Tại sao Koenigsegg không tham gia đua xe với siêu xe của họ?
Buzz
Đọc tóm tắt
- Christian von Koenigsegg và hãng xe tiên tiến tại Thụy Điển.
- Koenigsegg không tham gia cuộc đua xe.
- Kế hoạch tham gia Le Mans thất bại.
- Thiết kế và công suất của mẫu xe đua CCGT.
- Khó khăn khi tham gia các giải đua hiện nay.
- Hy vọng tham gia thể loại Hypercar.
- Ý định tham gia thể loại GT1 với các hãng siêu xe khác.
- Thành công của McLaren F1 GTR tại Le Mans năm 1995.
Khi nhắc đến các công ty xe hơi có công nghệ tiên tiến nhất thế giới, không thể không nhắc đến Christian von Koenigsegg và hãng xe của ông tại Thụy Điển. Tuy nhiên, có một điều lạ. Trong khi các thương hiệu khác thường tham gia các cuộc đua xe uy tín như Porsche, McLaren, Aston Martin và Ferrari, Koenigsegg lại không tham gia bất kỳ cuộc thi đua nào trên thế giới.Tuy nhiên, cách đây 14 năm, họ cũng đã từng thử một lần.
Tại thời điểm đó, Koenigsegg đã tồn tại được một thương hiệu đã trưởng thành mặc dù đã được thành lập từ năm 1994, nhưng mãi đến năm 2002, chiếc xe đầu tiên mới được giới thiệu, CC8S. Sau đó không lâu, Koenigsegg cũng đã lên kế hoạch phát triển một chiếc xe tuân thủ theo quy định GT1 của FIA, để tham gia vào cuộc đua 24h Le Mans khốc liệt nhất. Tuy nhiên, kế hoạch của họ đã thất bại, và mẫu xe đua của Koenigsegg chưa bao giờ tham gia vào bất kỳ sự kiện nào. Gần đây, chính Christian đã chia sẻ với Road and Track câu chuyện đằng sau khát vọng chinh phục 24h Le Mans cách đây 14 năm.
Chiếc xe được tạo ra để tham gia vào hạng mục GT1 của Koenigsegg được đặt tên là CCGT, với hình dáng rất giống với chiếc CCR, là mẫu xe thương mại thứ hai của hãng. Tuy nhiên, nguồn gốc của CCGT còn xa hơn, với thiết kế dựa trên bản mẫu CC, là concept đầu tiên mà Koenigsegg tạo ra. Theo Koenigsegg, cả CC và CCGT được thiết kế để phục vụ một mục đích duy nhất, đó là tham gia vào cuộc đua GT1 dựa trên các quy định của FIA: chiều rộng tối đa 2 mét, buồng lái chiếm 70% chiều dài của toàn bộ chiếc xe. Với trọng lượng chính xác là 1 tấn, CCGT sẽ phải được trang bị tạ để đảm bảo trọng lượng tối thiểu khi đua, vì con số này thấp hơn trọng lượng tối thiểu của các xe GT1 theo quy định của FIA. Với động cơ V8 tự nhiên có dung tích ở giữa hai trục bánh xe, CCGT sản sinh công suất lên đến 600 mã lực.
Nhắc lại về quá khứ, Christian von Koenigsegg nói: 'Chúng tôi đã hướng tới hạng mục GT1, các quy định của nó hoàn hảo với các chiếc xe của chúng tôi: Siêu xe đã trở thành chiếc xe đua. Nhưng sau đó, họ đã thay đổi luật ngay lúc chúng tôi chuẩn bị tham gia, điều đó khá khó chịu. Từ đó đến nay, không có quy định nào khác mà phù hợp với chúng tôi như vậy.'
Luật thay đổi đã khiến cho chiếc CCGT không còn phù hợp cho các giải đua: “Ngay cả khi chúng tôi được phép tham gia vào thể loại cao nhất hiện nay, chúng tôi vẫn phải đối diện với Porsche 911 và Ferrari 488.” Đó là những chiếc xe đua thuộc thể loại GT3 hoặc GTE được phát triển riêng, chỉ giữ lại hình dáng của xe thương mại, còn bên trong lại hoàn toàn khác biệt với khối động cơ, thiết kế và động học. Mỗi chiếc này được bán cho các đội đua tư nhân với giá 500.000 USD mỗi chiếc.
Ngay cả khi Koenigsegg muốn tạo ra một chiếc GT3 hoặc GTE dựa trên siêu xe thương mại họ bán ra thị trường, thì Christian cũng lo ngại rằng “điều khoản cân bằng sức mạnh sẽ hạn chế công suất và khả năng vận hành của xe, điều này là giải pháp để cuộc đua trở nên công bằng. Khi đó, chiếc xe của chúng tôi sẽ trở thành một cỗ máy siêu đắt đỏ, chi phí sửa chữa và vận hành cao hơn cả 911, thậm chí có thể bị 911 vượt mặt vì luật cân bằng sức mạnh, trong khi Koenigsegg và Porsche có hướng tiếp cận khác nhau hoàn toàn. Không có lý do gì để đưa xe tham gia đua với các thương hiệu như vậy ở thời điểm hiện tại.”
