Vấn đề chính là tính tương thích của các trò chơi trên Windows với nền tảng Arm hiện còn nhiều bất ổn.
Khi Microsoft nói về khả năng chơi game trên nền tảng Arm đầu năm nay, biên tập viên Tom Warren của The Verge đã hy vọng rằng các PC Copilot Plus mới với chip Qualcomm có thể đánh dấu bước ngoặt. Qualcomm đã hứa các trò chơi sẽ “chạy mượt mà” trên laptop trang bị Snapdragon X Elite, và Microsoft đã trình diễn nhiều trò chơi trên phần cứng Surface mới dùng Arm.
Điều này khiến Warren tưởng tượng về một chiếc laptop mỏng nhẹ, thời lượng pin dài, hiệu suất mạnh mẽ và khả năng chơi game PC sắp trở thành hiện thực. Tuy nhiên, sau gần hai tháng thử nghiệm laptop Snapdragon X Elite, Warren cho rằng Windows trên nền tảng Arm vẫn chưa sẵn sàng cho việc chơi game.
Trong bài đánh giá Surface Laptop 7, Warren thừa nhận rằng tựa game Shadow of the Tomb Raider khó có thể chạy ổn định nếu không chuyển sang chế độ toàn màn hình và giảm cài đặt đồ họa. Warren cũng gặp nhiều khó khăn khi khởi động các trò chơi khác; Fall Guys báo lỗi không hỗ trợ và Halo Infinite cũng gặp vấn đề.
Hệ thống chống gian lận cũng là một trở ngại lớn. Destiny 2 không thể khởi động dù đã dùng phần mềm chống gian lận BattlEye, được cho là hoạt động trên nền tảng Arm. Nhiều trò chơi phổ biến khác như Fortnite, Apex Legends, Valorant, League of Legends và PUBG: Battlegrounds cũng không chạy được vì hệ thống chống gian lận chưa hỗ trợ Arm. Thêm vào đó, những trò chơi yêu cầu tập lệnh AVX cũng không thể khởi động.
Kết quả thử nghiệm các trò chơi trên Windows nền tảng Arm của Warren rất khác nhau. Stray và Ori and the Blind Forest chạy tốt ở độ phân giải 1080p, và Warren cũng thấy rằng The Witcher 3, Baldur’s Gate 3, Control, Rocket League và Minecraft đều hoạt động ngay sau khi cài đặt. Doom Eternal có thể chạy nhưng gặp nhiều vấn đề đồ họa. Dota 2 cũng chạy được, nhưng hiệu suất rất kém đầu trận trước khi dần ổn định – điều này không xảy ra trên các hệ thống AMD hoặc Intel.
Warren cũng đã thử nghiệm Cyberpunk 2077, nhưng hiệu suất rất kém ngay cả khi đặt ở cài đặt thấp. Độ trễ đầu vào quá cao khiến việc chơi game trở nên khó khăn. Hơn nữa, một số lỗi hiển thị hình ảnh trong Cyberpunk 2077 ở cài đặt thấp đã được công nghệ FidelityFX của AMD giúp làm mượt. Grand Theft Auto V có thể chạy trên laptop với chip Qualcomm, nhưng lại gặp hiện tượng giật khung hình, khiến trò chơi không được mượt mà.
Vấn đề lớn nhất là tính tương thích của các trò chơi trên Windows nền tảng Arm rất không ổn định. Gần 1.400 trò chơi PC đã được kiểm tra tương thích trên các thiết bị Qualcomm qua trang web “works with Windows on Arm” của Linaro. Dự án cộng đồng này rất đáng khen, nhưng bạn nên tìm kiếm xếp hạng “hoàn hảo” cho một trò chơi, vì xếp hạng “chơi được” vẫn có thể gặp nhiều vấn đề. Xếp hạng “chạy được” chỉ cho biết trò chơi có thể khởi động, nhưng hiệu suất và tương thích có thể khiến nó không thể chơi được.
Chỉ khoảng 50% trong số gần 1.400 trò chơi được đánh giá là hoàn hảo, còn gần 40% được coi là chơi được. Vì vậy, bạn chỉ có khoảng 50% cơ hội để trò chơi mình muốn chơi không gặp vấn đề.
Ngay cả khi một trò chơi có thể chạy, nó có thể không mượt mà như trên máy sử dụng chip Intel. Qualcomm vẫn đang cải thiện hỗ trợ driver cho GPU Adreno của mình, nhưng hiện tại họ đang tụt hậu. Các thử nghiệm cho thấy GPU tích hợp của Intel và AMD vượt trội hơn Adreno của Qualcomm trong nhiều bài kiểm tra hiệu năng. Việc kiểm tra hiệu suất chơi game trên laptop Arm cũng phức tạp hơn vì khó xác định liệu kết quả là do GPU Adreno của Qualcomm, trình giả lập Prism của Microsoft, hay sự kết hợp của cả hai.
