Nếu đầu xe của bạn rung lắc mỗi khi phanh, đó là dấu hiệu cho thấy lốp, phanh hoặc hệ thống treo không được căn chỉnh hoặc hoạt động đúng cách. Bằng cách chú ý đến các triệu chứng khác khi lái xe và thực hiện một số kiểm tra cơ bản, bạn sẽ dễ dàng xác định được vấn đề với hướng dẫn của chúng tôi. Đọc tiếp để tìm ra nguyên nhân (và cách giải quyết) cho tình trạng xe rung lắc của bạn.
Tại Sao Đầu Xe Của Tôi Rung Lắc Khi Phanh?
Lốp mòn và đĩa phanh bị cong vênh là nguyên nhân phổ biến nhất gây rung lắc đầu xe khi giảm tốc. Tuy nhiên, má phanh cũ, kẹt kẹp phanh, vấn đề hệ thống treo, và căn chỉnh kém cũng có thể gây ra tình trạng rung lắc mạnh khi phanh.
Các Bước
Nguyên Nhân Khiến Đầu Xe Rung Lắc Khi Phanh (kèm Cách Khắc Phục)
- Các triệu chứng khác: Xe khó kiểm soát khi trời mưa hoặc tuyết, lốp kêu rít, gai lốp không đều, lốp bị phồng hoặc biến dạng, và vô lăng rung khi lái xe.
- Cách khắc phục: Bạn chỉ cần lốp mới. Tự thay lốp hoặc nhờ thợ chuyên nghiệp thay giúp.
- Chi phí: Khoảng 50-100 đô la mỗi lốp.
- Các triệu chứng khác: Rung lắc không xảy ra khi giảm tốc bằng cách thả ga, bàn đạp phanh và vô lăng rung khi phanh, và bạn nghe thấy tiếng ồn ù ù khi phanh.
- Cách khắc phục: Bạn cần thay đĩa phanh mới. Đây không phải là việc tự làm, nên nhờ thợ cơ khí kiểm tra và thay thế.
- Chi phí: Khoảng 200-300 đô la mỗi đĩa phanh. Thường phải thay cả bộ, nên tổng chi phí khoảng 400-1.200 đô la tùy số lượng đĩa phanh.
- Các triệu chứng khác: Đèn báo má phanh sáng, có tiếng rít/huýt sáo khi phanh, xe mất nhiều thời gian hơn để dừng, xe lệch về một phía khi phanh, hoặc phanh cảm thấy mềm và xốp.
- Cách khắc phục: Đây là công việc bình thường của thợ cơ khí. Hãy nhờ họ thay má phanh mới.
- Chi phí: Khoảng 100-250 đô la mỗi trục (má phanh luôn được thay đồng thời ở cả hai bánh trên cùng một trục).
- Các triệu chứng khác: Phanh kêu rít, lực phanh giảm, xe lệch về một phía khi phanh, đèn báo phanh sáng, hoặc xe vẫn phanh ngay cả khi bạn thả bàn đạp.
- Cách khắc phục: Bạn cần thay kẹp phanh mới. Hãy nhờ thợ chuyên nghiệp thay kẹp phanh.
- Chi phí: Tùy vào xe, bạn sẽ tốn khoảng 300 đô la cho mỗi kẹp phanh cho các xe phổ thông như Honda hoặc Ford F-150, còn các xe cao cấp có thể lên đến 1.000 đô la mỗi kẹp.
- Triệu chứng khác: Rung lắc cũng xuất hiện khi bạn tăng tốc, vô lăng tự động xoay hoặc lệch khi không giữ, và vô lăng rung.
- Khắc phục: Bạn cần căn chỉnh lại! Hãy đến trung tâm căn chỉnh hoặc thợ cơ khí để điều chỉnh góc lốp.
- Chi phí: Đây là một sửa chữa rẻ tiền; bạn sẽ tốn khoảng 50-150 đô la.
- Triệu chứng khác: Tùy thuộc vào bộ phận nào bị mòn hoặc hư hỏng, nhưng bạn có thể nhận thấy rung lắc khi tăng tốc hoặc rẽ. Bạn cũng có thể nghe thấy tiếng ồn lạ hoặc cảm thấy xe chạy gồ ghề hơn bình thường.
- Khắc phục: Vấn đề hệ thống treo không dễ chẩn đoán tại nhà, nên hãy nhờ thợ cơ khí kiểm tra và sửa chữa toàn bộ hệ thống.
- Chi phí: Tùy thuộc vào loại công việc cần thực hiện, nhưng bạn sẽ tốn khoảng 500 đô la ở mức thấp nhất, hoặc lên đến 5.000 đô la cho một hệ thống treo mới.
- Triệu chứng khác: Có thể chưa có triệu chứng nào khác hiện tại. Tuy nhiên, theo thời gian, bạn sẽ nhận thấy lốp xe bị biến dạng, hỏng mâm xe, đinh tán bị gãy hoặc sợi chỉ bu lông bị giãn.
- Khắc phục: Chỉ cần siết chặt bu lông bằng thanh siết lốp của bạn.
- Chi phí: Không có chi phí.
Tôi có thể lái xe nếu xe bị rung lắc khi phanh không?
- Nếu bạn bắt đầu gặp khó khăn khi phanh khi đang trên đường, hãy giảm tốc độ, bật đèn cảnh báo và từ từ di chuyển vào lề đường, bãi đậu xe hoặc một chỗ đỗ xe an toàn.