Tại sao cửa sổ máy bay lại có hình bầu dục thay vì vuông hay chữ nhật?

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Vì sao cửa sổ máy bay không có hình vuông mà thường là hình bầu dục?

Cửa sổ máy bay có hình bầu dục để giảm thiểu nguy cơ nứt vỡ do chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài. Cửa sổ vuông hoặc chữ nhật có các góc nhọn, khiến lực tập trung và dễ vỡ hơn.
2.

Lịch sử của sự thay đổi thiết kế cửa sổ máy bay ra sao?

Ban đầu, cửa sổ máy bay có hình vuông, nhưng sau hai tai nạn thảm khốc vào những năm 1950, các nghiên cứu cho thấy cửa sổ vuông dễ bị nứt do áp suất, dẫn đến việc thiết kế cửa sổ hình bầu dục.
3.

Các vụ tai nạn nào đã dẫn đến thay đổi thiết kế cửa sổ máy bay?

Hai vụ tai nạn nổi tiếng trong thập niên 1950, chuyến bay 781 của De Havilland Comet và chuyến bay 201 của South African Airways, đã làm rõ nguy cơ từ cửa sổ hình vuông và thúc đẩy thiết kế cửa sổ bầu dục.
4.

Cửa sổ hình bầu dục có những ưu điểm gì so với cửa sổ vuông trên máy bay?

Cửa sổ hình bầu dục giúp phân phối lực đều trên bề mặt, tránh việc tập trung áp lực tại các góc nhọn như cửa sổ vuông, từ đó giảm khả năng vỡ kính và bảo đảm an toàn chuyến bay.
5.

Nguyên tắc thiết kế cửa sổ bầu dục trên máy bay có thể áp dụng cho phương tiện nào khác không?

Nguyên tắc thiết kế cửa sổ bầu dục không chỉ áp dụng trên máy bay mà còn được áp dụng cho tàu thủy, thuyền và tàu vũ trụ để giảm thiểu rủi ro nứt vỡ do sự chênh lệch áp suất.

Nội dung từ Mytour nhằm chăm sóc khách hàng và khuyến khích du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không áp dụng cho mục đích khác.

Nếu bài viết sai sót hoặc không phù hợp, vui lòng liên hệ qua email: [email protected]