Tại sao Microsoft và Sony lại chọn sử dụng ổ NVMe đắt đỏ trên console mới mặc dù thời gian tải game không có sự cải thiện đáng kể so với SATA 3?

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Vì sao PS5 và Xbox Series X sử dụng ổ SSD PCIe 4 NVMe mặc dù sự khác biệt về hiệu suất không lớn so với ổ SATA3?

Mặc dù sự khác biệt về tốc độ giữa ổ SSD PCIe 4 NVMe và ổ SATA3 không rõ rệt, PS5 và Xbox Series X sử dụng PCIe 4 để tối ưu hóa hiệu suất. Điều này giúp giảm độ trễ trong quá trình nén và giải nén dữ liệu, mang lại trải nghiệm chơi game mượt mà hơn, đặc biệt khi hệ thống bộ nhớ của PS5 cho phép GPU và CPU chia sẻ RAM trực tiếp.
2.

Kiến trúc bộ nhớ của PS5 khác biệt như thế nào so với PC trong việc xử lý dữ liệu?

PS5 sử dụng hệ thống bộ nhớ chia sẻ, cho phép CPU và GPU chia sẻ 16GB RAM, giúp truy cập dữ liệu nhanh chóng mà không cần sao chép hoặc truyền tải. Trong khi đó, PC có hai bộ RAM riêng biệt cho hệ thống và GPU, làm tăng độ trễ khi GPU cần truy cập dữ liệu từ RAM hệ thống.
3.

Bộ xử lý phụ của PS5 giúp cải thiện hiệu suất nén và giải nén dữ liệu như thế nào?

Bộ xử lý phụ của PS5 được thiết kế đặc biệt để nén và giải nén dữ liệu từ SSD vào RAM, giúp giảm độ trễ và cải thiện hiệu suất. So với CPU đa năng, bộ xử lý phụ này hiệu quả hơn trong việc xử lý khối lượng dữ liệu lớn, mang lại tốc độ truy xuất cao hơn và tối ưu hóa trải nghiệm chơi game.
4.

Tại sao PS5 có ưu thế so với PC trong việc tải game và xử lý dữ liệu?

PS5 có ưu thế nhờ vào hệ thống bộ nhớ chia sẻ và bộ xử lý phụ giúp nén/giải nén dữ liệu nhanh chóng mà không cần sự can thiệp của CPU. Điều này giảm thiểu độ trễ và tối ưu hóa tốc độ truyền tải, trong khi PC cần phải trải qua nhiều bước trung gian trong quá trình xử lý.
5.

Sự khác biệt giữa cấu hình của PS5 và PC ảnh hưởng như thế nào đến hiệu suất chơi game?

Cấu hình của PS5 cho phép tối ưu hóa việc truyền tải dữ liệu giữa GPU và CPU nhờ vào bộ nhớ chia sẻ và bộ xử lý phụ. Điều này mang lại hiệu suất vượt trội so với PC, nơi GPU phải lấy dữ liệu từ RAM hệ thống và CPU đóng vai trò trung gian, làm tăng độ trễ và giảm hiệu suất.