Ai cũng biết rằng cửa sổ máy bay thường chỉ có hình bầu dục hoặc hình tròn chứ không dạng vuông hay chữ nhật. Vì sao lại như thế?
Hội đi máy bay chắc hẳn luôn có trong đầu hàng tá thắc mắc cần giải thích mỗi khi có cơ hội trải nghiệm việc di chuyển trên không. Một trong số đó chắc chắn phải có câu hỏi: Vì sao người ta phải thiết kế cửa sổ máy bay theo dạng hình tròn hoặc oval (bầu dục) mà không phải là hình vuông, hình chữ nhật như ô tô hay tàu hoả?

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao cửa sổ máy bay luôn có dạng hình tròn hoặc bầu dục không? Cái gì cũng có lý do của nó đấy!
Thực ra, những chiếc máy bay đầu tiên được thiết kế trên thế giới vẫn có cửa sổ dạng vuông hoặc chữ nhật để hành khách tha hồ ngắm phong cảnh bên ngoài một cách thoải mái nhất. Điều này đơn giản xuất phát từ sự quen thuộc của cửa sổ hình vuông trong kiến trúc nhà cửa, xe hơi, phương tiện công cộng,…
Được biết, chiếc máy bay thương mại đầu tiên trên thế giới có cửa sổ hình vuông mang tên De Havilland Comet, được đưa vào hoạt động từ năm 1952. Tuy nhiên, thiết kế này nhanh chóng để lộ ra nhiều khuyết điểm. Sau một vụ tai nạn máy bay, các kỹ sư đã xác định vấn đề và tiến hành tái cấu trúc máy bay Comet với những cửa sổ hình tròn, đi kèm cùng các chi tiết an toàn khác.

De Havilland Comet - máy bay thương mại đầu tiên trên thế giới với cửa sổ hình vuông.
Trên thực tế, nếu không tuân theo nguyên tắc thiết kế cửa sổ hình tròn hoặc bầu dục, máy bay có thể gặp nứt thân, vỡ kính cửa sổ và tai nạn nghiêm trọng. Áp lực tác động lên cạnh khung cửa sổ hình vuông tăng lên khi máy bay càng lên cao.
Máy bay càng lên cao, áp lực không khí tác động lên khung cửa sổ với nhiều góc cạnh như hình vuông, hình chữ nhật càng lớn. Điều này có thể gây nứt, vỡ kính cửa sổ.
Những góc cạnh sắc hay hình dạng vuông là nơi chịu nhiều áp lực từ không khí, đặc biệt trong điều kiện áp suất khí quyển cao. Cửa sổ hình vuông trên máy bay dễ bị vỡ dưới áp lực liên tục.
Thiết kế cửa sổ hình tròn hoặc oval đảm bảo an toàn và thẩm mỹ. Hành khách vẫn có thể ngắm cảnh bên ngoài máy bay một cách thoải mái.
Cửa sổ hình bầu dục hoặc hình tròn không có góc cạnh, giúp phân bố áp lực đều hơn và giảm thiểu khả năng bị nứt vỡ. Điều này giúp tăng tính an toàn khi bay và cho phép hành khách tha hồ ngắm cảnh đẹp.



Bây giờ đã hiểu tại sao cửa sổ máy bay luôn hình tròn hoặc bầu dục chưa!
Nguyên tắc này cũng được áp dụng trên tàu thuyền và tàu vũ trụ. Lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay giúp cân bằng áp suất và sức ép giữa bên trong và bên ngoài.