Truyện ngắn kinh dị khiến người xem cảm thấy sợ hãi hơn so với phim truyền thống, nhưng đó không phải là lý do duy nhất.
Có những bộ phim khiến người ta muốn xem mãi, nhưng cũng có những bộ phim khiến người xem chỉ muốn quên đi ngay sau khi xem xong. Một số phim bắt đầu hấp dẫn nhưng kết thúc lại thất vọng, và ngược lại.
Điều này thường xuyên xảy ra trong thể loại kinh dị. Vào những thời điểm như vậy, định dạng truyện ngắn trở thành một lựa chọn tỏa sáng.
Những bộ phim như Âm Hồn Đô Thị sắp ra mắt (ngày 27.10.2023) với 5 câu chuyện kinh dị được lựa chọn kể về các chủ đề đặc sắc không phải là hiếm. Nhưng chúng thường ít khi được chiếu ở rạp.
Trước đó, chúng ta đã thấy sự ra đời của “thành phố kỳ bí” của del Toro – The Cabinet of Curiosities, Junji Ito Maniac: Japanese Tales of the Macabre tái hiện những câu chuyện ma nổi tiếng của Junji Ito, và series Yami Shibai cũng được ưa chuộng…
Thực tế, định dạng phim kinh dị truyền thống không hề yếu kém, nhưng truyện ngắn lại có thể kích thích sự sợ hãi trong thể loại phim này một cách hiệu quả hơn. Vậy tại sao các nhà làm phim kinh dị lại yêu thích định dạng này?
Một định dạng tiện lợi
Nghệ thuật điện ảnh, từ cái nhìn đầu tiên đến cái nhìn cuối cùng, đều là nghệ thuật kể chuyện qua hình ảnh. Khi kể chuyện, việc tạo ra các đoạn cao trào (suspense) để dẫn đến một cái kết ấn tượng là rất quan trọng. Tuy nhiên, điều này không hề dễ dàng. Việc duy trì sự hấp dẫn là một thách thức lớn, ngay cả với những đạo diễn kỳ cựu cũng gặp khó khăn.
Trong thể loại kinh dị, nếu tập trung quá nhiều vào việc tác động vào tâm lý người xem, có thể làm cho câu chuyện trở nên lê thê. Việc sử dụng quá nhiều pha hù dọa có thể làm phim trở nên mất đi tính liên tục và dẫn đến việc sử dụng jump-scare trở nên lạm dụng.
Điều này là một trong những lý do mà James Wan được người xem yêu thích đến vậy. Ông là một trong những nhà làm phim kinh dị hàng đầu, biết cách sử dụng các pha hù dọa một cách thông minh.
Việc làm phim kinh dị có thời lượng ngắn hơn giúp các nhà làm phim kiểm soát được câu chuyện một cách tốt hơn. Không cần phải chứa đựng quá nhiều hoặc kéo dài quá mức cần thiết. Một đoạn cao trào nhanh chóng đến sẽ làm cho câu chuyện trở nên hiệu quả và mượt mà hơn.
Tóm gọn nỗi sợ hãi
Thần thoại, truyện dân gian, hoặc truyền thuyết đô thị thường là nguồn cảm hứng không lường trước cho phim kinh dị, hơn cả các tiểu thuyết cùng thể loại.
Tuy nhiên, việc chuyển thể chúng thành phim có độ dài kéo dài 2 tiếng thường khiến kết quả không đạt như mong đợi. Các series như Yami Shibai đã ra đời nhằm khắc phục điều này.
Mỗi tập phim trong series cho phép câu chuyện trở nên sâu sắc hơn bằng cách loại bỏ những chi tiết không cần thiết. Hành trình từ đầu đến cuối diễn ra một cách liền mạch, không có sự gián đoạn không cần thiết, giữ cho khán giả luôn trong tình trạng sợ hãi.
Sự liên tục giúp tạo ra một không khí kinh dị ám ảnh hơn. Do đó, ngay cả khi không có nhiều cảnh hù dọa, các phim ngắn vẫn có thể gây ra cảm giác sợ hãi mạnh mẽ.
Chủ đề, chủ đề, chủ đề
Ví dụ, hãy xem tập phim Graveyard Rats trong The Cabinet of Curiosities. Tập phim kể về một kẻ cướp mộ cuối cùng gặp quả báo khi xâm nhập vào hang của lũ chuột.
Nếu kéo dài thêm 1 tiếng, tập phim này sẽ kết thúc với một cuộc chiến chống lại chuột khổng lồ. Từ một câu chuyện kinh dị gothic, nó sẽ trở thành một trận chiến vô nghĩa.
