Tay nắm trên cánh cửa xe là tính năng giúp hành khách có điểm tựa khi di chuyển nhanh, giúp làm cho việc lên xuống xe trở nên thuận tiện hơn, đặc biệt là trên những mẫu xe có tầm ngồi thấp.
Có gì đặc biệt về tác dụng của tay nắm trên cánh cửa xe?
Tay nắm trên cánh cửa thường không được trang bị ở vị trí của tài xế, bởi vì họ phải giữ chặt vô-lăng, và thường không xuất hiện trên những chiếc xe thể thao, vì nó có thể làm hỏng thiết kế và phong cách độc đáo của xe.
Thường thì, mọi người thích sử dụng tay nắm trên cánh cửa xe để treo áo sơ mi hoặc áo khoác, đôi khi cũng để cảm thấy an toàn hơn khi ngồi trong một chiếc xe chạy nhanh.
Hình minh họa
Tại sao tay nắm trên trần xe đang dần biến mất?
Tay nắm trên trần xe trước đây thường xuất hiện trên nhiều mẫu ô tô, nhưng gần đây, bộ phận này đang dần biến mất trên các mẫu xe mới. Hãng xe Đức Mercedes chia sẻ với trang TopGear Hà Lan rằng nguyên nhân chính là tay nắm trên trần sẽ ảnh hưởng đến chiều cao của xe.
Ảnh hưởng đến thiết kế của nóc xe cũng như giúp nội thất trở nên mượt mà hơn là lý do chính khiến việc trang bị tay nắm trên trần đang dần biến mất.
Mercedes EQE SUV không có tay nắm trên trần. (Hình minh họa).
Cụ thể, tay nắm được làm từ vật liệu cứng, vì vậy các nhà sản xuất phải tính toán để đảm bảo rằng khi có va chạm, đầu hoặc cơ thể người không bị tổn thương bởi tay nắm này. Do đó, với xe có tay nắm, trần xe phải cao hơn so với đầu người ngồi.
Tuy nhiên, khi trần xe cao, điều này đồng nghĩa với việc giảm hiệu suất khí động học của xe, hệ số cản gió sẽ tăng lên. Vì vậy, để giảm thiểu hệ số cản gió, nóc xe cần phải thấp xuống và các hãng xe đã bỏ bớt tay nắm trên trần. Ngoài ra, đối với các mẫu xe thấp, việc ra vào cũng trở nên dễ dàng hơn, do đó không cần thiết phải có tay nắm trên trần.
Một điều khác mà Mercedes đề cập là về phía thiết kế, việc loại bỏ tay nắm trên trần sẽ làm cho nội thất trở nên mềm mại hơn.