Thường thì việc vứt bỏ các vật đã qua sử dụng xuống biển được coi là gây hại cho môi trường. Tuy nhiên ở New York, việc đưa các toa tàu không còn sử dụng xuống biển lại mang một mục đích khác biệt.
Thường thì khi nghe về việc đưa các vật đã qua sử dụng xuống biển, mọi người sẽ liên tưởng đến việc gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên thực tế lại khác, với hàng tỷ mảnh nhựa và hàng tỷ mảnh khác mắc kẹt trong đại dương, vấn đề ô nhiễm biển không chỉ đến từ việc đưa vật liệu xuống biển.

Ở Hoa Kỳ, chính quyền New York đã đưa các tàu điện ngầm đã qua sử dụng xuống biển, một hành động mà nhiều người cho là gây hại cho môi trường biển. Tuy nhiên, hơn 2.500 toa tàu điện ngầm này đã được đưa xuống biển với mục đích tạo ra một rạn san hô dưới nước cho động vật và cá ở Đại Tây Dương.
Sau hơn nửa thế kỷ phục vụ, Cơ quan Giao thông Đô thị New York đã ngừng sử dụng toa tàu điện ngầm R-32 (biểu tượng của cư dân New York). Khi các tàu này nghỉ hưu, chúng đã có một hành trình đáng kinh ngạc.

Trong ba năm, nhiếp ảnh gia Stephen Mallon đã chụp được hình ảnh các toa tàu được đưa ra biển và thả xuống, nơi mà các sinh vật dưới nước bắt đầu tạo nên ngôi nhà mới. Những bức ảnh này hiện đang được trưng bày tại New York.
'Tôi đã đọc về việc các toa tàu điện ngầm được đưa xuống Đại Tây Dương, nhưng tôi nghĩ dự án này đã kết thúc', Mallon nói. 'Sau đó, vào năm 2007, tôi tìm thấy những chiếc sà lan đầy toa tàu điện ngầm đã cũ'.

Toa tàu điện ngầm đã được đưa đến các khu vực ven biển trên Delaware, New Jersey và Georgia. Trong chương trình đổi mới bắt đầu từ đầu những năm 2000, Cơ quan Giao thông Đô thị (MTA) của New York đã bắt đầu xử lý các toa tàu điện ngầm ngừng hoạt động để tái sử dụng chúng thành các rạn san hô nhân tạo. Tuy nhiên, quá trình này không chỉ đơn giản là việc ném chúng xuống biển.
Đầu tiên, các toa tàu điện ngầm cũ sẽ được loại bỏ một số bộ phận như bánh xe và các vật liệu có thể gây hại cho môi trường biển. Sau đó, chúng được làm sạch để loại bỏ mọi chất gây ô nhiễm. Quá trình này đảm bảo rằng khi chúng được đưa vào đại dương, chúng sẽ trở thành cấu trúc lành tính không gây hại cho sinh thái biển.




Sự kỳ diệu bắt đầu khi các toa tàu điện ngầm chạm đáy đại dương. Ngay lập tức, sinh vật biển bắt đầu chiếm lĩnh các cấu trúc thép này. Bề mặt phẳng của các toa tàu điện ngầm là nơi lý tưởng cho tảo và hàu phát triển. Điều này tạo ra một chuỗi thức ăn thu hút các sinh vật biển.
Cá sau đó tìm kiếm nơi trú ẩn và bị thu hút bởi nguồn thức ăn tiềm năng, chúng di chuyển vào toa tàu điện ngầm. Khi cộng đồng sinh vật bên trong và xung quanh toa tàu điện ngầm phát triển, nó tạo ra một hệ sinh thái phức tạp, phát triển mạnh - một rạn san hô nhân tạo.
Địa điểm thả các toa tàu điện ngầm cũ thực tế không được công bố, nhưng chúng được chính quyền địa phương theo dõi và nghiên cứu. Cho đến nay, dường như chúng đã góp phần tích cực trong việc hỗ trợ động vật hoang dã biển.

Jeffrey Tinsman, giám đốc chương trình rạn san hô nhân tạo tại Sở Kiểm soát Tài nguyên và Môi trường Delaware, cho biết: 'Chúng tôi đã theo dõi các toa tàu điện ngầm này và thấy chúng hoạt động rất tốt'.
'Chúng cung cấp hàng nghìn mét vuông bề mặt cứng cho động vật không xương sống sinh sống, một số loài, chẳng hạn như vẹm xanh, không thể sống ở đáy cát tự nhiên. So với môi trường tự nhiên, lượng thức ăn trên mỗi mét vuông ở đây nhiều gấp 400 lần', Tinsman chia sẻ.
Các loài cá như cá vược đen không phải là loài bơi nhanh, vì vậy chúng cần những cấu trúc như này để cung cấp thức ăn và nơi trú ẩn - chúng có thể trốn trong các toa tàu điện ngầm thay vì phải đối đầu với cá mập.

Các tác phẩm của Stephen Mallon đã được giới thiệu trong triển lãm tại Phòng trưng bày Kimmel. Ban đầu, những bức ảnh khiến bạn nghĩ rằng chính quyền New York đang làm điều tồi tệ đối với môi trường biển, nhưng cuối cùng họ đã hiểu lầm và anh ấy đã tạo ra sự hồi hộp trong triển lãm.
Hiện tại, New York và hầu hết các thành phố khác ở Hoa Kỳ vẫn tiếp tục sử dụng các toa tàu điện ngầm để cải thiện môi trường sống cho sinh vật biển.