Cũng có một tia hy vọng với các fan của “Ghost Squadron”, biểu tượng của phi đội không quân Thụy Điển, những người đề xuất Koenigsegg đưa biểu tượng của họ vào các siêu xe khi Christian thuê lại mặt bằng nhà kho cũ của không quân nước này. FIA gần đây đã giới thiệu thể loại Hypercar, dường như hướng tới các hãng sản xuất siêu xe đắt tiền như Koenigsegg. Tuy nhiên, Christian vẫn tỏ ra hoài nghi: “Dĩ nhiên là hiện đã có thể loại Hypercar tại Le Mans, nhưng cuối cùng nó cũng không khác gì thể loại LMP trước đó, vẫn là cũ mới thôi, cứ như thế.”
Khi nói đến việc tham gia các môn thể thao tốc độ trong tương lai, Christian von Koenigsegg cho rằng rất khó để họ tham gia trong tình trạng điều luật hiện tại: “Giải pháp thay thế đối với chúng tôi là tạo ra một phiên bản Prototype hoàn toàn không liên quan đến xe thương mại, và đó là điều tôi không quan tâm. Tôi muốn thấy sự trở lại của thể loại GT1, tôi muốn thấy Bugatti, Pagani và Koenigsegg cạnh tranh với nhau, bằng những chiếc xe thương mại được tinh chỉnh và trang bị công nghệ tân tiến nhất. Tôi không muốn tham gia thể loại silhouette nơi mọi chiếc xe đều có khung sườn và động cơ giống nhau. Tôi đồng ý rằng ước mơ của tôi sẽ rất đắt đỏ, vì giá của mỗi chiếc cỗ máy tốc độ, nhưng nếu có thể, chúng tôi sẽ phát triển những chiếc xe đua dựa trên kiến thức và nền tảng chúng tôi đã có. Các hãng cũng có thể tự hào về những sản phẩm mà giới siêu giàu có thể sở hữu. Đó là ước muốn của chúng tôi, nhưng không chắc chắn rằng nó sẽ trở thành hiện thực.”
Khi nhắc đến GT1, không thể không nhắc đến thành công của McLaren F1 GTR. Dáng vẻ của nó không khác gì so với chiếc F1 huyền thoại, và bên trong vẫn là khối động cơ V12 6.1L của BMW. Sức mạnh của nó đã giúp McLaren giành chiến thắng ở chặng đua 24h of Le Mans năm 1995, khi về đích chung cuộc sau 298 vòng đua, vượt qua cả chiếc Courage C34 Prototype, chỉ bằng một chiếc xe thương mại, chỉ cần thay đổi chút ít thiết kế và động học.Theo Road and Track
3
Các câu hỏi thường gặp
1.
Tại sao Koenigsegg không tham gia vào các cuộc đua xe như Porsche hay Ferrari?
Koenigsegg không tham gia vào các cuộc đua xe uy tín như Porsche hay Ferrari vì thay đổi quy định của FIA đã khiến những chiếc xe của hãng không còn phù hợp với các giải đua hiện tại.
2.
Chiếc xe đua CCGT của Koenigsegg được thiết kế để tham gia vào hạng mục nào?
CCGT của Koenigsegg được thiết kế để tham gia vào hạng mục GT1 của FIA, với các quy định về kích thước và trọng lượng rất nghiêm ngặt, nhằm cạnh tranh tại cuộc đua 24h Le Mans.
3.
Tại sao Koenigsegg không tiếp tục tham gia các giải đua sau khi hủy bỏ kế hoạch với CCGT?
Koenigsegg không tiếp tục tham gia các giải đua sau khi kế hoạch CCGT bị hủy bỏ vì thay đổi quy định của FIA khiến xe của họ không còn phù hợp và không thể cạnh tranh công bằng với các đối thủ như Porsche và Ferrari.
4.
Koenigsegg có kế hoạch tham gia vào thể loại Hypercar của Le Mans trong tương lai không?
Mặc dù FIA đã giới thiệu thể loại Hypercar tại Le Mans, Christian von Koenigsegg vẫn tỏ ra hoài nghi về tính hiệu quả và công bằng của thể loại này, cho rằng nó không khác biệt nhiều so với các thể loại trước.
5.
Christian von Koenigsegg mong muốn gì về thể loại GT1 trong các giải đua?
Christian von Koenigsegg mong muốn sự trở lại của thể loại GT1, nơi các hãng siêu xe như Bugatti, Pagani và Koenigsegg có thể cạnh tranh với nhau bằng những chiếc xe thương mại đã được tinh chỉnh và trang bị công nghệ tân tiến nhất.
6.
McLaren F1 GTR đã thành công như thế nào tại Le Mans?
McLaren F1 GTR đã giành chiến thắng tại 24h Le Mans năm 1995, vượt qua các đối thủ mạnh như Courage C34 Prototype, với sức mạnh động cơ V12 6.1L của BMW và thiết kế chỉ cần tinh chỉnh một chút so với chiếc F1 thương mại.
Nội dung từ Mytour nhằm chăm sóc khách hàng và khuyến khích du lịch, chúng tôi không chịu trách nhiệm và không áp dụng cho mục đích khác.
Nếu bài viết sai sót hoặc không phù hợp, vui lòng liên hệ qua email: [email protected]
Trang thông tin điện tử nội bộ
Công ty cổ phần du lịch Việt Nam VNTravelĐịa chỉ: Tầng 20, Tòa A, HUD Tower, 37 Lê Văn Lương, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà NộiChịu trách nhiệm quản lý nội dung: 0965271393 - Email: [email protected]