(Tổ Quốc) - Khi nhìn ra khỏi cửa sổ, nhiều người thường tự hỏi: Tại sao phần đuôi của cánh máy bay thường có dạng cong? Đó chính là winglet, một chi tiết nhỏ nhưng lại có tác dụng vô cùng đặc biệt trong quá trình bay.
Canted winglets là loại cánh ngắn, nằm hướng lên. Chúng được uốn cong hoặc bẻ hướng lên trên không nhằm mục đích “cho đẹp”, mà là trang bị tiêu chuẩn cho hầu hết những chiếc máy bay kiểu mới thông dụng, đem tới ích lợi thiết thực về cả kinh tế và ý nghĩa bảo vệ môi trường.
Robert Gregg - Trưởng bộ phận khí động lực học của Boeing, đã từng chia sẻ với tờ Business Insider rằng, 'Winglet sẽ giúp giảm dòng khí xoáy ở đầu cánh góp phần tăng lực nâng cho máy bay'.
Nhờ mang lại hiệu quả trong quá trình tạo lực nâng, giảm bớt lực cản không khí nên động cơ máy bay sẽ làm việc ít đi một chút. Sự thay đổi này giúp máy bay tiêu hao nhiên liệu ít hơn, đồng nghĩa với việc mức CO2 thải ra môi trường cũng thấp hơn và tiết kiệm một khoản phí kha khá cho các hãng hàng không.

Cũng theo Boeing cho biết, loại cánh nhỏ này được lắp trên các dòng máy bay 757 và 767 của hãng có thể cắt giảm lượng khí thải CO2 tới 5% bằng cách tối ưu hiệu suất đốt nhiên liệu lên đến 5%. Qua đó, nếu một hãng hàng không sở hữu 58 máy bay thương mại đều được trang bị winglet thì mức nhiên liệu mà họ có thể tiết kiệm được ước tính lên đến 500.000 gallon mỗi năm, tương đương gần 1.9 triệu lít. Đây là một con số khổng lồ, đem tới lợi ích cả về kinh tế lẫn bảo vệ môi trường.
Lý giải cụ thể hơn về tác dụng của cánh nhỏ này, tờ Business Insider cho biết: Khi một chiếc máy bay đang bay, áp suất không khí ở phía trên mỗi chiếc cánh sẽ thấp hơn so với ở phía dưới, tạo ra sự chênh lệch áp suất. Ở gần những chiếc cánh lượn (chỗ uốn cong), không khí có áp suất cao ở phía dưới cánh sẽ bị đẩy về phía khu vực có áp suất thấp (ở phía trên) tạo ra xoáy.
Những vòng xoáy này di chuyển theo ba hướng dọc theo cánh. Chúng không chỉ đẩy dòng khí lên và qua cánh mà còn kéo dòng khí trở lại, tạo ra lực cản.
Với sự ra đời của cánh lượn, máy bay có thể làm giảm tác động của vòng xoáy cánh (wingtip vortice) và quan trọng hơn, giảm lực cản trên toàn bộ cánh.

Theo Robert Gregg, việc thiết kế cánh máy bay dài ra cũng là một cách để giải quyết vấn đề đó. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, các hãng sản xuất máy bay không thể làm cho cánh dài hơn.
Do đó, winglet trở thành giải pháp tối ưu được Boeing lựa chọn cho các máy bay thương mại nhỏ.

Winglet được phát minh lần đầu tiên vào năm 1976 bởi Richard Whitcomb tại Trung tâm nghiên cứu Langley của NASA. Từ đó, các hãng sản xuất máy bay đã cải tiến cả thiết kế lẫn hiệu quả của bộ phận này.
Chuyên gia khí động lực học của Boeing cho biết rằng, cánh lượn thế hệ đầu tiên thường được gắn trên các máy bay như Boeing 747-400 và McDonnell Douglas MD11 đã giúp tiết kiệm nhiên liệu từ 2,5% đến 3% so với những máy bay không có winglet.
Đến thế hệ thứ hai, winglet có kích thước lớn hơn và cong lớn hơn, được trang bị cho Boeing 737, 757 và 767 đã đóng góp vào việc tiết kiệm nhiên liệu từ 4% đến 6%.
737 Max của Boeing được trang bị winglet thế hệ thứ ba đã nâng khả năng tiết kiệm nhiên liệu lên từ 5% đến 8%, cao hơn từ 1 đến 2% so với thế hệ trước đó.
*Theo Business Insider và Techinsider