Bất chấp nguy hiểm đến tính mạng và chi phí cao, nhiều người vẫn bị thu hút bởi những chuyến đi xuống đáy đại dương hoặc bay ra ngoài vũ trụ.
Năm ngoái, thế giới chú ý đến vùng sâu xa xôi của Bắc Đại Tây Dương khi tàu ngầm Titan, một chiếc tàu điều khiển từ xa, mất liên lạc khi đang khám phá xác tàu Titanic. Với lượng oxy chỉ đủ 96 giờ, nỗ lực cứu hộ được triển khai vội vàng. Vài ngày sau, các nhà chức trách xác nhận rằng tàu lặn đã bị nổ ở độ sâu 3.800m dưới đáy biển, khiến thủy thủ đoàn gồm hai người và ba hành khách, mỗi người đã chi tới 250.000 USD (tương đương 6,3 tỷ VND) cho chuyến đi này, thiệt mạng.
Câu hỏi liệu số phận bi thảm của Titan có thể thay đổi cách nhìn của chúng ta về tương lai du lịch mạo hiểm hay không đã được trả lời vào cuối tháng trước, khi một tỷ phú bất động sản công bố kế hoạch chế tạo thêm một chiếc tàu lặn để khám phá Titanic. Thông tin này được công bố chỉ 9 ngày sau khi công ty Blue Origin của Jeff Bezos thực hiện chuyến bay vũ trụ đầu tiên sau khi một trong các tên lửa của họ bị sự cố vào năm 2022. Sáu hành khách đã chi tới 1,25 triệu USD (tương đương 31,8 tỷ VND) mỗi người cho chuyến bay ngắn chỉ kéo dài 9 phút 53 giây.
Mặc dù vậy, trước những rủi ro, chi phí và mối lo ngại về môi trường liên quan đến du lịch mạo hiểm, nhiều người vẫn đặt câu hỏi liệu du khách có nên tiếp tục khám phá rìa Trái đất - và xa hơn nữa - hay không.
“Ngành du lịch mạo hiểm đầy rẫy các rủi ro và chi phí cao, và các biện pháp an toàn còn chưa hoàn hảo,” ông Melvin S. Marsh, người đã trình bày nghiên cứu của mình về “Những vấn đề đạo đức và y tế trong du lịch mạo hiểm” tại Hội nghị Nghiên cứu Du lịch quốc tế năm nay, cho biết.
Tuy nhiên, ông Marsh và các chuyên gia khác cho biết họ không ngạc nhiên về những cái chết này. Họ mặc định rằng điều đó sẽ xảy ra và ít người quan tâm đến vấn đề này.
Mặc dù tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, số lần phóng tên lửa tư nhân đã tăng gấp đôi kể từ năm 2019, chủ yếu do cuộc đua giữa các tỷ phú Bezos, Elon Musk và Richard Branson để thống trị thị trường.
Những người ủng hộ so sánh cuộc đua vũ trụ này với sự phát triển của du lịch hàng không. Ban đầu, chỉ những người dám mạo hiểm mới bay, sau đó là hành khách giàu có. Cuối cùng, du lịch hàng không trở thành phương tiện giao thông an toàn và phổ biến nhất thế giới.
Theo bà Deana Weibel, sự thúc đẩy khám phá những biên giới mới là một phần của bản tính con người. Bà cho rằng việc chiêm ngưỡng Trái đất từ không gian sẽ có tác động tích cực đối với du khách.
Sau khi phỏng vấn các phi hành gia, bà Weibel cho biết, việc nhìn thấy Trái đất từ cao chóng mặt đã thay đổi cuộc sống của họ.
Theo ông Arun Upneja, để giảm thiểu rủi ro và chi phí tiềm ẩn của du lịch mạo hiểm, các công ty nên bắt buộc cung cấp bảo hiểm và chịu trách nhiệm về các rủi ro sau tai nạn.
Tuy nhiên, ông Upneja không cho rằng những nguy cơ tiềm ẩn của du lịch mạo hiểm sẽ làm chậm tiến trình phát triển của nó. Ông chỉ ra rằng các giấy miễn trừ mà hành khách của Titan ký đã cảnh báo về “cái chết” ba lần trên trang đầu tiên. Ông cho rằng chi phí sẽ chắc chắn giảm xuống và sự tham gia vào hoạt động này đã và đang diễn ra và sẽ tiếp tục diễn ra.
The Explorers Club là một tổ chức quốc tế được thành lập năm 1904 bởi các nhà thám hiểm Bắc Cực, nhằm thúc đẩy nghiên cứu khoa học và khám phá. Bà Synnove Stromsvag, Chủ tịch Chi nhánh Na Uy của tổ chức và người đứng đầu lực lượng cứu hộ, cho biết không có gì có thể ngăn cản được khao khát khám phá và vượt qua những giới hạn của con người. “Loài người luôn muốn khám phá. Đó là cách chúng ta học hỏi về thế giới và khoa học. Chúng ta không nên đánh giá thấp vai trò của các doanh nghiệp tư nhân và cá nhân trong việc phát triển công nghệ này”.