Trong thực tế, khi bàn đạp phanh hoạt động tốt, ta cảm nhận được sự chắc chắn khi nhấn. Tuy nhiên, nếu phanh trở nên nhão hoặc xốp, việc nhấn phanh sẽ khiến phanh chạm sàn.
Sự cố chân phanh mềm có thể khiến phanh chạm sàn có thể do nhiều nguyên nhân như không khí trong đường dây phanh, khe hở trên đường dây phanh hoặc má phanh bị mòn. Nếu cảm nhận phanh mềm, cần phải tìm nguyên nhân và điều chỉnh ngay vì có thể gây nguy hiểm khi lái xe.
Nguyên nhân khiến xe bị phanh nhão
Khi phanh xe ô tô trở nên nhão, có thể khiến phanh chạm sàn và kèm theo tiếng kêu. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp khiến xe bị phanh nhão.
Rò rỉ đường dây phanh
Rỉ sét và độ ẩm gây hỏng phanh
Mức dầu phanh
Nếu mức dầu phanh thấp hoặc hết có thể làm phanh trở nên nhão. Kiểm tra mức dầu phanh thường xuyên và đổ thêm khi cần.
Kiểm tra định kỳ mức dầu phanh.
Sự hiện diện của không khí trong đường dây phanh
Khi không khí lọt vào đường dây phanh, nó làm giảm áp lực và gây ra tình trạng phanh trở nên nhão. Để khắc phục, cần phải xả khí khỏi hệ thống trước.
Lưu ý khi xả khí:
Sau khi xả khí, bàn đạp phanh sẽ cứng lại. Khi đó, hãy lên xe chạy thử để đánh giá lại hiệu quả của bàn đạp phanh và điều chỉnh lại cho đúng.
Các cơ cấu phanh
Má phanh mòn làm bàn đạp chân phanh giảm độ cao chạm sàn.
Điều kiện quan trọng để bắt đầu đạp phanh là ổ trục giữ bánh phải nằm đúng vị trí quay. Nếu trục bị lệch, phanh đĩa hoặc tang trống có thể bị đảo ngược, gây ra sự tuột hẳn của bánh và má phanh vào bên trong.
Khi đó, dù người lái đạp phanh chạm sàn, dầu phanh cũng không đủ áp lực để kích hoạt ma sát ở má phanh. Để giải quyết, người lái cần đạp nhồi nhiều lần để hệ thống đẩy dầu vào khe hở và kích hoạt ma sát.
Khi đạp phanh, hệ thống thủy lực đẩy má phanh áp sát vào đĩa phanh giúp xe giảm tốc độ hoặc dừng lại ngay lập tức. Má phanh sau thời gian sẽ mòn dần dẫn đến hiệu suất phanh giảm.
Má phanh mòn cũng là nguyên nhân khiến bàn đạp phanh giảm độ cao và không hiệu quả khi đạp phanh. Khi dừng xe lâu hơn mà đạp phanh mạnh, má phanh cần được thay thế. Phớt dầu pitton mòn, hỏng cũng ảnh hưởng đến hiệu suất phanh.
Vấn đề với bộ trợ lực phanh
Nếu bàn đạp phanh chạm sàn nhưng xe vẫn giảm tốc độ chậm và nhẹ, vấn đề có thể liên quan đến bộ trợ lực phanh.
Trợ lực phanh bị hỏng cũng làm phanh chạm sàn.
Bộ trợ lực phanh được đặt ở giữa bàn đạp phanh và xi-lanh tổng để giảm sức đẩy của bàn đạp phanh, tăng áp lực đạp phanh. Khi đạp phanh, má phanh ép vào đĩa phanh với lực tối đa mà lái xe không cần phải đạp mạnh lên bàn đạp.
Nếu bộ trợ lực phanh bị hỏng, bạn sẽ cảm nhận được khoảng cách dừng tăng lên. Khi đó, bàn đạp phanh có thể chạm sàn trước khi xe dừng hoàn toàn hoặc giảm tốc độ, không thể dừng lại trong khoảng cách ngắn.
Xem thêm: Hậu quả của việc cứu hộ ô tô không đúng cách
Các câu hỏi thường gặp
1. Tại sao áp lực phanh mất khi khởi động xe
Nếu có rò rỉ trên hệ thống phanh, xe sẽ mất áp suất phanh. Nếu bàn đạp phanh chạm sàn mà không có rò rỉ, vấn đề có thể liên quan đến bộ trợ lực phanh.
2. Làm thế nào để nhận biết nếu bộ trợ lực phanh hoặc xylanh chính bị hỏng?
Có nhiều dấu hiệu cho thấy dầu phanh xi-lanh chính hoặc bộ trợ hoạt động không tốt.
- Khi đạp bàn đạp phanh, cảm giác rất nhẹ hoặc phát hiện rò rỉ ở xi-lanh chính.
- Đạp bàn đạp phanh khó khăn (cảm giác rất cứng) hoặc động cơ bị giảm tốc độ, dừng lại sau khi đạp phanh.
3. Tại sao cần đạp bàn đạp phanh sát xuống sau khi xả khí?
Sau khi xả hết khí trong hệ thống phanh, cần đạp mạnh bàn đạp phanh để duy trì áp suất trong ống phanh.
4. Có nên sử dụng phanh động cơ khi đang di chuyển hay không?
Không nên, sử dụng phanh động cơ chỉ khi động cơ đã tắt hoàn toàn. Khi di chuyển xuống dốc, đèo hoặc mất phanh, hãy sử dụng phanh động cơ (số L, 2, D).
5. Tại sao khi đạp phanh thường cảm nhận được rung giật ở bàn đạp?
Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe, việc mòn không đều của phanh đĩa là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng rung giật này. Khi đạp phanh, má phanh ấn vào đĩa phanh, tạo ra cảm giác rung giật qua bàn đạp.
(Nguồn ảnh: Internet)
Có thể bạn quan tâm: