Nhấp nháy màn hình là vấn đề phổ biến ngày nay. Khi màn hình điện thoại của bạn bắt đầu nhấp nháy, nhiễu hoặc sọc, nguyên nhân có thể xuất phát từ những hậu quả mà nó đã chịu đựng gần đây. Màn hình là bộ phận dễ hỏng nhất, do đó, nó dễ bị hỏng vật lý theo thời gian. Tuy nhiên, nếu vấn đề xảy ra đột ngột, bạn cần phải tìm nguyên nhân tiềm ẩn cùng với các nguyên nhân như nước hoặc va đập.
Làm thế nào để khắc phục màn hình điện thoại nhấp nháy?
Có một số nguyên nhân gây ra lỗi màn hình điện thoại nhấp nháy và mỗi nguyên nhân đều có một biện pháp khắc phục. Các cách sửa lỗi mà Mytour chia sẻ trong bài viết này đều dễ thực hiện và không tốn nhiều thời gian. Nếu may mắn, sau khi thực hiện, bạn sẽ không còn gặp phải lỗi màn hình nhấp nháy, sọc hoặc màu tím nữa.
1. Khởi động lại điện thoại
Cách đơn giản nhất để kiểm tra xem lỗi màn hình nhấp nháy, màu tím hoặc đường kẻ sọc có phải là một sự cố tạm thời không, đó là khởi động lại điện thoại. Việc khởi động lại sẽ kết thúc tất cả các tiến trình và dịch vụ hoạt động ở nền từ các ứng dụng bên thứ ba. Nó cũng sẽ làm mới các thành phần của thiết bị trong trường hợp một trong số chúng gặp lỗi khi thực hiện một tác vụ.
Sau khi khởi động lại, nếu màn hình trở lại bình thường, bạn nên xem xét lại tất cả các ứng dụng gần đây mà bạn đã cài đặt.
2. Thực hiện Hard Reset
Khởi động lại là biện pháp cơ bản nhất mà bạn có thể thực hiện để khắc phục sự cố, và đối với hầu hết tình huống, phương pháp này rất hiệu quả.
Tuy nhiên, nếu khởi động lại không giải quyết được vấn đề với màn hình điện thoại bị nhấp nháy, bước tiếp theo là thực hiện Hard Reset (khôi phục cài đặt gốc bằng cách sử dụng phím cứng). Điều này sẽ đưa điện thoại của bạn về trạng thái như mới mua và xóa sạch toàn bộ dữ liệu cache.
Vì vậy, nếu có bất kỳ dữ liệu nào chưa được xử lý gây ra sự cố cho điện thoại, Hard Reset sẽ loại bỏ hoàn toàn mọi thứ ngay lập tức. Đương nhiên, bạn có thể sao lưu dữ liệu trước khi thực hiện để phòng tránh trường hợp cần khôi phục lại sau này.
Trên Android, bạn có thể thiết lập lại điện thoại bằng cách vào Cài đặt > Hệ thống. Ở đó, bạn chọn Cài đặt lại Tùy chọn và nhấn Xóa Tất Cả Dữ Liệu. Hoặc bạn có thể tìm Khôi phục cài đặt gốc trong menu cài đặt. Cụ thể các bước có thể thay đổi tùy theo điện thoại Android và phiên bản hệ điều hành.
Người dùng iOS có thể vào Cài đặt > Chung, chạm vào Khôi phục > Xóa Tất Cả Nội Dung và Cài Đặt. Quá trình khôi phục sẽ diễn ra trong vài phút tùy thuộc vào dung lượng dữ liệu.
3. Khởi động ở chế độ An toàn trên Android
Ngoài ra, người dùng Android cũng có thể thử Chế độ An toàn trong một khoảng thời gian (xem cách bật chế độ an toàn cho Android tại đây). Chế độ An toàn cho phép sử dụng điện thoại với phần mềm gốc mà không có sự thay đổi từ ứng dụng bên thứ ba và các ứng dụng được tải về.
Không giống với việc Khôi phục cài đặt gốc, Chế độ An toàn giữ lại dữ liệu của điện thoại và bạn có thể quay trở lại trải nghiệm thường ngày bất cứ lúc nào bạn muốn. Tuy nhiên, Chế độ An toàn chỉ là một công cụ chẩn đoán và không thể giải quyết vấn đề.
Nếu điện thoại vẫn hoạt động bình thường trong Chế độ An toàn, bạn sẽ biết chắc chắn rằng vấn đề là do phần mềm và sau đó, bạn sẽ cần thực hiện việc Khôi phục cài đặt gốc.
