Cửa sổ trên máy bay và tàu hỏa thường được thiết kế bo tròn, có hình dạng bầu dục, điều này liên quan gì đến an toàn hàng không và đường sắt?
Tất cả các chi tiết trên máy bay và tàu hỏa đều được thiết kế và tính toán kỹ lưỡng, tạo nên những phương tiện an toàn nhất để di chuyển đến những nơi xa.
Nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy cửa sổ trên máy bay và tàu hỏa thường có hình dạng bầu dục và bo tròn. Mặc dù là chi tiết nhỏ nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho máy bay và tàu hỏa.
Vì sao cửa kính trên máy bay và tàu hỏa lại có hình dạng bầu dục?
Vào những năm đầu tiên của thập kỷ 1950, máy bay phản lực thương mại đầu tiên trên thế giới đã được phát triển và sản xuất. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, các sự cố liên quan đến cửa sổ máy bay đã xảy ra, khiến cho những chiếc máy bay gặp phải nguy hiểm.
Kỹ sư đã phát hiện ra rằng nguyên nhân chính của các sự cố này là do cửa sổ có hình dạng vuông. Góc vuông của cửa sổ là nơi chịu áp lực cao nhất, có thể gây nứt và làm hỏng cấu trúc cửa sổ, gây nguy hiểm cho cabin bên trong.
Ngược lại, việc bo tròn góc có thể phân tán áp lực trong kết cấu khi chịu tác động cơ học từ chuyển động liên tục và đủ nhanh. Điều này giúp phân bố tải trọng đồng đều trên toàn bộ bề mặt và tránh tập trung áp lực ở một điểm hay một góc nhất định. Đây là lý do mà các kỹ sư quyết định thay thế cửa sổ trên máy bay bằng hình tròn hoặc hình bầu dục, nhằm gia tăng tuổi thọ và giảm nguy cơ tai nạn.
Dần dần, xu hướng sử dụng cửa sổ bo tròn được áp dụng cho các phương tiện giao thông công cộng khác, đặc biệt là tàu hỏa. Điều này giải thích tại sao các cửa sổ trên máy bay, tàu hoả và các phương tiện khác thường có hình dạng bo tròn.
Ngoài ra, thiết kế hình bầu dục cũng giúp hành khách dễ dàng quan sát cảnh quan bên ngoài với góc nhìn rộng hơn.
Ý nghĩa của việc cửa kính trên máy bay và tàu hoả có hình dạng bầu dục.
Tại sao khi máy bay cất cánh và hạ cánh phải mở tấm che cửa sổ?
Các chuyên gia về an toàn hàng không tiết lộ rằng giai đoạn cất cánh và hạ cánh là những thời điểm có nguy cơ cao nhất trong mọi chuyến bay, và hầu hết các tai nạn đều xảy ra trong hai giai đoạn này. Việc mở tấm che cửa sổ giúp phi hành đoàn có thể nhanh chóng quyết định cửa nào là an toàn nhất để sử dụng trong tình huống khẩn cấp.
Thêm vào đó, việc mở màn cửa sổ khi máy bay cất và hạ cánh còn mang lại những lợi ích sau:
Hành khách thường thích ngắm cảnh qua cửa sổ, từ đó họ có thể nhanh chóng phát hiện ra những điều bất thường bên ngoài, như dấu hiệu hỏng hóc trên cánh, động cơ hoặc vật thể lạ để báo cho phi hành đoàn.
Trong các chuyến bay ban ngày, việc mở cửa sổ giúp mắt của hành khách làm quen dần với ánh sáng, giúp tránh tình trạng thay đổi đột ngột của độ tương phản ánh sáng trong trường hợp khẩn cấp, tránh gây hại cho thị lực.
Với các chuyến bay vào buổi tối, việc mở cửa sổ khi cần thiết cho phép nhân viên cứu hộ trên mặt đất dễ dàng quan sát được tình hình bên trong máy bay khi có sự cố.