Richard Mille là một thương hiệu đồng hồ nổi tiếng với những chiếc đồng hồ đeo tay có hình dáng tròn trịa, được thiết kế theo kiểu tonneau (tức là hình dạng của một thùng tròn với phần giữa phình ra để chứa nhiên liệu) với các chuyển động đơn giản và thiết kế mở cửa đến mức khó tin. Nếu nhìn từ phía trước và tập trung, chúng ta sẽ nhận thấy chúng giống như động cơ của một chiếc xe đua.
Richard Mille là một trong số các thương hiệu đồng hồ xa xỉ mà giới nhà giàu trên toàn thế giới yêu thích. Ảnh: Richard Mille
So sánh đồng hồ với ô tô?
Trang web bán đồng hồ trực tuyến lớn nhất thế giới Chrono24 đã thực hiện một cuộc so sánh bằng cách đặt Richard Mille cùng với hãng xe Lamborghini, một thương hiệu ô tô nổi tiếng trong giới mê xe. Lamborghini được thành lập vào năm 1963 bởi Ferruccio Lamborghini để cạnh tranh với Ferrari. Ferruccio đã từng say mê Ferrari đến mức chi một khoản tiền đáng kể để mua xe, nhưng ông tin rằng ông có thể tạo ra một phương tiện hấp dẫn hơn, hoành tráng hơn với âm thanh mạnh mẽ hơn. Tuy nhiên, ông không cố gắng phát minh lại xe ô tô mà chỉ cố gắng làm cho nó tốt hơn, hấp dẫn hơn. Quan điểm này cũng tương tự như những gì Richard Mille đã chia sẻ.
Mặc dù không có lịch sử trong làm xe đua, Lamborghini đã trở nên phổ biến khi tham gia vào giải đua F1 bằng cách cung cấp động cơ V12 nổi tiếng cho các đội đua trong các mùa giải 1989 và 1993. Mặc dù nổi tiếng với việc này, mục tiêu thực sự của hãng xe Italia là sản xuất những chiếc xe sang trọng, mạnh mẽ, có nguồn gốc từ xe đua nhưng chỉ dành cho đường trường.
Lamborghini cũng chỉ dành cho những ai có tiền. Ảnh: Lamborghini
Tương tự, mặc dù Richard Mille luôn nỗ lực tạo ra những chiếc đồng hồ nổi bật, ban đầu chúng không được thiết kế để trở thành phụ kiện thời trang sang trọng và cao cấp. Sự phát triển của thương hiệu trong thiết kế đồng hồ được xây dựng trên cấu trúc modul, có khả năng chống sốc mạnh mẽ. Điều này có nghĩa là những chiếc máy thời gian này rất thích hợp cho việc sử dụng trong mọi điều kiện khắc nghiệt, ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào.
Trong khi hầu hết các thương hiệu đồng hồ khuyến khích không đeo đồng hồ khi tham gia thể thao vì rủi ro va đập và sốc lớn, ngay cả khi đồng hồ có tourbillon (một tính năng thường thấy ở đồng hồ xa xỉ giúp giảm thiểu ảnh hưởng của lực hấp dẫn đối với các bộ phận nhỏ trong cơ chế điều chỉnh khi đồng hồ ở một vị trí cụ thể), nhưng lời khuyên này không áp dụng đối với Richard Mille. Rafael Nadal và Bubba Watson - những tay vợt và golf thủ nổi tiếng với lối chơi mạnh mẽ và tốc độ - thường đeo đồng hồ khi tham gia các giải đấu quần vợt và golf hàng đầu thế giới.
Một minh chứng rõ ràng nhất cho tính bền bỉ không tưởng của Richard Mille là tay đua F1 Felipe Massa đã đeo chiếc RM 006 khi đâm vào hàng rào bảo vệ ở tốc độ 120 dặm/giờ trong Grand Prix Hungary 2009. Anh bị thương nặng ở đầu và suýt chết, nhưng chiếc đồng hồ trên tay vẫn hoàn toàn bình an.
Tất nhiên, sở hữu cũng đồng nghĩa với việc mất đi một số điều. Richard Mille thiết kế những chiếc đồng hồ của mình trông khá thô lỗ, là một điều tiếc nuối. Thương hiệu đã để lộ bản chất cơ chế bên trong đồng hồ, khiến cho sản phẩm trở nên thô ráp, giống như cách mà Lamborghini thiết kế các đường nét mặt trước và hông xe, cũng như âm thanh của động cơ gầm.
Đồng hồ và siêu xe là 2 lĩnh vực chỉ dành cho giới nhà giàu và có khả năng tài chính. Ảnh: Richard Mille, Lamborghini
Giá của Richard Mille cao cũng không phải là không lý do
Không cần nói nhiều, mọi người đều biết, Richard Mille và Lamborghini là dành cho những người giàu có và nổi tiếng. Thực tế, nhiều người có thị hiếu xa xỉ, bao gồm cả tầng lớp tinh hoa, sao Hollywood hoặc tỷ phú Trung Đông, đều yêu thích sử dụng cả hai thương hiệu này.
Richard Mille bắt đầu thương hiệu của mình vào năm 1999 với sự hỗ trợ của Audemars Piguet và Renaud et Papi. Năm 2001, chiếc Richard Mille RM 001 được ra mắt với sự thiết kế không có vàng hoặc kim cương, chỉ tập trung vào kỹ thuật đặc biệt. 80 chiếc với giá 159.000 bảng đã bán hết ngay lập tức.
Kích thước và hình dạng của một chiếc Richard Mille có thể nhận biết ngay cả từ xa. Người đeo Richard Mille được ví như đang đeo một chiếc ô tô mini ở cổ tay. Mặc dù chiếc đồng hồ chronograph tourbillon của Richard Mille có vẻ cồng kềnh, nó chỉ nặng 40g và thậm chí nhẹ hơn cả một chiếc lông vũ. Để đạt được điều này, Richard Mille đã hợp tác với Đại học Manchester và McLaren-Honda - hai cơ sở nổi tiếng về nghiên cứu và vật liệu nhẹ - để áp dụng kỹ thuật này vào sản phẩm của mình.
Kết quả của việc tập trung vào thay đổi vật liệu đã giúp Richard Mille tái định vị lại một phân khúc của đồng hồ sang trọng. Thay vì nặng, chúng trở nên nhẹ nhàng hơn. Điều này tương tự như triết lý thiết kế trong xe đua. Tuy nhiên, việc tập trung vào sự nhẹ nhàng không ảnh hưởng đến khả năng chống va đập và tính chính xác của đồng hồ đã làm tăng giá trị của các chiếc Richard Mille lên mức rất cao - một câu chuyện giống như khi so sánh giá của Lamborghini.
Mỗi năm, Richard Mille chỉ sản xuất dưới 5.000 chiếc đồng hồ. Đối với một thương hiệu trẻ, con số này khá lớn. Tuy nhiên, so với nhu cầu, 5.000 chiếc này vẫn không đủ. Do đó, giá của chúng trên thị trường luôn rất cao.
Có nhiều lý do khiến Richard Mille có giá đắt và một trong số đó là tính năng kỹ thuật đặc biệt. Ảnh: Richard Mille