Nhiều tổ chức trên khắp thế giới đang săn đón gali phòng với sự biến động lớn có thể đến trong tương lai.
Một trong những sự thay đổi lớn mà con người đang chứng kiến ở thời điểm hiện tại là cuộc cách mạng xe điện.
Nhiều quốc gia và khu vực đã lập kế hoạch để tích hợp xe điện vào hệ thống giao thông công cộng trong thời gian sớm nhất.
Người ta có thể nghĩ rằng ô tô điện chỉ là một bước tiến mới trong ngành công nghiệp ô tô, nhưng thực chất nó là một phần quan trọng của nỗ lực bảo vệ môi trường.
Xe điện phụ thuộc nhiều vào thiết kế và công nghệ pin cũng như hệ thống sạc để có thể hoạt động hiệu quả.
Trong khi công nghệ động cơ điện có thể được cải tiến nhanh chóng, công nghệ pin và hệ thống sạc không phát triển tương xứng.
Do đó, các nhà sản xuất xe điện hiện đang rất tích cực tìm kiếm các giải pháp để làm cho xe điện trở nên tối ưu hơn và nhẹ nhàng hơn, nhằm giảm chi phí sản xuất. Bất ngờ, gali có thể giúp họ giảm bớt những vấn đề phức tạp.
Gali là một kim loại hiếm chiếm chỉ 0,0019% trọng lượng Trái Đất, có khả năng tan chảy ở 29 độ Celsius, có nghĩa là có thể hoàn toàn tan chảy ngay trong tay người. Hợp chất Gali Nitrit (GaN) là một chất bán dẫn, có thể dẫn hoặc cách điện tùy thuộc vào điều kiện.
Gali Nitrit là một nguyên liệu quan trọng trong công nghệ xe điện, được sử dụng để chuyển đổi dòng điện từ động cơ điện và pin, hoặc điều chỉnh điện áp - ví dụ từ 240 volt ở chế độ sạc nhanh lên 400 hoặc 800 volt cho pin, hoặc giảm xuống 12 volt cho ánh sáng, sưởi ghế...
So với silicon, một chất bán dẫn phổ biến khác, nghiên cứu cho thấy Gali Nitrit có thể hoạt động nhanh hơn 20 lần và dẫn truyền dòng điện lớn gấp 3 lần, giảm thời gian sạc 3 lần với kích thước và khối lượng chỉ bằng một nửa. Vì những đặc tính này, Gali Nitrit đang trở thành trọng tâm nghiên cứu của nhiều nhà sản xuất, được coi là tương lai của xe điện.
Tuy nhiên, hành động mới đây của nhà cung cấp gali số một thế giới đã gây ra những thách thức đáng kể cho những đơn vị đang nghiên cứu về ứng dụng gali.
CUỘC ĐUA TÌM NGUỒN CUNG
Theo Giám đốc Viện nghiên cứu Khoáng sản Trọng yếu (Critical Minerals Institute), ông Alastair Neill, các nhà sản xuất ô tô đang xem xét việc sử dụng các-bua silic (SiC) trong phát triển các mẫu xe điện mới, mặc dù hiệu suất của gali nitrit vẫn cao hơn 30%, nhưng vấn đề sản xuất vẫn là thách thức lớn.
Thực tế, các doanh nghiệp trong ngành sản xuất ô tô đang nghiên cứu các phương án đối phó. Theo Reuters, một nhà cung cấp ở Nhật đang xem xét việc sử dụng cả các-bua silic và gali nitrit làm chất bán dẫn.
Ông Alastair Neill cũng nhấn mạnh: 'Các doanh nghiệp phải tìm kiếm các lựa chọn thay thế, nhưng việc thay thế gali nitrit không phải là dễ dàng và sẽ mất rất nhiều thời gian'.