Một yếu tố khác khiến Windows nền tảng Arm chưa sẵn sàng cho chơi game là sự thiếu hỗ trợ từ chính Microsoft. Ứng dụng Xbox trên máy dùng chip Qualcomm chỉ là cổng vào Xbox Cloud Gaming. Nó không có tùy chọn thư viện hay cửa hàng, vì vậy bạn không thể cài đặt trò chơi từ PC Game Pass. Dù có thể cài đặt một số trò chơi từ Game Pass qua Microsoft Store, nhưng nhiều trò chơi không có sẵn. Warren đã hỏi Microsoft về sự vô dụng của ứng dụng Xbox trên Windows nền tảng Arm, và công ty trả lời rằng các PC Copilot Plus ban đầu được thiết kế để nâng cao năng suất làm việc, nhưng họ “cam kết mang lại trải nghiệm chơi game chất lượng” trên thiết bị mới sử dụng chip Qualcomm.
“Hiện tại, người dùng có thể chơi hàng trăm trò chơi qua trình giả lập Prism trên PC Copilot Plus bằng cách tải xuống từ các cửa hàng bên thứ ba và Microsoft Store trên Windows,” phát ngôn viên Microsoft Donny Turnbaugh cho biết. “Mặc dù một số trò chơi có thể không chạy nếu có yêu cầu đồ họa cao hoặc tích hợp các tính năng chống gian lận nhất định, chúng tôi đã làm việc với các nhà cung cấp chống gian lận lớn như BattlEye, Denuvo Anti-Cheat và Wellbia XIGNCODE3 / UNCHEATER để mở rộng hỗ trợ cho Windows nền tảng Arm và sẽ tiếp tục cải thiện trong lĩnh vực này.”
Tương lai của việc chơi game trên nền tảng Arm sẽ như thế nào?
Rõ ràng, Windows trên nền tảng Arm vẫn còn nhiều việc phải làm để trở thành lựa chọn khả thi cho game PC. Trình giả lập có thể đạt được một mức độ nhất định, nhưng chúng ta khó có thể thấy các trò chơi native Arm64 cho đến khi số lượng laptop sử dụng Arm gia tăng trên thị trường. Các nhà phân tích tại Omdia dự đoán thị phần của laptop tiêu dùng sử dụng Arm sẽ đạt 30% vào năm 2029, tăng từ 1% hiện tại.
Dù 30% laptop tiêu dùng có thể sử dụng Arm trong năm năm tới, phần thị trường này có thể chủ yếu thuộc về các laptop công việc thay vì các laptop chuyên game. Các PC Copilot Plus đầu tiên với chip Qualcomm rõ ràng không phải là máy chơi game, và cả Microsoft lẫn Qualcomm đều đã nhấn mạnh điều đó. AMD và Intel cũng đang chuẩn bị các PC Copilot Plus với GPU rời, tập trung vào việc chơi game với hiệu suất và tính tương thích tương tự như trên các máy sử dụng kiến trúc x86.
Tuy nhiên, Microsoft vẫn có cơ hội để nâng cao khả năng chơi game trên các laptop nhờ vào nỗ lực của mình. Công nghệ Super Resolution tự động mới của Microsoft sử dụng NPU trong các PC Copilot Plus để nâng cấp game và cải thiện hiệu suất. Quan trọng là công nghệ này không phụ thuộc vào Windows trên nền tảng Arm. Theo Digital Foundry, Auto SR rất 'hấp dẫn' nhưng không thể so sánh với công nghệ nâng cấp DLSS của Nvidia. Nó có thể hữu ích cho các PC Copilot Plus sử dụng AMD và Intel, vốn sẽ có khả năng chơi game tốt hơn.
Nỗ lực của Microsoft với NPU cũng có thể mang lại lợi ích cho các laptop chơi game x86 mới bằng cách giải phóng GPU để tập trung hơn vào việc xử lý đồ họa trong game. Bạn không cần một chip Arm để thực hiện điều này, và Microsoft đã chứng minh rằng các mô hình AI và các tác vụ nặng về CPU khác có thể được chuyển sang NPU, giúp game chạy mượt mà hơn. Nếu có điều gì đó đáng chú ý từ việc thúc đẩy PC Copilot Plus của Microsoft, có lẽ đó là việc ứng dụng NPU sẽ cải thiện khả năng chơi game trên cả laptop dựa trên Arm và x86.