Máy bay không mở cửa sổ vì lý do an toàn và kỹ thuật, tuy nhiên vẫn đảm bảo cung cấp đủ oxy cho hành khách trong những chuyến bay dài thông qua hệ thống điều hòa không khí hiện đại.
1. Bí quyết giúp máy bay không thiếu oxy thực chất ẩn giấu trong động cơ
Khi không khí bên ngoài được hút vào động cơ máy bay thông qua các cánh quạt, nó có thể được nén nhiều lần bằng máy nén bên trong động cơ. Sau khi nén, không khí loãng ban đầu sẽ có hàm lượng oxy tăng lên rất nhiều.
Tuy nhiên, điều kiện nhiệt độ và áp suất cao trong động cơ rất dễ khiến cơ thể sống bên trong 'nổ tung'. Theo đó, hệ thống cung cấp oxy cho cabin của động cơ phải có khả năng hoạt động bình thường trong môi trường nhiệt độ cao vài trăm độ C, đồng thời phải tính đến cả áp suất cao và lưu lượng không khí lớn.
Máy bay bay ở độ cao lớn, nơi không khí loãng và lượng oxy thấp hơn nhiều so với mặt đất. Việc mở cửa sổ máy bay trong lúc bay là điều không thể vì áp suất khí quyển bên ngoài thấp hơn nhiều so với áp suất trong khoang hành khách, dẫn đến tình trạng mất áp suất đột ngột, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng.
Vì vậy, việc phát triển một hệ thống xuất sắc như vậy là một dự án lớn, bao trùm nhiều lĩnh vực và mất nhiều thời gian.
Các chuyên gia về thiết kế máy bay đã lắp đặt các máy phát điện nhỏ trên máy bay, chúng có nhiệm vụ chính là cung cấp điện cho cabin và đảm bảo không khí bên trong duy trì áp suất cao.
Để đảm bảo máy phát điện hoạt động ổn định, nhiều phương pháp đã được phát triển như việc kết hợp máy phát điện và động cơ để giải quyết vấn đề quá nhiệt.
Khi máy bay bay ở độ cao lớn, hệ thống cung cấp oxy sẽ tự động hoạt động. Khí nén sẽ được hút từ bên ngoài động cơ và nén lên áp suất cao. Sau đó, bụi bẩn, độ ẩm và các tạp chất khác sẽ được loại bỏ ra khỏi không khí. Khí nén sẽ được làm mát và oxy sẽ được tách ra khỏi nitơ trong khí nén.
Máy bay trang bị hệ thống cung cấp oxy tiên tiến, đảm bảo cung cấp đủ oxy cho hành khách và phi hành đoàn suốt chặng đường. Đồng thời, để bảo đảm an toàn cho hành khách trong các chuyến bay dài, phi hành đoàn thường kiểm tra hệ thống cung cấp oxy và hướng dẫn hành khách sử dụng mặt nạ dưỡng khí trong tình huống khẩn cấp.
Không khí trong cabin được lấy vào, lọc sạch và làm ấm trước khi được đưa trở lại. Quá trình này diễn ra liên tục, đảm bảo cung cấp không khí trong lành và đủ oxy cho hành khách.
Mặt nạ dưỡng khí được trang bị trên mỗi ghế ngồi trên máy bay. Trong trường hợp mất áp suất đột ngột, mặt nạ sẽ tự động kích hoạt, cung cấp oxy cho hành khách cho đến khi hạ cánh khẩn cấp.
2. Phương tiện di chuyển an toàn nhất thế giới không hoàn toàn không gặp nguy hiểm tiềm ẩn.
Khi nhu cầu của người sử dụng về các chuyến bay tăng cao, máy bay hiện đang bay ở độ cao ngày càng lớn trong tầng khí quyển và những thách thức mà chúng phải đối diện cũng tăng lên.
Thực tế, nếu máy bay mất oxy ở độ cao cao, sự sống của hành khách và phi hành đoàn sẽ đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng.
Một ví dụ là chuyến bay N47BA, khi hạ cánh, van điều khiển lưu lượng không được sửa chữa, dẫn đến việc máy bay mất một lượng lớn oxy ở độ cao và cuối cùng là rơi ở Serbia, khiến mọi người trên máy bay đều thiệt mạng.
Các vụ tai nạn như vậy thực tế không phải là hiếm. Chỉ cần máy bay mất oxy ở độ cao cao thì khả năng sống sót của những người trong cabin là rất thấp. Vì thế, nhiều quốc gia đã thiết lập các quy định nghiêm ngặt về thiết kế, sản xuất, bảo dưỡng và các khía cạnh khác của máy bay để giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố máy bay.
Trong chuỗi các chính sách này, có nhiều nhiệm vụ nghiên cứu khoa học. Ví dụ, cần hiểu rõ hơn về khi nào mặt nạ dưỡng khí dựa trên phản ứng hóa học có thể hiệu quả nhất. Hoặc nghiên cứu về thời gian và mức độ thiếu oxy mà con người có thể chịu đựng được ở độ cao.
Có thể nói, vấn đề thiếu oxy ở độ cao sẽ trở nên an toàn hơn với sự chung tay nỗ lực của mọi người.
Tham khảo: Sohu