Một người dùng trên Reddit đã đặt câu hỏi này sau khi nhận thấy rằng có quá nhiều tình trạng độc hại đang diễn ra trong cộng đồng của tựa game từ Mihoyo này.
Gần đây, một người dùng trên Reddit có tên là venbussy đã đặt câu hỏi trên diễn đàn về việc 'tại sao cộng đồng Genshin lại tiêu cực như vậy?'. Bài đăng này ngay lập tức thu hút sự chú ý và thảo luận mạnh mẽ từ người dùng khác trên nền tảng này. Chi tiết bài viết như sau:
'Tôi không hiểu tại sao mọi người lại cảm thấy tức giận và tiêu cực đến như vậy. Nếu bạn đăng một hình ảnh về một nhân vật bạn đã build, sẽ có một số người thô lỗ vào bình luận nói rằng nó tệ đến thế nào. Khi một nhân vật mới xuất hiện và tôi mở video giới thiệu, tôi thấy hàng loạt bình luận như 'Tại sao lại có một nhân vật tồi nhất Genshin như thế này chứ'. Chỉ cần bạn nói ra nhân vật yêu thích của mình, sẽ có người gửi cho bạn một tập tài liệu về việc tại sao kĩ năng của nhân vật đó không khác gì một đống phân haha. Tôi hiểu rằng cộng đồng càng lớn mạnh, càng hỗn loạn, nhưng tôi đã tham gia vào một số fandom lớn hơn trước đây, và fandom Genshin vẫn tiêu cực hơn rất nhiều. Genshin chỉ là một tựa game giải trí, nhưng lại trở nên cực kì khó chịu vì thu hút quá nhiều thành phần tiêu cực đến vậy.'
Dưới bài viết, một người dùng có tên là MisterSpacemanStuff đã đưa ra một số quan điểm đáng chú ý về vấn đề này. Chi tiết như sau:
'Thực tế là điều này khá đáng chú ý. Tôi đồng ý rằng sự tiêu cực trong cộng đồng fandom Genshin nhiều hơn so với những fandom khác có qui mô tương tự. Tôi tin rằng có nhiều nguyên nhân và chúng xảy ra đồng thời.
- Nền tảng thảo luận
- Công ty Trung Quốc: Rào cản ngôn ngữ là một vấn đề hoài nghi lớn đối với chính phủ Trung Quốc và bộ máy của họ, làm cho việc hiểu rõ về Mihoyo, những gì họ làm và tại sao họ làm trở nên khó khăn.
- Hệ thống gacha: Trong một thế giới nơi lootbox bị chỉ trích, hệ thống gacha đã đạt được thành công đáng kể ở phương Tây, khiến cho những người không quen thuộc với hình thức này phản ứng tích cực và tiêu cực đều trái ngược nhau.
- Thể loại mới: Mặc dù khái niệm về RPG không phải là duy nhất, nhưng nó chắc chắn không phổ biến ở nhiều thị trường như cách mà các tựa game thuộc thể loại MOBA hay MMORPG. Bởi vì điều này, mọi người sẽ có nhiều kì vọng sai lầm. Họ yêu thích các khía cạnh khác của trò chơi, nhưng cũng muốn những thứ không bao giờ được thêm vào game. Điều này cũng một lần nữa tạo ra mối quan hệ yêu-ghét. Bên cạnh đó, họ cũng đưa những logic của bản thân từ các trò chơi khác vào Genshin, và điều này gây ra nhiều nhầm lẫn không cần thiết về những vấn đề tồn tại trong game.
- Shipping và Canon: Các nền tảng truyền thông đang ngày càng bổ sung những cặp đôi trong game. Với hiệu ứng lăn cầu tuyết, nó trở thành một vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì trước đây nó có. Với lịch sử làm game của Mihoyo, việc này còn trở nên trầm trọng hơn nhiều. Việc tương tự cũng xảy ra với canon về Aether và Lumine cho tới tận thời điểm hiện tại.
- Sự thân thiện của streamer: Mihoyo sẽ phát hành nội dung trong game theo đợt. Mặc dù hệ thống này sẽ dễ thở hơn và người chơi sẽ thong thả hơn. Tuy nhiên, việc công ty tập trung vào lối chơi cốt truyện hơn là chiến đấu khiến cho việc các nội dung chiến đấu sẽ không được kéo dài một cách nhất quán, có nghĩa là những streamer vốn đang xây dựng kênh của họ xung quanh nội dung chiến đấu đang thiếu hụt về nội dung. Điều này khiến họ có tâm lí tiêu cực và kéo những người chơi khác vào tâm lí tương tự.
- Kịch tích: Do sự nổi lên của khái niệm Drama Farming như một đại lộ nội dung lại vô tình trùng hợp với thành công to lớn của Genshin, nhiều người sáng tạo nội dung đã kéo những người chơi khác vào cùng một lối tư duy tâm lí giống với họ.
- Chủ nghĩa cuồng Honkai: Một số game thủ đang chơi tựa game cũ của Mihoyo cảm thấy cần phải thù ghét Genshin bởi vì họ cảm thấy không an toàn về sự thành công của nó.
- Chủ nghĩa chối bỏ Honkai: Một vài game thủ Genshin không chịu chấp nhận sự thật rằng Genshin là một phần của chuỗi Franchise từ Mihoyo, và từ đó sẽ áp dụng một định hướng suy nghĩ để chống lại những mối liên hệ giữa các tựa game này. Khi các lore về game được mở rộng hơn và nhiều mối liên hệ hơn, họ trở nên thù địch với Genshin và các tác giả của nó vì 'không có bản chất', điều này xảy ra khi họ không thích việc Genshin chỉ là một phần.
- Kì vọng sai lầm: Ngoài việc nói về các kĩ năng của nhân vật, còn có các truyền thuyết và câu chuyện của những nhân vật ấy. Mọi người đến với Genshin để mong đợi điều gì đó, và khi họ nhận được thứ khác với suy nghĩ thì họ sẽ cảm thấy bị phản bội. Điều này đặc biệt đúng với những thứ như nhân vật Raiden Shogun hay cốt truyện của Inazuma.
- Bản địa hóa: Trong khi các cộng đồng Genshin được bản địa hóa trên mức trung bình, nó vẫn tồn tại một số vấn đề lớn. Điều lớn nhất có lẽ là cách nó làm cho một số nhân vật trong game trở thành nạn nhân và bị ganh ghét. Một trong những ví dụ là Paimon, người nhận được sự thù địch cực kì lớn. Điều này dĩ nhiên tạo nên một làn sóng tranh cãi, và việc bản địa hóa tựa game của mình cũng có thể dễ dàng tạo thành những sự tiêu cực.