Xe điện được trang bị một loại hệ thống phanh đặc biệt được gọi là phanh tái tạo năng lượng, giúp xe giảm tốc độ và dừng lại hoàn toàn ngay khi tài xế thả chân ga.
Khi tài xế thả chân ga, hệ thống điều khiển trung tâm sẽ hiểu rằng bạn muốn giảm tốc và điều chỉnh để biến mô tơ điện thành máy phát điện.
Tính chất cơ bản là khi đảo chiều từ trường, một mô tơ sẽ trở thành máy phát, thực hiện vai trò ngược lại. Trong khi mô tơ tiêu thụ điện để tạo chuyển động quay, máy phát lại quay để thu hồi, tạo ra điện. Do đó, với xe ô tô điện, càng đạp phanh nhiều càng tốt.
Khi tài xế thả chân ga, lực ma sát và lực hãm sinh ra trong chuyển động quay sẽ tạo ra năng lượng. Năng lượng này sẽ được thu hồi để quay máy phát và nạp lại pin để dự trữ. Thiếu năng lượng nuôi chuyển động, đồng thời từ trường ngược của máy phát sẽ khiến xe giảm tốc và dừng lại hoàn toàn.
Một trong những lợi ích lớn của cách phanh này là nó dễ dàng hơn cho tài xế di chuyển trong điều kiện giao thông đông đúc, khi xe phải dừng nghỉ liên tục. Lúc này, việc đạp phanh sẽ nhanh chóng chuyển trạng thái của xe, thay vì tài xế phải xoay cổ chân qua lại giữa phanh và ga.
Hệ thống phanh tái tạo trên xe điện cung cấp nhiều lợi ích lớn. Chi phí bảo trì giảm do ít khi cần sử dụng phanh bổ trợ khi không cần dừng gấp.
Lượng bụi siêu nhỏ phát ra khi phanh trên xe điện ít hơn so với xe truyền thống, giảm ô nhiễm không khí và nước. Khoảng cách phanh ngắn hơn, vì xe sẽ tự động giảm tốc khi tài xế thả bàn đạp ga.
Và quan trọng hơn, năng lượng sẽ được tái tạo thay vì bị phí phạm, tăng hiệu suất xe. Tesla tính toán, có thể tái tạo đến 65% năng lượng từ quá trình phanh của Roadster vào năm 2007.
Tuy nhiên, tài xế cần phải cẩn thận hơn khi lái xe điện trên đường trơn trượt. Xe sẽ giảm tốc độ nhanh khi thả bàn đạp ga, có thể làm mất độ bám của lốp. Tuy nhiên, với lốp chất lượng và sự tính toán cẩn thận, vấn đề này có thể được giải quyết.
Khi lái xe điện, việc sử dụng phanh nhiều sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn. (Hình minh họa)