bay không bay qua Thái Bình Dương là do vùng này quá rộng lớn. Là đại dương lớn nhất trên hành tinh, việc tìm nơi hạ cánh khẩn cấp là rất khó khăn. Phi công cũng được huấn luyện để hạ cánh trên mặt nước, nhưng vùng biển khơi vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Phi công thích chọn các tuyến đường đi qua nhiều sân bay. Trong trường hợp khẩn cấp, hạ cánh xuống sân bay sẽ giải quyết trường hợp nhanh hơn.
Tham khảo: Unbelievable-facts; Sheffield