Nhiều người tự hỏi vì sao lốp trước của một số loại xe máy có chiều rãnh gai ngược và gai ngược đó có tác dụng gì?
Công dụng của gai ngược trên lốp trước
Trong khi lốp sau đóng vai trò tạo lực đẩy, lốp trước hỗ trợ giảm tốc độ và phanh. Gai trên lốp trước chia thành hai loại: gai thuận và gai ngược.
Gai thuận có rãnh hướng ra hai bên và một rãnh lớn ở giữa, thường xuất hiện trên các lốp phổ thông.
Gai ngược thường xuất hiện trên các lốp cao cấp, không có rãnh giữa để tăng bề mặt tiếp xúc với đường.
Khi phanh, lốp trước giúp xe giảm tốc và dừng lại nhanh chóng. Lốp có gai ngược giúp phanh hiệu quả hơn bằng cách đẩy chất thải và nước ra hai bên.
Nếu gai trên lốp hướng vào trong, khi phanh gấp, lốp sẽ tiếp xúc với chất thải và nước, làm giảm độ bám.
Tác dụng của gai trên lốp xe
Mặc dù nhỏ nhưng gai lốp có vai trò quan trọng:
Tăng ma sát và bám đường, đảm bảo lốp xe di chuyển mượt mà, tránh trượt dễ xảy ra.
Tạo lỗ thông hơi để điều chỉnh áp suất lốp.
Giảm áp lực hoạt động của hệ thống phanh bằng cách cung cấp độ bám phù hợp, từ đó kéo dài tuổi thọ của phanh xe.
Đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường ướt bằng cách ngăn chặn trơn trượt, bảo vệ người lái.