Sẽ thật tuyệt vời nếu có một ngày một công ty sản xuất multitool xuất hiện tại Việt Nam có thể cạnh tranh với Victorinox ở trình độ công nghệ cao hơn.
Trong kỳ trước, chúng ta đã tìm hiểu về hai 'ông lớn' đang chiếm lĩnh phần lớn thị trường multitool. Vậy liệu miếng bánh thị phần multitool còn dành cho ai khác không?
Đa dụng Trung Quốc – hàng nghìn thương hiệu.
Một số mẫu dao đa dụng nhái của Trung Quốc (không theo kích thước thực tế)
Như thường lệ, các hãng đa dụng Trung Quốc có cả sản phẩm chất lượng từ rất cao xuống tới rất thấp với những món đồ gia công thô sơ, có thể gây tổn thương cho người dùng hơn là thực hiện công việc sửa chữa. Nhìn chung, Trung Quốc là một quốc gia đang phát triển nhanh chóng. Chất lượng sản phẩm của họ ngày càng được cải thiện, nhưng để cạnh tranh với các 'ông lớn' đang dẫn đầu thị trường đa dụng thì vẫn còn rất xa.
Dưới đây là những mẫu dao đa dụng được sản xuất tại Trung Quốc nhưng có 'chất lượng' (không theo kích thước thực tế)
Ngoài các thương hiệu dao nổi tiếng khác, cũng có các công ty từ Hoa Kỳ, Đài Loan hoặc Trung Quốc sản xuất dao đa năng.
Multitool là một trong những sản phẩm cầm tay hữu ích và thú vị mà con người đã từng sáng tạo ra. Chúng ta thường cảm thấy sợ hãi hoặc phản ứng tiêu cực khi thấy ai đó mang dao. Những nỗi sợ này phản ánh sự suy đồi của đạo đức xã hội. Tuy nhiên, khi bạn cầm một chiếc multitool, nó ít gây phản cảm hơn. Thậm chí, thương hiệu Thụy Sĩ Victorinox còn có dòng sản phẩm multitool dành cho trẻ em.
Multitool của Gerber (không theo kích thước thực tế)
Thực sự, multitool trông ít đáng sợ hơn và ít thu hút sự chú ý của mọi người, cũng như các cơ quan thực thi pháp luật. Ví dụ, ở Israel có luật rất nghiêm ngặt về sử dụng dao nhưng lại khá dễ dàng với các sản phẩm của 'Leatherman' và 'Victorinox'.
Multitool của SOG (không theo kích thước thực tế)
Việc chế tạo một chiếc dao đa năng luôn khó hơn so với một chiếc dao thông thường, và việc tạo ra một chiếc multitool còn gặp nhiều khó khăn hơn rất nhiều lần. Do đó, số lượng các nhà sản xuất dụng cụ đa năng chất lượng luôn ít hơn so với các nhà sản xuất dao thông thường.
Một chiếc dao đa năng dành cho trẻ em của Victorinox
Thương hiệu Victorinox đã trở thành một biểu tượng, một huyền thoại mà không ai có thể lật đổ, mặc dù thực tế là những chiếc dao truyền thống và dao đa năng của công ty này thiếu những giải pháp kỹ thuật hiện đại, điều mà đã trở nên phổ biến trên các loại dao gấp một lưỡi.
Có thể lấy ví dụ một số điểm mà dao của Victorinox đang 'thua thiệt' như:
- Không có vòng đệm trên trục lưỡi dao (giúp cải thiện tính trơn tru khi mở / đóng lưỡi dao và công cụ);
- Thiếu vít (cho phép tháo rời và bảo dưỡng);
- Vật liệu làm ốp không đa dạng (người dùng sau khi mua dao Victorinox vẫn phải bỏ thêm không ít tiền để độ ốp bằng titan / nhôm / thép / carbon / gỗ);
- Chất liệu làm lưỡi dao và công cụ không đạt chất lượng cao;
- Không có khả năng mở bằng một tay trên hầu hết các mẫu của Victorinox;
- Cơ cấu giữ lưỡi dao và dụng cụ gần như không đảm bảo, và ở những mẫu trang bị tính năng này thì cũng không đáng tin cậy.
- Kẹp túi.
Nói chung, những tín đồ chung tòa tại trụ sở chính của Victorinox còn rất nhiều việc phải làm để cải thiện chất lượng sản phẩm, đặc biệt là việc áp dụng công nghệ mới nhất vào multitool mà mọi người yêu thích đều mong muốn.
Những cây dao đa năng Victorinox đã được 'cải thiện'
Phần kết
Sẽ thật tuyệt vời nếu một ngày nào đó có một công ty sản xuất multitool xuất hiện ở Việt Nam có thể cạnh tranh với Victorinox với công nghệ tiên tiến hơn.
Những thứ 'nhỏ nhặt nhưng đặc biệt' như dao Victorinox, bật lửa Zippo hay đèn pin Maglite không chỉ mang lại lợi nhuận cho chủ sở hữu thương hiệu và đóng góp thuế ở nước sản xuất, mà chúng còn là một loại quyền lực mềm giúp quảng bá văn hóa của nước sản xuất, hoặc ít nhất là khơi gợi sự tò mò của những người chưa từng biết đến chúng trước đây. Hình thức quảng cáo từ miệng này ít tốn kém và chưa bao giờ lỗi thời, mà hiệu quả thì không hề thua kém so với quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.