Facebook, một trong những tập đoàn lớn và có ảnh hưởng đến các dự án bot. Chatbot nổi bật nhất của Facebook là dịch vụ chatbot, được tích hợp trực tiếp vào ứng dụng trò chuyện Facebook Messenger. Mặc dù ý tưởng có vẻ đơn giản, nhưng thực tế, những bot này chiếm nhiều không gian trên màn hình và khó sử dụng. Thường thì, người dùng sẽ không muốn cài đặt những ứng dụng mới như vậy. Thay vào đó, nếu bạn tích hợp dịch vụ hoặc sản phẩm của mình vào Messenger, có thể sẽ thu hút được nhiều người dùng và sự quan tâm hơn.
Nhưng không thể phủ nhận một sự thực rằng, chatbot không hỗ trợ tốt cho Facebook. Sau hơn một năm thử nghiệm, Facebook đã phải thu nhỏ các dự án chatbot vì chúng không mang lại lợi nhuận như mong đợi.
Vậy vấn đề nằm ở đâu? Hãy cùng tìm hiểu cách hoạt động của chatbot trên Facebook Messenger và lý do tại sao chúng không thành công trong bài viết dưới đây.
Facebook bot hoạt động như thế nào?
Thường thì, Bot Facebook là một hệ thống xử lý ngôn ngữ tự nhiên, có khả năng hiểu những gì người dùng muốn nói. Nó cũng có nhiều điểm tương đồng với trợ lý ảo như Siri, Cortana,
Ví dụ, khi bạn muốn mua hoa tặng mẹ. Bạn có thể trò chuyện với chatbot và kết quả nhận được là địa chỉ mua hoa, danh sách các loại hoa phù hợp... Bạn cũng có thể hỏi chatbot về tình hình thời tiết, chứng khoán... Như vậy, bạn không cần cài đặt thêm ứng dụng bên ngoài, chỉ cần đăng nhập Messenger Facebook, đặt câu hỏi và nhận câu trả lời là xong. Đây là một ví dụ về một Messenger bot kinh doanh, nơi máy chat tự động có thể thay thế con người trong việc trả lời những câu hỏi đơn giản.
Nhưng tại sao Facebook Bot lại thất bại?
Vì hầu hết các bot chưa đủ thông minh.
Mặc dù thuật ngữ trí tuệ nhân tạo - AI được sử dụng rộng rãi, nhưng hầu hết các bot trên Facebook Messenger vẫn chưa thực sự thông minh. Những chatbot này thường được lập trình đơn giản nên chỉ có thể trả lời những câu hỏi đã được lập trình sẵn. Nếu bạn hỏi một chút lắt léo, chúng sẽ lạc hướng. Một cách nào đó, chatbot không khác gì một tổng đài tự động, chỉ cho phép người dùng bấm nút và trả lời theo nội dung được cài đặt sẵn.
Hơn nữa, hầu hết các Facebook chatbot không thể thực hiện cuộc trò chuyện. Khi bắt đầu, bạn phải thực hiện một số thao tác như nhấn nút và chọn từ danh sách mở ra. Thường thì, cả thời gian còn lại cũng như vậy thay vì trò chuyện và đưa ra những câu trả lời sáng tạo và linh hoạt.
Facebook bot khá khó tìm.
Facebook hiện có hơn 30.000 bot nhưng việc tiếp cận chúng không dễ dàng chút nào. Vấn đề nằm ở chỗ, người dùng gặp khó khăn khi tìm kiếm bot phù hợp với họ. Nếu muốn giới thiệu bot rộng rãi hơn, Facebook nên có một cửa hàng trực tuyến riêng dành cho bot và sắp xếp chúng theo danh mục một cách khoa học.
Vấn đề khó tìm bot nằm ở cách thiết kế và tiếp cận của mạng xã hội Facebook. Bot hiển thị cùng một danh sách như danh sách cuộc trò chuyện của bạn, do đó việc tìm bot phù hợp trở nên rất khó khăn.
Chatbot cố gắng thay thế con người nhưng vẫn thất bại.
Bạn có thể tưởng tượng cảm giác này giống như khi một chiếc máy tính cố gắng làm mọi thứ thay cho con người. Khi bạn hỏi Siri điều gì đó, trợ lý ảo này chỉ có thể trả lời bằng một câu, đôi khi không liên quan lắm đến câu hỏi. Điều mà trợ lý ảo thiếu chính là 'cá tính'. Và hầu hết các chatbot hiện nay cũng gặp phải tình trạng tương tự.
Họ cố gắng lập trình bot thân thiện, dễ tiếp cận và vui vẻ, hài hước như con người nhưng điều này dường như không thực tế.
Chúng không thực sự hữu ích.
Đây là vấn đề lớn nhất của chatbot. Người dùng có thể không tìm thấy câu trả lời phù hợp cho vấn đề của mình, câu trả lời có thể quá phức tạp hoặc thiếu thực tế... Vấn đề là - chỉ khi nào chatbot giải quyết vấn đề một cách triệt để và chính xác, thì người dùng mới có cái nhìn đúng đắn về chúng. Với cách phản hồi hiện tại, chatbot cần thêm rất nhiều thời gian để sánh kịp với các ứng dụng hoặc website giàu tài nguyên trên mạng.
Tương lai của chatbot.
Cho đến thời điểm hiện tại, ngoài việc cố gắng tích hợp chatbot vào dịch vụ của mình, các công ty vẫn chưa thực sự thành công trong việc phát triển chatbot hiệu quả và hữu ích cho người dùng.
Sau nhiều thất bại, hiện nay, một số công ty và nhà phát triển đã đầu tư thời gian, tiền bạc vào việc nghiên cứu vị trí và phương thức để chatbot hoạt động hiệu quả nhất. Đơn giản là, chatbot cần phải trở nên 'nhạy cảm' hơn và hỗ trợ tốt cho người dùng cuối. Nếu làm được điều này, tương lai của chatbot sẽ sáng sủa hơn rất nhiều.
Bạn đã từng sử dụng chatbot trên Facebook Messenger chưa? Hoặc bạn là một nhà phát triển có ý định phát triển chatbot riêng? Hãy để lại bình luận dưới đây để cùng thảo luận về tương lai của chatbot - 'trợ lý ảo' được coi là sự thay thế tuyệt vời cho các công cụ tìm kiếm, ứng dụng và website của bên thứ ba.