Bạn có thể đã biết rằng một chiếc xe có thể cung cấp nhiều chế độ hoặc hệ thống truyền động khác nhau như 4 bánh, 2 bánh, AWD, FWD và RWD. Khi nào thì nên sử dụng chế độ lái 4 bánh hoặc điều gì có thể xảy ra nếu bạn vô tình chuyển từ 2 bánh sang 4 bánh trên đường cao tốc.
Câu trả lời là: Chế độ lái xe 4 bánh (4WD) không được khuyến nghị trên những đoạn đường bằng phẳng, trơn trượt và khô ráo. Tuy nhiên, chế độ lái này cũng có những ưu điểm riêng.
Để thực sự hiểu câu trả lời cho câu hỏi này, cũng như vấn đề lớn hơn về khi nào nên sử dụng và khi nào không nên sử dụng 4 bánh, chúng ta cần có kiến thức cơ bản về cách hoạt động của hệ thống lái 4 bánh so với các loại hệ thống dẫn động khác như AWD, FWD và RWD.
Chế độ lái 4 bánh thích hợp khi off-road. (Ảnh: Amin Berenjkar)
Bài viết dưới đây sẽ phân tích những đặc điểm cơ bản nhất của các hệ thống dẫn động và cách chúng được bố trí. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khi nào và trong trường hợp nào nên sử dụng chế độ lái 4 bánh.
Phân bố cấu trúc động cơ và hệ truyền động: Sự khác biệt
Mỗi loại hệ thống đều có những điểm mạnh và yếu riêng, điều này quan trọng để đảm bảo an toàn và dễ dàng kiểm soát khi lái xe trong các tình huống cụ thể. Ví dụ, những hệ thống này ảnh hưởng đến việc tiêu thụ nhiên liệu và cách mà xe ô tô hoạt động trên các loại đường khác nhau.
4WD - Hệ thống dẫn động 4 bánh
Hệ thống dẫn động 4 bánh (4WD) và hệ thống dẫn động tất cả bánh xe (AWD) là những tính năng phổ biến trên các dòng xe crossover và SUV hiện đại. Hai thuật ngữ này thường được sử dụng thay thế cho nhau. Tuy nhiên, chúng có những điểm khác biệt đáng kể, ngoại trừ việc cả hai đều truyền động cho cả bốn bánh xe từ động cơ.
Hệ thống dẫn động 4 bánh thường được sử dụng trên các dòng xe tải và SUV như Jeep Wrangler và Toyota Land Cruiser, những chiếc xe off-road có khả năng vượt qua những điều kiện địa hình khắc nghiệt nhờ khả năng kéo mạnh mẽ.
Toyota Land Cruiser - Một trong những mẫu xe sử dụng hệ thống dẫn động 4 bánh phổ biến.
Phần lớn các hệ thống 4WD là hệ thống chạy theo yêu cầu có thể được kích hoạt khi cần và sau đó bị vô hiệu hóa, chuyển xe về chế độ lái hai bánh.
Trong hệ thống 4WD, mỗi bánh xe quay ở cùng một tốc độ như nhau như tất cả các bánh khác. Điều này giúp cải thiện đáng kể tính ổn định và khả năng kéo của xe trên các bề mặt đất trơn trượt, khó khăn và không đồng đều.
Ngược lại, việc sử dụng 4WD trên các đoạn đường thông thường không phải là lựa chọn tốt. Ví dụ, khi quay đầu, bánh xe ở phía ngoài có nhiều tiếp xúc hơn nên dễ gây ra hiện tượng trượt hoặc tiếng ồn.
Khi nên sử dụng hệ thống 4WD
Khi không nên sử dụng hệ thống 4WD
Trên các đoạn đường phẳng, trơn trượt, khô ráo, không nên sử dụng hệ thống 4WD vì có thể gây hỏng hóc hệ thống truyền lực của xe. Ngoài ra, hãy nhớ rằng hệ thống lái bốn bánh cung cấp nhiều mô-men xoắn hơn và tham gia cả lốp xe để di chuyển. Luôn duy trì tốc độ an toàn để dừng kịp thời.
Mặc dù kỹ thuật lái xe ở chế độ 4 bánh trên cao tốc có thể, nhưng chỉ đảm bảo an toàn tương đối trong một số điều kiện cụ thể.
Chú ý quan trọng
Chế độ lái 4WD không cải thiện khả năng phanh hoặc tính ổn định khi quay đầu. Hãy giảm tốc độ khi bạn cần quay đầu và sử dụng phanh sớm.
Khi kích hoạt chế độ lái 4WD, nhiều bánh răng sẽ tham gia vào quá trình truyền động, dẫn đến tiêu thụ nhiên liệu cao hơn so với 2WD. Nếu không cần thiết, hãy tắt chế độ này để tiết kiệm nhiên liệu.
Việc sử dụng chế độ 4WD khi không cần thiết sẽ tạo áp lực lên hệ thống vi sai và bánh răng, làm tăng chi phí sửa chữa. Vì vậy, chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết như trong điều kiện thời tiết xấu.
Có thể bạn quan tâm:
Phân loại khác nhau của hệ thống 4 bánh
1. Chế độ Bốn Ca
Trong chế độ 4WD tầm cao, bạn có thể di chuyển ở mọi tốc độ bình thường. Đơn giản nói, chế độ này được sử dụng khi bạn cần thêm lực kéo khi lái xe ở tốc độ bình thường.
Sử dụng chế độ này khi bạn lái trên đường cao tốc hoặc trên các loại địa hình như đường băng, đường ẩm, tuyết. Nó cũng hiệu quả trên đường trơn, đường sỏi, cát hoặc bùn.
Chế độ 4WD Bốn Ca là lựa chọn lý tưởng trên đường đầm lầy.
2. Chế độ Bốn Thấp
Chế độ 4WD tầm thấp (4L-4WD) được thiết lập cho các loại đường khó khăn như cát sâu, tuyết, bùn, qua nước, leo núi hoặc đi xuống dốc.
Khi bạn kích hoạt chế độ 4L - 4WD, hãy giữ tốc độ xe ở mức thấp, dưới 60 km / giờ, để tăng độ bám. Chế độ này được thiết kế để cung cấp lực kéo và công suất tối đa, vì vậy bánh xe sẽ quay chậm hơn so với chế độ 4H.
3. Khi nào nên sử dụng chế độ 4H và 4L
Việc xác định khi nào nên sử dụng chế độ 4H hoặc 4L thường là điều gây nhầm lẫn nhất cho chủ sở hữu xe 4WD, vì vậy dưới đây là một số quy tắc.
Khi nên sử dụng chế độ 4L:
Khi nên sử dụng chế độ 4H:
Tóm lại: Trong phần 1, chúng ta sẽ tìm hiểu về chức năng của chế độ lái 4WD và sự khác biệt của nó so với các chế độ lái khác. Theo những người có kinh nghiệm trong việc bảo dưỡng và chăm sóc xe ô tô, mỗi chế độ lái đều có những ưu nhược điểm riêng, và tài xế cần phải hiểu và áp dụng chúng vào từng tình huống cụ thể.
(Nguồn ảnh: Internet)