(Tổ Quốc) - Trong suốt 15 năm qua, Kindle không thêm bất kỳ tính năng mới nào ngoài việc đọc sách. Tuy nhiên, chính điều này đã khiến cho thiết bị này trở nên phổ biến và được người dùng yêu thích.
Tại sao nhiều người ưa thích Kindle?
Len Edgerly, một người làm podcast 72 tuổi đến từ Massachusetts, Mỹ, đã dành 14 năm rưỡi để nói về sản phẩm công nghệ yêu thích nhất mọi thời đại của ông: Máy đọc sách Kindle.
Edgerly, người xây dựng chương trình podcast hàng tuần có tên 'The Kindle Chronicles' đã nói chuyện với các tác giả, độc giả, chuyên gia trong ngành xuất bản và giám đốc điều hành của Amazon - thậm chí cả người sáng lập Jeff Bezos, hai lần - về sự đánh giá cao của ông đối với thiết bị đọc sách điện tử trong hơn 700 tập.
'Tôi sử dụng chiếc Kindle cơ bản nhất, có giá dưới 100 USD', Edgerly cho biết, ông đã sở hữu khoảng 30 thiết bị Kindle trong những năm qua. 'Tôi thích vẻ ngoài nhỏ nhắn và cách nó nằm gọn trong túi. Khi đắm chìm vào một cuốn sách, tôi như thể quên mất sự hiện diện của nó. Chẳng còn gì khác ngoài những câu chữ'.
Amazon ra mắt Kindle nguyên bản vào ngày 19/11/2007, thúc đẩy ngành xuất bản tiếp tục đón nhận sách kỹ thuật số và cũng khởi động các nỗ lực phát triển phần cứng của gã khổng lồ thương mại điện tử.
Trong suốt 15 năm vừa qua, ngành công nghệ đã chứng kiến sự phát triển vượt bậc của điện thoại thông minh và máy tính bảng, nhưng màn hình e-ink của Kindle vẫn giữ vững sức hấp dẫn với người hâm mộ nhờ trải nghiệm đọc tự nhiên và không gây mỏi mắt, so với màn hình LCD trên các thiết bị khác.
The Kindle Chronicles đôi khi nhận được 2.000 lượt tải xuống mỗi tập, theo Edgerly.
Một cộng đồng Kindle trên diễn đàn Reddit có hơn 202.000 thành viên tích cực, là một trong những cộng đồng lớn nhất, nơi mọi người chia sẻ nội dung và trải nghiệm của họ với máy đọc sách điện tử.
Ngoài ra, còn có các nhóm cộng đồng trên Facebook và Kindle cũng thường xuất hiện trong các chương trình truyền hình phổ biến như 'The Big Bang Theory'.
Kindle đã xuất hiện trước cả thời kỳ thiết bị kỹ thuật số lên ngôi, từ thời iPod và máy ảnh, ra mắt vào những năm 2000, trước sự bùng nổ của điện thoại thông minh.
Mặc dù danh mục máy đọc sách điện tử đã thu hẹp theo thời gian và Amazon không tiết lộ doanh số bán hàng, Kindle vẫn tiếp tục phục vụ nhu cầu đọc sách của mọi người nhờ tính trực quan, thời lượng pin dài, và chính sách giá cả linh hoạt của Amazon.
Điều đó là do Amazon tập trung vào bán sách chứ không phải phần cứng, giúp giữ giá Kindle ở mức thấp và phù hợp với nhu cầu của đa số người dùng.
Vị vua mặn mà
Kindle được ra mắt khi chưa có sản phẩm nào khác trên thị trường. Trong vòng năm giờ đầu tiên, tất cả đã được bán hết.
'Chúng tôi đã phải nỗ lực tăng cường sản xuất', Bezos chia sẻ trong một thư gửi cổ đông.
'Chúng tôi muốn Kindle giống như một cuốn sách giấy, khiến người đọc quên mình đang đọc trên thiết bị'.
Bezos đã thực hiện cam kết đó. Kindle đã cải thiện màn hình, kích thước phông chữ và thời lượng pin.
Máy đã thêm tính năng chống nước, ra mắt phiên bản dành cho trẻ em và bút điện tử với Kindle Scribe.
Các thông số kỹ thuật cũng được cải thiện. Pin của Kindle đầu tiên cần sạc mỗi ngày nếu sử dụng không dây và có bộ nhớ trong cho 200 cuốn sách.
Hiện nay, pin có thể sử dụng đến 6 tuần, dung lượng lưu trữ lên tới 16 GB cho hàng nghìn cuốn sách và nhẹ chỉ khoảng 200g (gần một nửa trọng lượng so với ban đầu).
Tương tự, Kindle ban đầu chỉ có thể truy cập vào 90.000 cuốn sách trong Cửa hàng Kindle so với 13 triệu cuốn hiện có. Giá ban đầu là 399 USD; hiện giá chỉ từ 99 USD.
Tuy nhiên, Kindle ngày nay vẫn giữ nguyên đặc điểm của phiên bản ban đầu. Corey Badcock, người đứng đầu sản phẩm Kindle tại Amazon, nói với CNN Business rằng đó là một chiến lược cố ý.
Badcock nói: 'Tầm nhìn của Kindle luôn là đọc sách một cách kỹ thuật số và di động. Mọi năm, mọi người nói với chúng tôi rằng họ muốn đọc sách mà không bị phân tâm bởi thông báo hay trình duyệt'.
Vào năm 2017, Amazon thông báo với CNBC rằng đã bán được 'hàng chục triệu' Kindle trong 10 năm đầu tiên. Badcock không tiết lộ số lượng bán hàng cụ thể nhưng nói rằng 'kế hoạch kinh doanh vẫn tiếp tục phát triển và mở rộng'.
Linn Huang, một nhà phân tích tại IDC Research, cho biết: 'Chúng ta vẫn có người yêu sách điện tử như chúng ta vẫn có người thích đọc báo giấy. Câu hỏi thú vị là liệu Kindle có trở thành một sản phẩm kinh điển như máy ghi âm vinyl hay game thùng ngày nay không?'