Khi lên máy bay, bạn có bao giờ để ý rằng hành khách luôn vào từ cửa sập bên trái? Đây không phải là thói quen ngẫu nhiên mà có lý do lịch sử và an ninh quan trọng đứng sau quyết định này.
Thói quen lên máy bay từ bên trái bắt nguồn từ thời đại hàng hải, khi bánh lái thường được lắp ở bên phải để thuận tiện cho việc điều khiển. Để dễ dàng cập bến, tàu thường chọn cập bến bên trái khi đón và trả khách. Thói quen này đã được chuyển sang ngành hàng không, với cầu dẫn hành khách thường thiết kế ở phía bên trái máy bay, buộc hành khách phải lên và xuống từ phía này.
Yếu tố an ninh cũng rất quan trọng. Trước đây, nhiều sân bay không có cầu dẫn có mái che, hành khách phải đi xe buýt đến gần máy bay rồi đi bộ lên bằng cầu thang. Vị trí ghế của cơ trưởng ở bên trái buồng lái, việc hành khách lên từ cửa bên trái giúp cơ trưởng dễ dàng quan sát và đảm bảo an toàn hơn.
Ngày nay, dù hầu hết sân bay đã trang bị cầu dẫn có mái che, thói quen lên máy bay từ bên trái vẫn được duy trì để đảm bảo tính nhất quán và an toàn. Đây đã trở thành tiêu chuẩn phổ biến, mặc dù trong quá khứ, chẳng hạn như ở Liên Xô, một số máy bay cho phép hành khách lên từ cửa sập bên phải.
Cửa bên trái không chỉ dành cho hành khách mà còn để phục vụ các hoạt động khác như vận chuyển hành lý và thực phẩm. Cửa sập bên phải thường được dùng cho các dịch vụ phục vụ, giúp phân tách các hoạt động phục vụ và hành khách, đảm bảo quá trình lên xuống máy bay diễn ra hiệu quả.
Trong trường hợp khẩn cấp, cả hai bên cửa máy bay đều có thể được sử dụng để thoát hiểm. Cửa thoát hiểm trang bị cầu trượt an toàn giúp hành khách thoát ra nhanh chóng. Tuy nhiên, việc mở cửa thoát hiểm không cần thiết có thể gây ra tổn thất tài chính đáng kể.
Ví dụ, vào ngày 5/7/2024, tại sân bay Cù Châu ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, một hành khách của Air China đã vô tình mở cửa thoát hiểm vì nhầm lẫn với cửa nhà vệ sinh. Hành động này không chỉ kích hoạt cầu trượt an toàn, gây ra sự phiền toái và nguy hiểm, mà còn dẫn đến việc chuyến bay bị hủy và hành khách bị xử lý. Sự cố này đã làm nổi bật chi phí cao liên quan đến việc kích hoạt cửa thoát hiểm, với chi phí bảo trì lên đến 45.000 nhân dân tệ (gần 200 triệu VNĐ) cho mỗi lần kích hoạt.
Việc hành khách lên máy bay từ cửa bên trái không chỉ là thói quen mà còn thể hiện sự kết hợp của yếu tố lịch sử và an ninh. Cửa sập bên phải thường dành cho các hoạt động phục vụ, giúp quy trình lên xuống máy bay hiệu quả và an toàn. Trong trường hợp khẩn cấp, cả hai cửa đều có thể được sử dụng để đảm bảo an toàn cho hành khách. Điều này chứng tỏ việc thiết kế và vận hành máy bay không chỉ dựa vào các nguyên tắc lịch sử mà còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cao để đảm bảo chuyến bay an toàn và hiệu quả cho tất cả mọi người.
Những loại virus kỳ lạ đang tấn công gấu tại California, Hoa Kỳ, khiến chúng trở nên quá thân thiện với con người