Thường thì vào cuối năm, việc mua bán xe ô tô sẽ tăng cao. Nhưng năm nay, do tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng có khuynh hướng hạn chế chi tiêu, đặc biệt là đối với các mặt hàng có giá cao như ô tô.
Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), việc tiêu thụ mặt hàng này trong 11 tháng đã giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước.
Với việc sức mua giảm, các hãng ô tô và đại lý liên tục tung ra các ưu đãi, giảm giá từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng cho khách hàng mua xe. Đồng thời, họ cũng kèm theo các gói phụ kiện và giảm giá cho phí trước bạ từ 100%-150%.
Mẫu xe Subaru Forester
Tuy nhiên, ngược lại với việc nhiều hãng giảm giá, gần đây một số hãng xe đã thông báo tăng giá bán đối với một số mẫu xe, điều này khiến nhiều người băn khoăn.
Một ví dụ điển hình là Hyundai Thành Công thông báo tăng giá bán các mẫu xe Tucson và Santa Fe. Theo giải thích từ hãng xe này, vào thời điểm cuối năm, có nhiều biến động trong kinh tế thế giới dẫn đến thay đổi về nguồn cung và giá thành linh kiện, từ đó ảnh hưởng đến giá sản xuất và lắp ráp ô tô.
Vì vậy, hãng đã quyết định tăng giá bán đối với mẫu xe bán chạy của mình, Hyundai Tucson, với mức tăng từ 30 đến 90 triệu đồng, giá bán dao động từ 799 đến 959 triệu đồng. Còn đối với mẫu xe Hyundai Santa Fe, mức tăng giá từ 60 đến 70 triệu đồng, giá bán mới dao động từ 1,12 đến 1,36 tỷ đồng.
Ngoài ra, Subaru cũng đã thông báo áp dụng giá mới tại các đại lý cho mẫu xe Forester, với mức tăng giá lên đến 50 triệu đồng. Giá bán của phiên bản tiêu chuẩn tăng từ 749 lên 799 triệu đồng, phiên bản trung bình tăng từ 819 lên 869 triệu đồng. Riêng phiên bản cao cấp tiếp tục giảm giá thêm 40 triệu đồng, giá bán mới là 929 triệu đồng.
Giới kinh doanh ô tô cho rằng việc một số mẫu xe đang tăng giá không phải là ngược lại với xu hướng mà liên quan đến việc mẫu xe đó có tồn kho lớn hay nhỏ. Trước đó, hãng đã giảm giá mạnh hàng tồn kho để loại bỏ áp lực, và bây giờ khi số lượng xe cạn kiệt, hãng quay lại tăng giá để lựa chọn khách hàng.