Việc đổ đầy bình xăng cho ô tô là một thói quen phổ biến, nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Dưới đây là lí do bạn cần xem xét trước khi thực hiện hành động này.
Đổ đầy bình nhiên liệu, đặc biệt là đổ bình xăng, là một hành động phổ biến nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro. Một trong những rủi ro là việc đổ quá mức mà nhà sản xuất khuyến nghị. Nhiều vòi phun nhiên liệu trên bơm xăng có tính năng tự động ngắt để tránh việc đổ quá mức, nhưng có thể bỏ qua điều này và đổ quá nhiều nhiên liệu vào bình.
Việc này có thể làm cho nhiên liệu tràn ra khi bạn đi qua các cua. Điều này không chỉ gây lãng phí nhiên liệu mà còn có thể làm nhiên liệu tràn vào ống xả nóng của ô tô và gây cháy, đặc biệt nếu xe chạy bằng xăng.
Ngoài ra, đổ đầy xăng cũng đồng nghĩa với việc tăng thêm trọng lượng lên xe của bạn. Trọng lượng gia tăng có thể ảnh hưởng đến khả năng vận hành, đặc biệt là ở những chiếc xe có bình chứa lớn hơn.
Thùng chứa nhiên liệu không được thiết kế để đổ đầy
Có nhiều lý do khiến các nhà sản xuất ô tô khuyến cáo không nên đổ đầy bình nhiên liệu cho xe, đặc biệt là xe sử dụng xăng. Hệ thống nhiên liệu có các van điều khiển áp suất để kiểm soát sự tồn đọng của hơi xăng. Tuy nhiên, đổ quá mức cần thiết có thể dẫn đến tắc nghẽn và hỏng hóc.
Các van này cũng ngăn chặn sự hình thành chân không trong hệ thống nhiên liệu. Đổ quá mức cũng có thể gây hỏng hóc hộp EVAP, gây ra lỗi động cơ và ảnh hưởng đến hiệu suất và lượng khí thải của xe.
Nếu hệ thống phát thải gặp sự cố, hơi nhiên liệu có thể đi vào hệ thống xả, ảnh hưởng đến hiệu suất và lượng khí thải của xe.
Hơi nhiên liệu không đốt cháy hoàn toàn có thể làm tăng mài mòn động cơ và ảnh hưởng đến cảm biến oxy, dẫn đến tăng tiêu hao nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng.
Nguy hiểm khi nhiên liệu bắt đầu trượt
Khi lái xe qua các con đường uốn lượn với bình xăng mới đổ đầy, bạn có thể cảm nhận được sự di chuyển của nhiên liệu xung quanh bình. Khi nhiều chất lỏng chuyển động, quán tính của chúng sẽ tăng, và nếu nhiên liệu trượt cùng một lúc, bạn có thể cảm nhận những va chạm nhẹ ở phía sau xe.
Trên một số xe, bình xăng nằm phía sau trục sau. Khi bình đầy, trọng lượng thêm kết hợp với hiện tượng trượt có thể tạo ra một hiệu ứng như con lắc. Trong điều kiện độ bám thấp, hiệu ứng này có thể làm mất độ bám của lốp sau và dẫn đến nguy cơ mất lái.