Dù dài gần 7.000 km, sông Amazon không có cây cầu nào.
Amazon là con sông dài thứ hai thế giới và là một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất. Nó có nhiều nước hơn bất kỳ sông nào khác, là nơi sinh sống của cá heo lớn nhất thế giới, cũng là nơi sinh sống của 100 loài cá điện và 60 loài cá piranha.
Mặc dù đa dạng và chất lượng, nhưng không có cây cầu trên sông Amazon.
Chảy qua Peru, Colombia và Brazil với hơn 30 triệu người sống trong lưu vực của nó, tại sao không có cây cầu qua đây? Có phải do khó khăn trong xây dựng trong rừng nhiệt đới? Địa hình ngập nước và đầm lầy? Hay là vấn đề tài chính? Hãy khám phá dưới đây.
Đặc điểm của Amazon
So với sông Nile, Dương Tử và sông Danube, việc thiếu cây cầu qua sông Amazon là lạ thường. Cairo đã có 9 cây cầu qua sông Nile; hơn 100 cây cầu đã hoàn thành trên Dương Tử trong 30 năm qua; sông Danube có tới 133 cây cầu.
Vấn đề của sông Amazon là gì?
Walter Kaufmann, Chủ tịch Bộ phận Kỹ thuật Kết cấu tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ Zurich, giải thích: “Không có nhu cầu đủ cấp bách cho việc xây dựng cây cầu qua Amazon.'
Amazon, với hầu hết độ dài 6.920 km, uốn khúc qua các khu vực dân cư thưa thớt, có rất ít con đường chính cho bất kỳ cây cầu nào. Và ở các thành phố và thị trấn ven sông, thuyền và phà là phương tiện di chuyển hàng hóa và con người. Điều này có nghĩa là không cần phải xây dựng cầu, vì nó chỉ giúp tăng tốc độ di chuyển một chút.
'Tất nhiên, vẫn có những khó khăn về kỹ thuật và hậu cần', ông Kaufmann chú ý.
Theo Kaufmann, Amazon không phải là nơi lý tưởng cho xây cầu, vì nó có nhiều trở ngại tự nhiên mà kỹ sư và công nhân phải vượt qua.

Bản đồ lưu vực thoát nước sông Amazon.
“Môi trường ở Amazon chắc chắn là một trong những nơi khắc nghiệt nhất trên thế giới', Kaufmann nói. 'Các cây cầu qua eo biển cũng đối mặt với thách thức do độ sâu của nước, nhưng ít nhất bạn có thể sử dụng cầu phao'.
Tuy nhiên, cầu phao hoặc cấu trúc nổi không thể hoạt động ở hầu hết các vùng của Amazon vì dòng sông chịu ảnh hưởng rất nhiều từ các yếu tố theo mùa, làm tăng thêm độ phức tạp. Ví dụ, trong mùa khô, sông Amazon có chiều rộng trung bình từ 3,2 đến 9,7 km, trong khi vào mùa mưa, sông có thể rộng tới 48 km. Mực nước có thể chênh lệch cao hơn 15 mét giữa hai mùa mưa và mùa khô.
Do đó, việc không có nhu cầu cấp bách về việc xây dựng cây cầu qua sông Amazon, kèm theo chi phí và quy trình xây dựng rất tốn kém, là lý do chính.

Thuyền du lịch trên sông Amazon gần Manaus, Brazil.
Amazon sẽ có cây cầu trong tương lai?
Mặc dù không có cây cầu qua sông Amazon, nhưng đã có một cây cầu qua sông Negro, một phụ lưu chính của nó. Gọi là Ponte Rio Negro, cây cầu hoàn thành vào năm 2011, nối Manaus và Iranduba. Đến nay, đó vẫn là cây cầu duy nhất qua một nhánh sông của Amazon.
Mặc dù hiện tại không có kế hoạch cụ thể nào cho cây cầu qua Amazon, nhưng điều này không có nghĩa là không thể xảy ra trong tương lai, theo Philip Fearnside, một nhà bảo tồn và nhà khoa học người Mỹ, đã dành phần lớn sự nghiệp của mình ở Brazil.
Năm 2019, Jair Bolsonaro, tổng thống Brazil, tuyên bố muốn xây dựng một cây cầu qua sông Amazon như một phần của 'Dự án Rio Branco', nhưng cho đến nay không có tiến triển.
Theo Fearnside, việc xây dựng cây cầu sẽ 'rất đắt so với những lợi ích kinh tế mà nó mang lại'.
Sau khi hoàn thành Ponte Rio Negro, kế hoạch tạm thời được đưa ra cho một cây cầu qua sông Solimões - gọi là sông Amazon trên thượng nguồn - ở Manacapuru, nối đường cao tốc BR-319 với Manaus và loại bỏ việc phải đi phà.
'Cao tốc BR-319 là ưu tiên chính trị, nhưng không có lý do kinh tế', Fearnside nói. 'Vận chuyển sản phẩm từ các nhà máy ở Manaus đến São Paulo bằng đường thủy sẽ rẻ hơn.'
Theo Fearnside, việc xây dựng cây cầu như vậy sẽ 'cho phép những kẻ phá rừng tiếp cận khoảng một nửa diện tích rừng Amazon còn lại' và gây ra vấn đề cho việc bảo tồn rừng nhiệt đới này.
'Tôi nghĩ rằng cây cầu sẽ chỉ được xây dựng nếu nhu cầu vượt trội hơn so với khó khăn và chi phí', ông Kaufmann nói. 'Cá nhân tôi nghi ngờ điều này sẽ xảy ra sớm, trừ khi có những phát triển kinh tế không lường trước trong khu vực.'
Tham khảo livescience