Một điều đặc biệt của sông Amazon là không có bất kỳ cây cầu nào đi qua. Điều này khiến nó khác biệt hoàn toàn so với các con sông khác trên thế giới!
Về cả thể tích và chiều dài, sông Amazon đứng đầu về lớn nhất và dài nhất thế giới. Với hơn 4.000 dặm (6.400 km) và lưu lượng trung bình 219,00 mét khối nước mỗi giây, nó vượt xa sông Nile ở châu Phi.
Tuy nhiên, sự khác biệt rõ ràng nhất là không có cầu nào qua sông Amazon! Mặc dù con người đã sinh sống ở bờ sông này trong nhiều năm và sử dụng sông này hàng ngày, tại sao chính phủ vẫn chưa bắt đầu xây cầu?
Sông Amazon được phát hiện bởi Francisco de Orellana vào năm 1542, lúc đó được gọi là Riomar. Dựa trên nghiên cứu các mẫu trầm tích từ hai lỗ khoan ở cửa sông Amazon, các nhà khoa học đã xác định sông này đã tồn tại từ 11 triệu năm trước và có hình dạng hiện tại từ 2,4 triệu năm trước. Đây là lần đầu tiên chính xác về tuổi của sông Amazon được tiết lộ.
Sông Amazon vô cùng lớn và mạnh mẽ, luôn thay đổi không ngừng
Amazon là sông dài nhất thế giới, cũng như có lưu vực và lưu lượng nước nhiều nhất. Do đó, bất kỳ dự án nào cũng gặp phải thách thức lớn, thậm chí cả trên giấy tờ. Thách thức lớn nhất là về nước - Amazon luôn thay đổi về tốc độ và lượng nước chảy.
Trong mùa khô, từ tháng 6 đến tháng 11, chiều rộng trung bình của sông Amazon dao động từ 2 đến 6 dặm (tương đương 3,2 đến 9,6 km), phụ thuộc vào vị trí. Nhưng vào mùa mưa, từ tháng 12 đến tháng 4, sông có thể mở rộng lên đến 30 dặm (khoảng 48 km) chiều rộng! Vào đỉnh điểm của mùa mưa này, dòng nước chảy mạnh mẽ, với tốc độ lên đến 4 mph (khoảng 6,4 km/h). Sự không đoán trước của dòng chảy và lượng nước gây khó khăn cho việc lập kế hoạch an toàn và bền vững trong khu vực.
Các kỹ sư cần xem xét những yếu tố này cùng với việc chú ý đến sự suy giảm cấu trúc có thể xảy ra do lực nước liên tục tác động vào các trụ đỡ của một cây cầu tiềm năng.
Sông Amazon cung cấp khoảng 20% tổng lượng nước ngọt cho đại dương. Lưu vực sông phủ sóng rất lớn của khu rừng Amazon, khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới, với diện tích 5.500.000 km² (chủ yếu ở Brazil).
Môi trường nhạy cảm và địa hình phức tạp tạo ra những rào cản mới đối với mọi công trình xây dựng
Sông Amazon chảy qua những khu rừng nhiệt đới hai bên kéo dài hàng dặm, điều kiện lý tưởng cho môi trường đầm lầy. Việc xây dựng bất kỳ nền móng vững chắc nào trong điều kiện như vậy đòi hỏi sử dụng cầu cạn dẫn rất dài và nền móng sâu.
Walter Kauffmann, chủ tịch Kỹ thuật cấu trúc (Bê tông cốt thép và Thiết kế cầu) tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ (ETH) Zurich, nói: 'Tình trạng thay đổi liên tục của dòng sông cùng với sự xói mòn không ngừng của trầm tích làm cho bất kỳ công trình xây dựng nào trở nên vô cùng khó khăn'.
Amazon có lưu vực rộng nhất thế giới với hơn 1.000 con sông nhánh kết nối với nhau, tạo thành một mạng lưới sông phong phú, trong đó có hơn 17 con sông nhánh có chiều dài 1.500 km. Lưu vực của Amazon chiếm khoảng 40% tổng diện tích đất liền Nam Mỹ, lớn hơn gấp đôi lưu vực sông Congo ở châu Phi.
Ngoài địa chất của khu vực, việc xây cầu có thể gây tổn thương đến cân bằng nhạy cảm của hệ sinh thái Amazon. Sông Amazon chính là huyết mạch của ba triệu loài động vật và 2.500 loài cây sống ở vùng nước và rừng xung quanh. Những dự án xây dựng cầu lớn có thể đe dọa sự đa dạng sinh học của khu vực.
'Báo cáo đánh giá Amazon năm 2021' cũng chỉ ra rằng sự phá rừng và sự can thiệp liên tục của con người đã đẩy hơn 10.000 loài vật đến nguy cơ tuyệt chủng. Mọi công trình xây dựng trong khu vực này đều sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu sinh vật, bao gồm cả con người.
Thực tế, trên hầu hết chiều dài của sông Amazon, không phải mọi nơi đều rộng đủ để xây cầu, nhất là vào mùa khô. Trong mùa mưa, sông có thể dâng cao hơn 9m và mở rộng lên tới 40 km chỉ trong vài tuần. Lớp phù sa mềm mại bên bờ sông liên tục bị sạt lở, lòng sông thường chứa đầy đất đá vụn - kể cả những mảng rừng lớn trôi nổi có thể rộng đến 4 hecta. Amazon trong mùa mưa thực sự là nỗi ác mộng đối với kỹ sư xây dựng.
Dự án sẽ không chỉ ảnh hưởng đến động vật và thực vật trong khu vực
Theo Kauffmann, nhu cầu xây cầu trên sông Amazon chưa thực sự cấp thiết. Hầu hết Amazon chảy qua các khu vực dân cư thưa thớt với rất ít đường nối qua cầu.
Hơn nữa, các thị trấn, thành phố ven sông đã có hệ thống tàu thủy và phà vững chắc để vận chuyển hàng hóa và dân cư từ bên này sang bên kia. Đầu tư vào một dự án lớn như vậy sẽ mang lại ích lợi tối thiểu cho cộng đồng địa phương và có thể gây ảnh hưởng tiêu cực cho họ.
Quyết định xây dựng một đường cao tốc dài 94 dặm qua Amazon đã gây ra nhiều chỉ trích từ các nhà hoạt động vì có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của các bộ tộc bản địa sinh sống trong khu vực. Việc xây cầu qua sông cũng gây ra những mối đe dọa tương tự do việc vận chuyển vật liệu và nhà ở liên tục của công nhân.
Xét cho cùng, việc không xây cầu trên sông Amazon là một quyết định hợp lý, khi dự án không đem lại lợi ích đáng kể cho cộng đồng và không phát huy tác động tích cực đối với nền kinh tế. Dù có thể sẽ thay đổi trong tương lai, nhưng mọi dự án đều cần sự lập kế hoạch kỹ lưỡng và nỗ lực lớn để thực hiện.