Hãy học cách làm việc thông minh để có thời gian nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng cho bản thân bạn.
Sau khi tốt nghiệp và bắt đầu làm việc, tôi đã dành rất nhiều thời gian và nỗ lực cho công việc của mình. Tôi làm việc không ngừng nghỉ, từ sáng sớm đến tối muộn, luôn là người ra về muộn nhất. Tôi tin rằng sự chăm chỉ này sẽ đem lại cơ hội thăng tiến và tăng lương cho tôi.
Nhưng một ngày nọ, tôi đọc được một số chia sẻ trên trang Zhihu đã khiến tôi tỉnh giấc. Liệu sự chăm chỉ của tôi có được đánh giá cao là do tôi có năng lực hay chỉ đơn giản là do tôi 'cần cù bù thông minh'?
Chăm chỉ không phải luôn dẫn đến thăng tiến
Và một sự thực cần nhận ra là làm việc chăm chỉ không luôn đi đôi với sự thăng tiến.
Trước hết, có lẽ bạn không ngờ rằng việc làm việc chăm chỉ hy vọng sẽ giúp bạn thăng tiến, nhưng sếp chỉ cảm thấy cảm động bởi sự chăm chỉ của bạn. Loại cảm động này chỉ dừng lại ở mức cảm xúc và không thể đem lại lợi ích thực sự, chẳng hạn như thăng chức.
Việc đánh giá thăng chức, tăng lương cho một nhân viên phụ thuộc vào nhiều yếu tố và chăm chỉ chỉ là một yếu tố nhỏ trong số đó. Điều này cần phải được xem xét trong một thời gian dài chứ không phải là một hoặc hai ngày.
Một nguyên tắc cơ bản là quản lý không dựa vào thời gian làm việc của bạn để đánh giá và thăng chức, thực tế là năng lực và thái độ làm việc quyết định tất cả. Giữ quan điểm làm việc chăm chỉ để được thăng chức sẽ khiến bạn bị rơi vào tình trạng đứng nơi đó.
Làm việc từ sáng sớm đến tối không nhất thiết mang lại hiệu quả. Theo quan điểm của cấp quản lý, điều này chỉ là biểu hiện của việc làm không hiệu quả. Bạn cần biết cách quản lý thời gian để không kéo dài công việc, trong khi đồng nghiệp của bạn lại hoàn thành công việc nhanh chóng.
Đừng làm nhiều, hãy làm thông minh
Ngày nay, phương châm phổ biến làm việc cho nhân viên là: Làm thông minh chứ không làm chăm chỉ. Điều này cho thấy việc làm chăm chỉ không phải là yếu tố quyết định cho sự thăng tiến và đôi khi, làm quá nhiều có thể làm giảm hiệu suất công việc, tách biệt bạn khỏi đồng nghiệp và tự cô lập mình.
Cuối cùng, đôi khi làm việc quá chăm chỉ, bạn dễ trở thành 'con bò' của phòng ban khi mọi người nhờ gì bạn cũng làm, ôm hết công việc vào vai. Dần dần, bạn tự tạo thói quen phụ thuộc vào đồng nghiệp, khiến bạn phải làm những việc không phải trách nhiệm của mình.
Hãy học cách làm việc thông minh để có thời gian nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng cho bản thân bạn.
>>> Xem thêm: 4 điều bạn nên biết để tiến xa trong sự nghiệp