(Tổ Quốc) - 'Ghế ngồi trên máy bay phải được dựng đứng trong quá trình cất cánh và hạ cánh' - điều này đã được thêm vào luật của Mỹ.
Khi máy bay chuẩn bị cất cánh, tiếp viên hàng không sẽ đi qua các lối đi để đảm bảo rằng tất cả hành khách đều ngồi thẳng lưng, bao gồm cả những người đang ngủ. Nhưng lý do máy bay yêu cầu ngồi thẳng lưng khi cất cánh và hạ cánh là gì? Đúng như một quy định, Stefanie Waldek, một nhà bình luận của tạp chí Travel + Leisure, nói.
Theo Điều 121 của Bộ luật Quy định Liên bang Mỹ, không máy bay nào được phép cất cánh hoặc hạ cánh trừ khi tất cả ghế ngồi của hành khách đều ở vị trí thẳng đứng.
Lý do điều này được thêm vào luật liên bang rất đơn giản: vì sự an toàn. Cựu phi công Hans Mast cho biết các ghế đã được khóa chặt và chắc chắn nhất trong tư thế thẳng lưng để chịu được mọi va chạm có thể xảy ra. Khi ghế ngả ra sau, nếu không được khóa chặt, khi máy bay dừng đột ngột, ghế có thể nghiêng về phía trước, khiến hành khách bị văng ra. Ngược lại, khi máy bay tăng tốc, ghế có thể ngả ra sau. Theo giáo sư Dan Bubb tại Đại học Nevada, Las Vegas, quán tính của máy bay có thể làm thay đổi góc độ của ghế, có thể gây tổn thương cho hành khách phía sau.
Thuyền trưởng cũng cho biết rằng ghế thẳng đứng cũng đảm bảo lối đi được giữ thông thoáng để hành khách có thể được sơ tán nếu cần. Đây là lý do tại sao ghế gần lối thoát hiểm chỉ có thể ngả một cách hạn chế hoặc thậm chí không thể ngả. Vì trong tình huống khẩn cấp, người ngồi có thể quên hoặc không thể mở ra hoàn toàn ghế. Steve Daniel, một tiếp viên hàng không ở Montreal, cho biết nếu ghế ngả ra sau, trong tình huống khẩn cấp, những người ngồi phía sau sẽ gặp khó khăn khi muốn di chuyển đi. Trong tình huống khẩn cấp, mỗi giây đều quan trọng.
Giai đoạn cất cánh và hạ cánh là thời điểm nguy hiểm nhất trong mỗi chuyến bay. Theo một nghiên cứu của Airbus, trong 20 năm qua, 75% các vụ tai nạn hàng không lớn nhỏ trên thế giới xảy ra trong quá trình cất cánh, tiếp đất hoặc hạ cánh. Nghiên cứu của Airbus lưu ý rằng việc tiếp đất và hạ cánh là những giai đoạn rất phức tạp của chuyến bay, đặt ra những thách thức đáng kể cho tổ bay do các yếu tố như điều hướng, thay đổi cấu trúc máy bay, liên lạc với kiểm soát không lưu, không phận tắc nghẽn và điều kiện thời tiết bất lợi. Khối lượng công việc với cường độ cao và khả năng xảy ra tai nạn tăng lên, sự kết hợp phức tạp của các yếu tố này có thể dẫn đến tai nạn.
Ngoài việc đặt ghế về vị trí thẳng đứng trong quá trình cất cánh và hạ cánh, tiếp viên hàng không cũng yêu cầu hành khách xếp và khóa bàn ăn, đảm bảo rằng tất cả hành lý được đặt dưới ghế phía trước hoặc trong khoang hành lý phía trên. Một lần nữa, điều này đề cao an toàn. Daniel nói, an toàn trong chuyến bay giống như một bản giao hưởng gồm nhiều nốt nhạc nhỏ; tất cả những điều nhỏ nhặt cộng lại có thể có tác động rất lớn.