Bugi hỏng, cảm biến oxy bị ăn mòn hoặc lọc gió bị bám đất quá nhiều là những nguyên nhân chính gây ra tình trạng xe ô tô bị giật cục hoặc rung lắc khi tài xế tăng tốc.
1. Bugi bị hỏng
Hiện tượng động cơ xe ô tô bị giật khi tăng tốc thường là do bugi hỏng.
Than muội bám xung quanh hoặc đầu bugi bị hao mòn làm cho điện cực của bộ phận này không còn đủ nhạy trong việc đánh lửa để đốt cháy nhiên liệu. Cũng có nhiều khả năng dây cao áp hoặc hệ thống chia điện gặp vấn đề trục trặc, dẫn tới hiệu suất hoạt động kém của bugi. Chính vì vậy theo các tài xế có nhiều kinh nghiệm lái xe, nếu cảm thấy ô tô hay bị giật, rung lắc khi tăng tốc thì nên kiểm tra lại bugi.
2. Lọc gió bám đất
Làm thế nào để khắc phục sự giật cục của động cơ xe ô tô khi tăng tốc?
Lọc gió bị bám đất có thể khiến cho không khí vào khoang máy không đều, dẫn đến hoạt động của động cơ không được mượt mà và gây ra hiện tượng giật cục. Kinh nghiệm của các chuyên gia về ô tô khuyên rằng chủ xe nên thường xuyên vệ sinh bộ phận này và nếu cần, hãy thay mới lọc gió.
3. Cảm biến vị trí bướm ga TPS
Động cơ xe ô tô bị giật khi tăng tốc có thể do cảm biến vị trí bướm ga TPS bị hỏng.
Biến trở trong bộ cảm biến TPS có nhiệm vụ gửi thông tin về hoạt động của bướm ga đến hệ thống ECU để điều chỉnh lượng nhiên liệu vào buồng đốt. Nếu các biến trở này bị hỏng hoặc hở, sẽ gây ra hiện tượng nghẽn mạch và làm cho lượng nhiên liệu được đốt cháy không đều, từ đó dẫn đến khó khởi động, khởi động yếu, hay xe bị giật cục và rung lắc khi tăng tốc.
4. Van tái chế khí thải EGR
Tại sao động cơ xe ô tô lại bị giật khi tăng tốc?
Van tái chế khí thải EGR bị hao mòn hoặc rò rỉ cũng gây ra hiện tượng động cơ xe ô tô bị giật khi di chuyển hoặc chết máy giữa chừng. Nhiệm vụ của EGR là đưa khí thải vào buồng đốt để làm giảm nhiệt động cơ và hạn chế các chất độc hại trong khí thải để bảo vệ môi trường.
5. Cảm biến ô xy
Động cơ xe ô tô bị giật khi tăng tốc có thể do cảm biến ô xy bị bám muội.
Cảm biến ô xy bị bám muội sẽ làm mất đi sự nhạy bén trong việc đo lượng ô xy có trong khí thải, khiến cho ECU khó xử lý chính xác lượng nhiên liệu cần đưa vào buồng đốt. Điều này dẫn đến việc động cơ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, làm cho hệ thống phun nhiên liệu quá tải, cũng là một nguyên nhân khiến xe bị giật và rung lắc.
(Hình ảnh: Internet)