Lý do không phải là doanh số bán của Xbox One kém hơn PS4. Ngược lại, đó là phần của tham vọng lớn nhất và hợp lý nhất của Microsoft về một hệ sinh thái game toàn diện.
Ngay sau khi Devil May Cry 5 ra mắt, Microsoft đã làm cho tháng 3 trở thành tháng đẹp nhất trong năm 2019 cho game thủ PC bằng cách công bố Halo: The Master Chief Collection sẽ có mặt trên Steam. Toàn bộ 6 tựa game của Xbox sẽ có mặt trên Windows 10.
Mặc dù Gears of War 4 và Forza Horizon 4 đã có mặt trên Windows 10, Halo vẫn là biểu tượng của Xbox. Sự trở lại mạnh mẽ và đầy đủ của loạt game Halo trên PC cũng là tuyên ngôn rõ ràng nhất của Microsoft rằng, từ nay, PC sẽ là nền tảng game hàng đầu, ngang bằng với Xbox.
Đằng sau quyết định này không phải là tình trạng yếu kém của Xbox One. Ngược lại, đó là phần của tham vọng lớn nhất và hợp lý nhất của Microsoft về một hệ sinh thái game toàn diện.
Microsoft có cần Xbox không?
Trong thế hệ console hiện tại, Xbox One đã thua cuộc trước Sony. Xbox của Microsoft thiếu game độc quyền và thậm chí còn chia sẻ với Windows. Khi Sony có dưới 20 tựa game độc quyền đình đám, Xbox One và Windows 10 đều có Gears of War 4, Forza Horizon 4, Halo Wars 2 và sắp tới là Gears 5.
Doanh số giảm sút nhưng Microsoft vẫn đang mạnh mẽ với 13 studio con đầy tham vọng trong lĩnh vực game.
Mặc dù doanh số của Xbox One không bằng một nửa PS4, nhưng Microsoft vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ trong các lĩnh vực khác, đủ để đánh bại Apple và chiếm lại vị thế là công ty trị giá lớn nhất thế giới. CEO Satya Nadella đã chứng minh rằng, Microsoft không cần Xbox One phải thành công.
Mặc dù vậy, Microsoft không hề từ bỏ tham vọng trong lĩnh vực game. Ngược lại, họ vẫn đang mạnh mẽ mở rộng với việc thâu tóm 2 studio nổi tiếng là inXile (Wasteland) và Obsidian (KOTOR 2, Fallout: New Vegas).
Xbox và Windows - Hai anh em đồng lòng
Ít người nhận ra rằng, Master Chief vẫn là vũ khí để cạnh tranh với Sony và Nintendo, dù trên Windows hay trên Xbox. Microsoft đã nhận ra điều này và đang xây dựng một hệ sinh thái lớn hơn, thay vì coi Xbox và Windows là 2 nền tảng đối địch.
Xbox đang ngày càng gần gũi với PC...
Thực tế, Microsoft đã có tầm nhìn này từ 3 năm trước. Năm 2016, Phil Spencer, chủ tịch mảng Xbox, tuyên bố rằng Xbox sẽ hỗ trợ Universal Windows Platform, cho phép các ứng dụng chạy trên cả Windows 10 và Xbox One. Cùng năm đó, Microsoft khuyến khích cross-play, cho phép người dùng trên các nền tảng khác nhau chơi cùng nhau các tựa game như Rocket League hoặc Killer Instinct.
Năm 2018, Xbox One chính thức hỗ trợ chuột và bàn phím. Các mẫu Xbox tiếp theo, mã hiệu Scarlett, được cho là sẽ hỗ trợ Windows Core OS – phần lõi tối giản của Windows, có hỗ trợ UWP. Điều này có nghĩa rằng, các nhà phát triển chỉ cần bỏ công sức phát triển một tựa game thường là đã có thể phát hành trên cả Windows 10 lẫn chiếc Xbox tương lai.
Tại sao lại tới gần?
Xbox và Windows bỗng dưng trở thành anh em vì Microsoft đang nắm giữ vị trí số 1 thế giới. Để đạt được điều này, Microsoft đã đưa ra chiến lược tặng Windows miễn phí trong suốt 1 năm. Họ không chỉ là một công ty bán phần mềm nữa mà đã trở thành một nền tảng, tạo ra lợi ích cho họ thông qua việc sử dụng các dịch vụ hoặc ứng dụng liên quan đến Microsoft.
Một công ty nền tảng cần phải giải quyết vấn đề phần cứng. Mặc dù nhu cầu PC gaming đang tăng, nhưng vẫn tồn tại lỗ hổng về phần cứng giá rẻ. Xbox One S có giá chỉ 200 USD, còn Xbox One X với giá 400 USD cũng là một sự lựa chọn hấp dẫn. Thế mạnh về giá cả này sẽ tiếp tục đến các thế hệ Xbox tiếp theo.
Đưa Xbox và Windows gần nhau hơn là để tạo ra một hệ sinh thái có thể cạnh tranh với Sony và Nintendo.
Nếu những nỗ lực về UWP hay Core OS trên Scarlett thành công, trải nghiệm PC và Xbox sẽ đến gần hơn. Nintendo và Sony sẽ đối mặt không chỉ với một, hai dòng sản phẩm phần cứng mà là với một hệ sinh thái khổng lồ. Họ sẽ chứng kiến đối thủ sở hữu một tập người dùng lớn hơn trên Xbox/PC.
Nhưng vì sao lại cần Steam?
Mục tiêu của Microsoft là thu hút một đại đa số người dùng cho các studio game của họ, mang lại nguồn thu nhập ổn định từ các dịch vụ như Game Pass.
Phát hành Master Chief Collection trên PC là một cách tuyệt vời để Microsoft chứng minh tầm nhìn của họ về tương lai, nơi Xbox và Windows sẽ hợp nhất thành một.
Tại sao Microsoft chọn cả Steam và Microsoft Store thay vì độc quyền cho cửa hàng của họ?
Vì Master Chief Collection là tuyên ngôn cho tương lai, Microsoft muốn đảm bảo rằng họ thu hút được nhiều người chơi nhất có thể, thể hiện trải nghiệm toàn diện của họ thay vì tập trung vào Microsoft Store mà đã gặp phải nhiều phản đối.