Đến tháng 12 năm 2023, Harmony of the Seas được xem là con tàu du lịch lớn nhất thế giới, với tổng trọng lượng là 226.963 tấn, có khả năng chứa 5.479 khách và 2.100 thủy thủ đoàn.
Cư dân Southampton cho biết họ có thể ngửi, nhìn và thậm chí là nếm mùi ô nhiễm từ con tàu du lịch lớn nhất thế giới!
Người dân tại Southampton, Anh, đang lo ngại về các vấn đề sức khỏe, bao gồm cả hen suyễn và đau ngực, liên quan đến ô nhiễm không khí từ Harmony of the Seas. Với số lượng hành khách lớn, con tàu được cho là đang thải ra khói nặng đến mức mà cư dân có thể ngửi, nhìn thấy và thậm chí là nếm thử chúng trong không khí.
Những người sống gần bến tàu, cách đó khoảng 366 mét, tin rằng khói từ các tàu du lịch và tàu chở hàng đang đóng góp vào việc làm xấu chất lượng không khí của thành phố. Điều này xảy ra khi gió thổi khí thải vào các khu vực xung quanh. Tuy nhiên, theo người dân địa phương, dường như không có sự giám sát nào về tình trạng ô nhiễm từ tàu du lịch và tàu chở hàng.
Cộng đồng đã ủng hộ việc các tàu sử dụng năng lượng điện ven bờ khi ở cảng để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm này. Tuy nhiên, các công ty vận tải được cho là đã phản đối việc triển khai công nghệ sạch hơn này. Người dân cũng cho rằng giao thông đường bộ do hành khách và hàng hóa di chuyển đến và đi từ tàu tạo ra là một nguyên nhân khác gây ra chất lượng không khí kém.
Các chuyên gia cho rằng Harmony of the Seas không có biện pháp kiểm soát khí thải đúng cách dù có thông báo đầu tư từ ngành công nghiệp
Trong khi Royal Caribbean, nhà sản xuất Harmony of the Seas, khẳng định họ đã đầu tư vào công nghệ xanh, nhưng các chuyên gia vẫn cảm thấy nghi ngờ về khả năng hoạt động của con tàu này do mức độ phát thải và ảnh hưởng của chúng đối với biến đổi khí hậu.
Hiệp hội Quốc tế các hãng tàu du lịch (CLIA) cho biết các công ty đã 'đầu tư đáng kể trong thập kỷ qua để phát triển các công nghệ mới giúp giảm lượng khí thải'.
Tuy nhiên, các nhà phân tích ô nhiễm biển ở Đức và Brussels tin rằng một con tàu lớn như vậy có thể đốt ít nhất 150 tấn nhiên liệu mỗi ngày và thải ra nhiều lưu huỳnh hơn vài triệu ô tô, nhiều khí NO2 hơn tất cả phương tiện giao thông đi qua một thị trấn cỡ trung bình và lượng khí thải dạng hạt nhiều hơn hàng ngàn xe buýt ở London.
Theo nhà phân tích ô nhiễm độc lập hàng đầu của Đức Axel Friedrich, một tàu du lịch lớn sẽ thải ra hơn 5 tấn khí thải NOX và 450kg hạt siêu mịn mỗi ngày.
Bill Hemmings, chuyên gia hàng hải tại nhóm Giao thông vận tải và Môi trường có trụ sở tại Brussels cho biết: “Những con tàu này đốt nhiều nhiên liệu bằng cả thị trấn. Chúng sử dụng nhiều năng lượng hơn tàu container và ngay cả khi chúng đốt nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp, nó còn tệ hơn 100 lần so với dầu diesel trên đường”.
Mặc dù Royal Caribbean và các nhóm công nghiệp khẳng định hệ thống điều khiển mới nhất đã được lắp đặt, nhưng không thể phủ nhận nhu cầu nhiên liệu của một con tàu lớn như thế này. Giao thông vận tải gây ra phần lớn ô nhiễm từ tàu du lịch. Do đó, các biện pháp như tấm pin Mặt Trời có thể chỉ mang lại hiệu quả tối thiểu. Các nhà phê bình cho rằng Harmony sử dụng nhiên liệu nhiều hơn 35% mỗi năm so với các thiết kế trước đây của Royal Caribbean và tương đương với mức tiêu thụ năng lượng hàng năm của 77.000 ngôi nhà ở Mỹ.