Từng có một thời kỳ thống trị trong ngành công nghiệp game, nhưng hiện nay, máy chơi game cầm tay phải nhường vị thế cho các thiết bị giải trí số khác như điện thoại thông minh, kính thực tế ảo.
Cuối thập kỷ 90 và đầu thập kỷ 2000 được xem là thời kỳ hoàng kim của máy chơi game cầm tay. Trên toàn cầu, GameBoy đã trở thành biểu tượng của ngành công nghiệp game với hơn 200 triệu máy bán ra. Tại Việt Nam, Brick Game cũng đã từng làm mưa làm gió và là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của những game thủ thế hệ 8x, 9x.
Đến cuối thập kỷ 2000, máy chơi game cầm tay vẫn đóng vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp game với các sản phẩm như Sony PSP và Nintendo DS. Tuy nhiên, PS Vita và 3DS, những phiên bản tiếp theo của hệ máy này, chỉ kéo dài thời kỳ hoàng kim của máy chơi game cầm tay thêm một vài năm trước khi smartphone trở thành xu hướng chính. PS Vita chính thức ngừng sản xuất vào năm 2019, trong khi 3DS cũng kết thúc vào năm 2020. Việc không có bản nâng cấp mới đã chấm dứt thời kỳ của máy chơi game cầm tay. Vậy lý do vụt tắt này là gì?
Thế lực của điện thoại và máy tính bảng
Khi iPhone ra mắt lần đầu vào năm 2007, App Store vẫn chưa tồn tại. Tuy nhiên, đến iPhone 12, App Store đã có gần 1 triệu trò chơi và hơn 3,4 triệu ứng dụng. Số liệu trên Google Play còn lớn hơn nhiều, mặc dù có một số lượng lớn các ứng dụng/trò chơi đã bị loại bỏ. Điều này chứng tỏ sức hút lớn lao của iOS và Android.
Ban đầu, trải nghiệm game trên điện thoại không thể so sánh được với các trò chơi độc quyền trên máy chơi game cầm tay cao cấp. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, cấu hình của điện thoại đã mạnh mẽ hơn rất nhiều, đi kèm với đó là sự phát triển của cả trò chơi trả phí và miễn phí có chất lượng không thua kém so với các trò chơi trên máy cầm tay. Không chỉ vậy, các phần mềm giả lập máy cầm tay và máy console trên điện thoại còn vượt trội hơn so với những gì mà các hệ máy cầm tay có thể làm được.
Nhờ vào đó, game di động đã thu hút một lượng lớn người chơi tham gia vào các thế giới ảo với hàng triệu người kết nối cùng một lúc. Ngược lại, hệ máy cầm tay trước đây chủ yếu tập trung vào các trò chơi offline một người, dần trở nên lạc lõng giữa rừng smartphone, tablet, và các thiết bị đa dụng khác.
Những trò chơi di động có giá trị hàng triệu hoặc thậm chí tỷ đô đã nhanh chóng trở thành điểm đến của các nhà phát triển hàng đầu. Khi hệ máy cầm tay không còn làm hài lòng các nhà phát triển, người chơi cũng dần quay lưng vì thiếu game mới để trải nghiệm trong khi máy càng ngày càng lỗi thời và thiếu cải tiến về phần cứng.
Thế giới ảo và công nghệ đám mây bùng nổ
Chơi game thực tế ảo (VR gaming) và sử dụng công nghệ đám mây (cloud computing) chỉ là một điều mơ hồ khi chúng bắt đầu xuất hiện vào đầu những năm 2010. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, hai lĩnh vực này đã dần trở thành trung tâm của ngành công nghiệp game.
Hiện nay, khi nói đến thực tế ảo, chúng ta không thể không nhắc đến ứng dụng mạnh mẽ của nó trong ngành công nghiệp game, từ các trò chơi thể thao đến hành động, bắn súng. Thực tế ảo đã thực sự đạt được mục tiêu mà máy cầm tay không thể, đó là phát triển độc lập và đi vào một hướng khác biệt so với các hệ máy console. Liệu người chơi có sẵn lòng chi tiền mua một chiếc máy cầm tay để trải nghiệm các trò chơi tương tự console nhưng đồ họa không đẹp bằng không?
Những trò chơi bom tấn có thể trải nghiệm trên các thiết bị cầm tay nhờ vào công nghệ đám mây
Tuy nhiên, sự kết thúc của máy chơi game cầm tay đến từ công nghệ đám mây. Việc tích hợp công nghệ này vào ngành game giúp trải nghiệm các tựa game bom tấn trên điện thoại hoặc máy tính bảng trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Vai trò của máy cầm tay lúc này trở nên cồng kềnh, thừa thãi và chỉ dành cho những game thủ thích sưu tập.
Console vẫn là trọng tâm
Mặc dù có nhiều lựa chọn giải trí khác nhau, nhưng console vẫn là lựa chọn hàng đầu đối với game thủ. Nintendo Switch, một cỗ máy 4 năm tuổi, đã bán được 80 triệu máy trên toàn thế giới và vẫn đang gây sốt với các tựa game ‘cây nhà lá vườn’ như Animal Crossing, Mario, Pokemon và The Legend of Zelda…
Trong khi đó, các hệ máy console thế hệ mới như PlayStation 5 và Xbox Series X/S vẫn tiếp tục bán chạy ở các thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản… Mức giá cạnh tranh khi nhà sản xuất chấp nhận lỗ với mỗi máy bán ra cùng với một kho game trực tuyến lớn cùng các tựa game độc quyền hứa hẹn ra mắt trong tương lai là lý do khiến console vẫn duy trì được sức hút trong thời đại này.
Quá tập trung vào console, các nhà sản xuất không còn đủ thời gian để quan tâm đến máy cầm tay. Điều này là lý do dẫn đến việc máy cầm tay bị loại bỏ một cách không tránh khỏi trong một thế giới công nghệ đang liên tục thay đổi.