Để khởi động điện thoại vào Chế độ An toàn trên Android, bạn ấn và giữ nút nguồn. Tiếp theo, chạm và giữ nút Tắt nguồn. Điện thoại của bạn sẽ khởi động lại trong Chế độ An toàn. Để thoát khỏi Chế độ An toàn, bạn lặp lại quy trình, chọn tùy chọn Khởi động lại.
Tuy nhiên, các bước thực hiện có thể khác nhau trên các dòng điện thoại khác nhau. Vì vậy, nếu các bước trên không thành công, hãy thử liên hệ với nhà sản xuất thiết bị hoặc truy cập trang web hỗ trợ của họ.
4. Tắt chế độ Độ sáng Tự động
Cài đặt Độ sáng Tự động chịu trách nhiệm cho việc điều chỉnh độ sáng của màn hình dựa trên cảm biến ánh sáng. Tuy nhiên, một bản cập nhật phần mềm hoặc lỗi phần cứng có thể gây ra các sự cố không mong muốn, bao gồm cả lỗi màn hình nhấp nháy. Vì vậy, một biện pháp đơn giản mà bạn có thể thực hiện là tắt tùy chọn này từ menu cài đặt.
Chế độ Tự động Điều chỉnh Ánh sáng nằm trong phần Cài đặt > Hiển thị trên Android và Cài đặt > Chung > Trợ năng > Điều chỉnh Hiển thị trên iOS.
5. Kiểm tra Cập nhật
Có thể vấn đề mà bạn đang gặp phải đến từ một phiên bản phần mềm không ổn định. Trong trường hợp đó, điều tốt nhất là bạn đợi cho một bản cập nhật mới đi kèm với các sửa lỗi hoặc tham gia vào diễn đàn của nhà sản xuất để tìm kiếm giải pháp tạm thời.
Bạn thậm chí có thể quay trở lại phiên bản phần mềm cơ bản hơn mà một số công ty (như OnePlus) hỗ trợ. Truy cập vào trang web hỗ trợ của thiết bị, tải về tệp cài đặt và cài đặt nó thông qua công cụ khôi phục. Thông thường, bạn sẽ tìm thấy hướng dẫn chi tiết để thực hiện điều này trên trang hỗ trợ.
6. Tắt Hardware Overlays
Để xử lý đồ họa, điện thoại sẽ tự động quyết định liệu công việc đó nên được CPU hay GPU xử lý. Trong trường hợp điện thoại bị hỏng hoặc lỗi cũ, quá trình này có thể gặp khó khăn. Khi xảy ra sự trễ giữa các tác vụ, đây chính là lý do tại sao màn hình có thể nhấp nháy vì về cơ bản không có nội dung nào để hiển thị.
Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể cài đặt điện thoại để chuyển toàn bộ việc xử lý đồ họa cho GPU. Cài đặt này thường được tìm thấy trong mục Tùy chọn Nhà phát triển dưới dạng Tắt Lớp Đồ họa. Tuy nhiên, lưu ý rằng điều này có thể tăng sự tiêu thụ năng lượng vì GPU thường được dành riêng cho các ứng dụng đòi hỏi cao hơn.
7. Tham khảo chuyên gia kiểm tra điện thoại
Tất nhiên, lựa chọn cuối cùng của bạn là liên hệ với nhà sản xuất thiết bị, trung tâm bảo hành hoặc dịch vụ sửa chữa uy tín để kiểm tra. Nếu không có biện pháp nào hiệu quả như đã nói trên, có thể vấn đề xuất phát từ phần cứng. Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ cần đưa điện thoại của mình đến để được sửa chữa.
Không có gì đảm bảo rằng bất kỳ phương pháp nào được nêu trên sẽ giúp điện thoại của bạn. Thậm chí nếu nhà sản xuất thiết bị cung cấp một giải pháp, thì việc phải chi trả phí cũng là điều có thể xảy ra. Vì vậy, hãy thử áp dụng các biện pháp sửa chữa được chia sẻ trong bài viết trước khi đưa điện thoại đi sửa hoặc mua thiết bị mới.
Để khắc phục vấn đề điện thoại hiển thị màu sắc không chính xác như sọc, nhấp nháy, màu tím, hoặc màn hình điện thoại của bạn có màu vàng, hãy tham khảo nguyên nhân và cách xử lý kịp thời tại đây.