Hành động của Trung Quốc gửi một số máy bay cũ sang Mỹ để tháo dỡ đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều người tự hỏi tại sao một quốc gia như Trung Quốc, với sự phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực công nghệ hàng không, lại không thể tự tháo dỡ máy bay cũ mà phải dựa vào sự giúp đỡ từ nước ngoài.
Năm 2017, máy bay chở hành khách C919 do Trung Quốc phát triển độc lập đã hoàn thành thành công các chuyến bay thử nghiệm, đánh dấu bước tiến mới của ngành hàng không dân dụng Trung Quốc. Vào cuối năm 2022, China Eastern Airlines đã bắt đầu sử dụng máy bay lớn C919 của Trung Quốc cho các chuyến bay thương mại.
Việc thương mại hóa C919 đã mang lại cho COMAC (Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc) nhiều đơn đặt hàng từ các hãng hàng không khác nhau. Số lượng đơn đặt hàng cho C919 đã vượt quá 1.500 chiếc, cho thấy sức mạnh sản xuất của Trung Quốc và sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không dân dụng Trung Quốc.
Trong khi ngành hàng không dân dụng Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng, tình trạng máy bay 'hết hạn sử dụng' cũng dần trở nên phổ biến. Dự kiến từ năm 2020 đến 2040, Trung Quốc sẽ có khoảng 4.000 máy bay thương mại kết thúc vòng đời sử dụng.
Tại sao lại có quy mô ngừng hoạt động lớn như vậy? Có hai nguyên nhân chính: Thứ nhất, mặc dù máy bay được thiết kế để có tuổi thọ từ 25 đến 30 năm nhưng chi phí bảo trì sẽ tăng lên đáng kể theo thời gian; Thứ hai, để đảm bảo an toàn bay, các hãng hàng không dân dụng Trung Quốc thường ngừng hoạt động máy bay thương mại sau 14 năm sử dụng.
Một điều thú vị là những chiếc máy bay chở khách đã về hưu này không được tháo dỡ ở Trung Quốc mà được chuyển qua Đại sứ quán Không quân Davis–Monthan ở Mỹ. Đây là một căn cứ khổng lồ có diện tích 2.600 mẫu Anh không chỉ chứa máy bay dân dụng mà còn có nhiều máy bay chiến đấu như F16, F15, v.v., nên còn được gọi là 'Nghĩa trang Máy bay'.
Tại sao Trung Quốc lại chọn gửi những máy bay đã 'hết hạn sử dụng' sang Mỹ để tháo dỡ? Có nhiều lý do ở sau điều này. Đầu tiên là yếu tố khí hậu. Khí hậu khô ráo tại Đại sứ quán Không quân Davis–Monthan có thể làm chậm quá trình mòn và lão hóa của máy bay một cách hiệu quả. Ngoài ra, giao thông xung quanh đây rất thuận tiện, kết nối với nhiều tuyến đường cao tốc liên bang, giúp việc vận chuyển các phương tiện lớn trở nên dễ dàng.
Một số người có thể tự hỏi tại sao Trung Quốc không tìm một địa điểm thích hợp trong nước để thiết lập một căn cứ tháo dỡ tương tự. Thực tế, điều này liên quan đến những cân nhắc phức tạp hơn. Ngoài yếu tố địa lý, khí hậu, chi phí vận chuyển, đội ngũ chuyên nghiệp và trình độ chuyên môn cũng là những yếu tố quan trọng không thể thiếu.
Khi thiết lập cơ sở tháo dỡ máy bay tại Trung Quốc, một trong những thách thức đầu tiên là chi phí vận chuyển. Các khu vực ven biển phía Đông Nam của Trung Quốc có nền kinh tế phát triển, nhưng khu vực sa mạc phía Tây lại có khí hậu phù hợp. Tuy nhiên, chi phí vận chuyển các bộ phận tháo dỡ sẽ rất cao. Quan trọng hơn, việc tháo dỡ máy bay không phải là công việc đơn giản và yêu cầu đội ngũ chuyên môn có kinh nghiệm và kỹ năng tốt.
Trách nhiệm của đội ngũ định giá là nắm bắt chính xác biến động giá thị trường toàn cầu và đánh giá chính xác máy bay cũ cũng như các bộ phận của chúng. Điều này đòi hỏi kiến thức chuyên môn sâu rộng và quan sát thị trường lâu dài. Đội tháo dỡ cần tháo rời cẩn thận các bộ phận theo yêu cầu của người mua để đảm bảo chúng còn nguyên vẹn. Bất kỳ sơ suất nào trong quá trình này đều có thể dẫn đến tổn thất nghiêm trọng.
Ngoài đội ngũ chuyên môn, việc cấp phép cũng rất quan trọng trong công tác tháo dỡ. Chỉ có đội tháo dỡ chuyên nghiệp có 'Giấy phép bảo trì 145' mới có thể đáp ứng các chứng chỉ pháp lý để đảm bảo rằng các bộ phận tháo dỡ có nguồn gốc và chất lượng đáng tin cậy.
'Nghĩa trang Máy bay' không chỉ là nơi tháo dỡ và bán phụ tùng. Nó còn đóng vai trò quan trọng trong chuẩn bị chiến tranh. Tại đây, một số lượng lớn máy bay thế hệ thứ ba và thứ tư được cất giữ và có thể nhanh chóng được sử dụng lại sau khi bảo trì đơn giản. Tầm quan trọng của lực lượng dự bị chiến lược này không thể phủ nhận, thể hiện sức mạnh không quân sâu rộng và khả năng phản ứng nhanh chóng.
Tóm lại, có nhiều yếu tố phức tạp đằng sau việc máy bay chở khách đã nghỉ hưu của Trung Quốc được đưa sang Mỹ để tháo dỡ. Tất cả mọi thứ từ điều kiện khí hậu, cách bố trí giao thông đến đội ngũ chuyên nghiệp và trình độ đều là những yếu tố không thể thiếu.
Tham khảo: Sohu