Dạo chơi trên YouTube và bạn sẽ thấy ưu điểm của NVMe so với SATA3 khi tải game chỉ mất vài giây.
Nguyên nhân, có sự khác biệt lớn về kiến trúc xử lý giữa console và PC.
Năm 2020 sẽ đánh dấu một sự kiện đặc biệt trong lịch sử của ngành game: chỉ vài tháng nữa, game thủ trên toàn thế giới sẽ được trải nghiệm những chiếc console mới nhất từ Microsoft và Sony. PS5 đã thể hiện sức mạnh của mình trong một demo ấn tượng vào tháng 5 vừa qua, trong khi Xbox Series X cũng sẽ chính thức ra mắt vào ngày 23/7 tới.
Cả hai đều sở hữu sức mạnh vượt trội so với thế hệ trước, thậm chí là đối thủ đáng gờm với cả PC. Nhưng trong cấu hình của PS5 và XSX có một điểm khiến người chơi PC khó hiểu: cả Sony và Microsoft đều sử dụng giao thức PCIe 4 NVMe để kết nối với SSD. Trên PC, sự khác biệt về thời gian tải giữa PCIe 4 NVMe và SATA (cùng một nhà sản xuất, cùng dung lượng cache) chỉ khoảng vài giây, thậm chí không đáng kể.
Đáng chú ý là giá cả của SSD sử dụng PCIe 4 và SATA thường chênh lệch khá nhiều. Vậy, tại sao Sony và Microsoft lại lựa chọn giao thức này, nếu hiệu suất không đáng kể?
Mặc dù đắt đỏ hơn, ổ NVMe không có sự vượt trội rõ rệt so với ổ SATA3 trong việc tải game.
Đây là câu hỏi đã được đăng trên diễn đàn Reddit và nhận được câu trả lời rất độc đáo từ người dùng DrKrFfXx. Tuy thế, PC và console (đặc biệt là PS5) không hoàn toàn giống nhau như chúng ta vẫn nghĩ:
'PS5 sử dụng hệ thống bộ nhớ chia sẻ. Cả GPU và CPU đều chia sẻ 16GB RAM, RAM này được sử dụng bởi cả GPU và CPU. Do đó, cả GPU và CPU có thể truy cập trực tiếp vào dữ liệu trong RAM mà không cần sao chép, và không cần truyền tải từ RAM hệ thống sang RAM đồ họa.
Tuy nhiên, PC lại khác biệt. PC có 2 bộ RAM riêng biệt, một cho hệ thống (CPU), và một cho video (GPU). Do đó, mỗi khi GPU cần phải phân bổ bộ nhớ, GPU sẽ phải lấy dữ liệu từ RAM hệ thống. RAM hệ thống sẽ lấy dữ liệu này từ SSD, và CPU sẽ đóng vai trò trung gian ở đây. Như vậy, việc lấy dữ liệu cho GPU đòi hỏi thêm 2 bước so với kiến trúc của PS5, trong đó GPU và CPU chia sẻ RAM chung.
Điều này cho thấy kiến trúc hoàn toàn khác biệt sẽ giúp PS5 vượt trội so với PC về khả năng xử lý.
Và không dừng lại ở đó. PS5 còn có một bộ xử lý phụ, đóng vai trò nén và giải nén dữ liệu từ SSD (NVMe) tới RAM. Bộ xử lý phụ này là một con chip được thiết kế đặc biệt cho mục đích nói trên, vì vậy nó sẽ mang lại hiệu suất nén/giải nén tốt hơn rất nhiều so với CPU. Do CPU là một con chip đa năng, việc nén/giải nén một lượng lớn dữ liệu không thể đạt hiệu suất tốt.
Trên PS5, con chip này có khả năng đẩy một lượng lớn dữ liệu trực tiếp vào RAM của PS5 mà không cần sự can thiệp của CPU. Điều này giảm thiểu độ trễ tối đa vì các bước từ NVMe đến RAM đã được tối ưu. Bởi vậy, ổ đĩa lưu trữ trở nên 'giải phóng', và sự khác biệt giữa NVMe và SATA trở nên rõ ràng.
Như vậy, rõ ràng là kiến trúc hệ thống giữa PC và console rất khác biệt. Với cùng một cấu hình, những chiếc console hứa hẹn sẽ vượt trội hơn PC về hiệu suất - ít nhất là trong tương lai gần.