Có những chủ đề không nên kéo dài quá mức cần thiết. Thời lượng 2 tiếng là đủ cho những bộ phim như Hereditary, nói về gia đình, di sản và kế hoạch quỷ ám kéo dài đến ba thế hệ. Đôi khi, định dạng này được sử dụng để làm mới những gì đã cũ kỹ.
'Mô hình' ngôi nhà ma ám và trừ tà đã quá cũ và thời lượng dài dễ làm các bộ phim trở nên nhạt nhẽo. Giải pháp được thể hiện trong The House trên Netflix năm ngoái.
Mặc dù The House có vẻ như một bộ phim truyền thống, nhưng lại chia nhỏ thời lượng thành 3 câu chuyện riêng biệt, trải dài 3 thời kỳ, chỉ kết nối bởi ngôi nhà. Đây là cách định dạng truyện ngắn chống lại sự cũ kỹ của mô hình ngôi nhà ma quen thuộc.
Truyền bá bằng lời nói
Một số câu chuyện ma thú vị hơn khi không có kết thúc rõ ràng. Chúng thường bắt đầu như thế này - tôi nghe được từ bạn của một người bạn... Phim ma thường bắt đầu với một người hoặc một gia đình di chuyển vào một ngôi nhà hoặc nhặt được một vật gì đó.
Tuy nhiên, câu chuyện ma thường kết thúc với nhân vật chính đối mặt với ma quỷ, trong khi phim thường kết thúc với nhân vật chính đánh bại ma quỷ, trừ tà nếu gặp quỷ.
Những câu chuyện ma dang dở như vậy đã tồn tại hàng trăm năm vì mỗi người kể sẽ cho chúng một cái kết khác nhau, hoặc thậm chí khi chúng không có cái kết nào, chúng trở nên thực tế hơn bao giờ hết. Vì nhân vật chính đã biến mất, không còn gì nữa.
Ai cũng đồng ý rằng, phim ma có lúc đáng sợ lúc không, nhưng những câu chuyện ma mà chúng ta kể nhau nghe luôn khiến ta rùng mình. Đó là bản chất của truyền thuyết ma. Chúng được lan truyền bằng lời nói và mỗi khi được kể lại, trí tưởng tượng của mỗi người lại tạo ra hình ảnh ma quỷ khác nhau, khiến những linh hồn đó trở nên gần gũi hơn với người nghe.
Đôi khi, cái kết của một câu chuyện ma thành thị cũng đồng nghĩa với việc kết thúc cả nỗi sợ huyền bí từ những câu chuyện đó. Phim ngắn không mang lại cảm giác đó. Bởi vì nó dừng lại ở đỉnh cao của câu chuyện và kết thúc ở đó, giữ cho câu chuyện sống mãi với sự bí ẩn không lời giải đáp, khiến người nghe/xem hoài nghi liệu nó có thật hay không.
Ví dụ như Yami Shibai, một tập phim chưa đến 5 phút, nhưng có thể khiến người xem kinh sợ với hàng trăm câu hỏi đang đọng trong đầu.
Các câu chuyện ngắn trên màn ảnh thường không tạo được ấn tượng lớn, nhưng khi được tổ chức lại lại là một câu chuyện khác. Các bộ sưu tập như Âm Hồn Đô Thị có thể tự tin khi ra mắt vì không cần phải nổi bật về mọi mặt.
Về bản chất, phim là một tập hợp các câu chuyện. Định dạng này được ưa chuộng vì khi kết hợp với nhau, nó mang lại nhiều lựa chọn cho khán giả. Âm Hồn Đô Thị là lựa chọn lý tưởng cho những người thích thử nghiệm với các series ma quỷ tương tự đã được đề cập.
Không chỉ dễ tiếp cận về mặt kỹ thuật - với các câu chuyện không liên quan nhau, phim chạm vào nhiều chủ đề khác nhau, mang lại những trải nghiệm đa dạng về hồn ma và các thực thể siêu nhiên. Tương tự như Goedam 2, The Cabinet of Curiosities, Yami Shibai,... người xem có thể tìm thấy một câu chuyện trong Âm Hồn Đô Thị phù hợp với sở thích của mình.
Đừng bỏ lỡ cơ hội xem Âm Hồn Đô Thị khi nó ra mắt vào ngày 27.10.2023. Theo dõi lịch chiếu trên Mytour và đặt vé xem phim ngay để trải nghiệm cùng những ưu đãi hấp dẫn nhất.