Khi đến sửa xe, người dùng luôn nhận thấy giá phụ tùng chính hãng cao hơn so với giá ở các gara ngoài, vì sao lại có sự chênh lệch này?
Chi phí mặt bằng cao
Chi phí mặt bằng của các xưởng ảnh hưởng đến 1 - 2% giá trị của phụ tùng. Các đại lý, xưởng sửa chữa chính hãng thường cần nằm chung với nhau và phải đủ lớn để đáp ứng tiêu chuẩn của nhà sản xuất.
Do đó, chi phí mặt bằng của các xưởng sửa chữa chính hãng luôn cao hơn so với các gara ngoài. Ngược lại, các gara ngoài thường chỉ cần một mặt bằng nhỏ và thậm chí là trong hẻm, điều này giúp giảm thiểu chi phí mặt bằng đáng kể.
Vì sao giá phụ tùng chính hãng luôn cao hơn so với gara ngoài? (Ảnh minh họa)
Bảo hành kéo dài
Các phụ tùng chính hãng thường được bảo hành lâu hơn so với phụ tùng từ các nhà cung cấp khác, thường từ 3 đến 6 tháng. Bảo hành lâu hơn có nghĩa là rủi ro và chi phí cao hơn. Mặc dù việc mua sản phẩm thay thế tại các trung tâm chính hãng có thể tốn kém hơn, nhưng khách hàng có thể yên tâm hơn trong quá trình sử dụng.
Chi phí lao động
Cùng với cam kết về chất lượng sản phẩm là dịch vụ chuyên nghiệp từ các trung tâm bảo hành. Đa số nhân viên tư vấn và kỹ thuật viên tại các trung tâm chính hãng đều được đào tạo chuyên nghiệp và tuân thủ những tiêu chuẩn nghiêm ngặt do hãng đưa ra.
Tuy khó để đánh giá trình độ kỹ thuật của trung tâm chính hãng so với các gara bên ngoài, nhưng lương trung bình của các kỹ thuật viên tại các trung tâm thường cao hơn đáng kể so với những người làm việc tại các gara khác.
Giá phụ tùng và linh kiện gốc
Ở các đại lý sửa chữa ủy quyền, họ phải nhập khẩu phụ tùng chính hãng hoặc từ các nhà cung cấp được chỉ định bởi hãng. Điều này làm cho họ không thể tự do đặt giá. Thường thì giá của phụ tùng chính hãng cao hơn phụ tùng từ các nhà cung cấp khác khoảng từ 10% đến 20%, thậm chí cao hơn nếu qua nhiều bên trung gian.
Ngược lại, các gara ngoài có thể tự chọn và nhập phụ tùng theo nguồn của họ với giá tốt nhất và có thể điều chỉnh giá bán để phù hợp với khách hàng.
Chất lượng và nguồn gốc của phụ tùng chính hãng
Nếu các cơ sở bên ngoài sử dụng phụ tùng thay thế có chất lượng thấp hơn so với phụ tùng chính hãng, giá của chúng sẽ thấp hơn. Thường thì các phụ tùng này là những chi tiết bên ngoài như gương, mặt ca-lăng, logo…
Sự chênh lệch này có thể từ 10% - 30% tùy thuộc vào loại phụ tùng và thời điểm mua, vì giá của chúng có thể biến đổi theo nguồn cung. Có nhiều loại phụ tùng mà các gara ngoài có thể sử dụng mà không ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất kỹ thuật so với phụ tùng chính hãng.