Chắc cũng không cần nói quá nhiều thì chạy mô tô xe máy về cơ bản thì nguy hiểm hơn nhiều lần so với lái ô tô, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc các hãng xe không tìm cách giảm khoảng cách về sự an toàn càng nhiều càng tốt giữa hai loại phương tiện này. Nhiều công nghệ trên xe ô tô dần dần được đem lên xe máy. Một trong những công nghệ đó là hệ thống chống bó cứng phanh (anti-lock brakes), mà anh em chúng ta hay gọi là ABS. Cách hoạt động của ABS đơn giản thế này: khi chúng ta bóp thắng, các cảm biến ở bánh xe phát hiện nếu/khi nào bánh xe có bị khóa hay không. Khi điều này xảy ra, các cảm biến này gửi tín hiệu đến ECU (Bộ kiểm soát điện tử), để nhả bớt áp suất trên heo thắng, cho phép bánh xe quay trở lại. Quá trình này diễn ra vài lần trong một giây, cứ nhấp nhả liên tục như thế để tránh bị khóa bánh và giúp chiếc xe dừng lại an toàn.
ABS trên xe máy không phải là điều gì mới xuất hiện gần đây mà đã có mặt từ những năm 1980. Cho đến nay, ABS đã được cải tiến rất nhiều, giống như iPhone đời đầu và iPhone 15 hiện tại. Trong những năm gần đây, kể từ khi bộ đo lường quán tính được trang bị trên những chiếc xe mô tô, ABS đã có bước nhảy vọt về hiệu năng và hiệu quả.
Sau đây là những lý do mà anh em thực sự cần ABS trên những chiếc xe máy tiếp theo của mình. Nếu anh em đã mua xe không có ABS thì thôi lỡ rỗi, còn nếu chưa mua thì anh em nên cân nhắc nghiêm túc việc mua xe có ABS.
ABS trên xe máy không phải là điều gì mới xuất hiện gần đây mà đã có mặt từ những năm 1980. Cho đến nay, ABS đã được cải tiến rất nhiều, giống như iPhone đời đầu và iPhone 15 hiện tại. Trong những năm gần đây, kể từ khi bộ đo lường quán tính được trang bị trên những chiếc xe mô tô, ABS đã có bước nhảy vọt về hiệu năng và hiệu quả.
Sau đây là những lý do mà anh em thực sự cần ABS trên những chiếc xe máy tiếp theo của mình. Nếu anh em đã mua xe không có ABS thì thôi lỡ rỗi, còn nếu chưa mua thì anh em nên cân nhắc nghiêm túc việc mua xe có ABS.
Giảm khoảng cách thắng, đặc biệt là khi đường ướt
Một trong những ưu điểm của ABS là giảm khoảng cách thắng bởi vì giờ đây anh em không phải canh chỉnh lực bóp thắng hay đạp thắng nữa. Một số anh em có kỹ năng chạy xe thượng thừa có thể thắng với khoảng cách ngắn hơn mà không cần ABS nhưng liệu họ có thể làm được điều đó liên tục mỗi khi chạy xe hay không? Đó là những người có kỹ năng chạy xe tốt, còn anh em chúng ta thì sao? Liệu chúng ta có thể duy trì được sự ổn định liên tục trong việc sử dụng thắng khi chạy xe hay không?Câu trả lời là không. Nếu gặp phải tình huống khẩn cấp, nếu xe có ABS, anh em chỉ cần bóp thắng hay đạp thắng là xong, không cần phải lo nghĩ điều gì cả. Nếu gặp phải đường ướt thì sự ổn định khi thắng của anh em sẽ giảm đi rất nhiều nếu không có ABS.
Tự tin hơn khi vào cua
Phải thắng khi vào cua, như khi gặp đất cát trên đường, là một trải nghiệm khá đáng sợ. Bánh trước bị đè xuống đường quá sâu và kết quả là chúng ta rơi vào tình trạng đo đường. Với công nghệ như ABS trong cua (Cornering ABS), hay còn được gọi là ABS theo góc nghiêng của xe, việc lái xe của chúng ta sẽ trở nên vui vẻ và an toàn hơn nhiều. Hiện nay, có ngày càng nhiều xe được trang bị bộ đo lường quán tính và từ đó mở ra cơ hội để trang bị ABS trong cua. Bộ đo lường quán tính này sẽ gửi dữ liệu về ECU để điều chỉnh lực thắng trong quá trình xe nghiêng.
Giúp kiểm soát xe tốt hơn
Khi bánh xe bị khóa, chúng ta không thể lái xe. ABS không chỉ giúp chúng ta có quãng đường phanh ngắn hơn, ổn định hơn, mà còn giúp anh em có thể điều khiển xe vì lúc này bánh xe vẫn quay. Điều này đặc biệt quan trọng khi chúng ta cần chuyển hướng đột ngột. Vấn đề này trở nên nghiêm trọng hơn khi trời mưa và ABS có vai trò không thể phủ nhận.
An toàn vượt qua chi phí và trọng lượng
Các thành phần của hệ thống ABS làm tăng trọng lượng của xe nhưng hiện nay các hệ thống ABS chỉ làm tăng trọng lượng xe một cách nhỏ, khoảng 5 kg đối với một số dòng xe. Ngoài ra, đối với các dòng xe phố, trọng lượng thêm này gần như là không đáng kể.
ABS cũng làm tăng giá xe so với xe cùng dòng không có ABS. Tuy nhiên, giá trị an toàn của ABS vượt xa so với vấn đề giá cả hay trọng lượng thêm vào.