Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao máy bay lại bay theo đường cong thay vì một đường thẳng trên bản đồ bay? Chẳng phải bay thẳng sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn sao?
Mọi người đều biết rằng đường thẳng là con đường ngắn nhất và độ dài hành trình tỷ lệ thuận với lượng nhiên liệu tiêu thụ. Tuy nhiên, nhìn vào bản đồ bay, chúng ta thường thấy máy bay di chuyển theo đường cong thay vì đường thẳng.
Vì sao máy bay không bay thẳng?
Có nhiều nguyên nhân lý giải cho việc máy bay không di chuyển thẳng từ điểm A đến điểm B. Hai lý do chính liên quan đến bề mặt của Trái đất và dòng khí quyển.
Đó là lý do tại sao các chuyến bay từ Mỹ đến châu Á thường đi qua Alaska và Siberia thay vì bay thẳng, giúp rút ngắn thời gian di chuyển và tiết kiệm nhiên liệu.
Tại sao máy bay thường bay theo đường bay đã được vạch ra trước giờ khởi hành?
Giới hạn nhiên liệu cho máy bay cũng phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, gió và dòng khí quyển (hoặc dòng tia).
Nhiễu động không khí là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến đường bay của máy bay, có thể làm thay đổi quỹ đạo của chúng.
Chuyến bay từ Singapore đến Newark, New Jersey, Mỹ, được ghi nhận là chuyến bay liên tục dài nhất thế giới, với hành trình hơn 16.700 km kéo dài 18 tiếng 45 phút.
Tại sao máy bay thường thực hiện hành động bay lên trời trước khi sắp hạ cánh?
Patrick Smith, một phi công và tác giả, đã chia sẻ về nỗi lo sợ của nhiều hành khách khi máy bay bắt đầu hạ cánh, nhưng sau đó lại bay lên không trung.
Phi công thường thực hiện hành động này được gọi là “quay trở lại” hoặc “bay vòng quanh”, không phải là một sự cố hàng không.
Máy bay có thể không được phép hạ cánh đúng lịch trình do điều kiện hạ tầng không cho phép, ví dụ như sự hiện diện của một phi cơ khác trên đường băng.
Thời tiết cũng là một yếu tố quan trọng trong quá trình hạ cánh, và nếu tầm nhìn giảm xuống, phi công có thể quyết định bay ngược lên hoặc hạ cánh ở một sân bay khác.
Nếu máy bay mất áp suất khi đang ở độ cao hơn 10.000 m, mặt nạ oxy sẽ được sử dụng để đảm bảo an toàn cho hành khách.
Mất áp suất trên máy bay thường do lỗi rò rỉ gây ra, và các tiếp viên đã được đào tạo để xử lý tình huống này.
Trong trường hợp máy bay mất áp suất, hành khách có thể cảm thấy khó chịu nhưng có thể sử dụng mặt nạ oxy để thở một cách an toàn.
Trong tình huống khẩn cấp, quan trọng nhất là bình tĩnh và tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên trên máy bay.