Đặt động cơ phía trước cabin giúp cải thiện phân bổ tải trọng trên xe tải, trong khi đặt động cơ dưới cabin mang lại thiết kế nhỏ gọn hơn.
Vận tải đường bộ là rất quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Dù hàng hóa được vận chuyển qua đường hàng không hay biển, nhiều khi chúng vẫn phải đi qua một phần của chặng đường trên xe tải trước khi đến đích.
Xe tải luôn có động cơ mạnh mẽ để vượt qua mọi loại địa hình và giao hàng đến đích. Khi cần chuyển hàng, luôn có xe tải sẵn sàng phục vụ, bất kể khối lượng hàng là bao nhiêu.
Một điều khiến nhiều người tò mò là tại sao có xe tải có mui xe để đặt động cơ, trong khi một số khác có 'mui' phẳng?
Tùy thuộc vào vị trí đặt động cơ, xe tải có thể có phần đầu dài nhô ra hoặc chỉ là mặt phẳng.
Trong phân loại xe tải, một cách là phân loại theo vị trí đặt động cơ. Nhiều xe tải ở Mỹ thường đặt động cơ phía trước cabin tài xế, điều này làm cho nắp ca-pô có thể được mở ra dễ dàng để bảo trì. Những chiếc xe như vậy được gọi là 'xe tải thông thường'.
Tương phản, đa số các xe tải ở châu Âu thường kết hợp động cơ và cabin của tài xế thành một phần. Điều này làm cho phần đầu của xe phẳng hơn. Để tiếp cận động cơ, toàn bộ cabin có thể được di chuyển sang một bên. Các loại xe tải như vậy được gọi là xe tải Cab-over.
Thiết Kế Xe Tải – Xe Tải Thông Thường Và Xe Tải Cab-over
Xe tải thông thường
Theo quy định về trọng lượng của các trục của Liên Bang Hoa Kỳ, xe tải cần phải phân phối tải trọng đồng đều trên các trục. Vì các trục của xe phải chịu tải trọng, nên việc phân bổ trọng lượng theo quy định yêu cầu các trục phải được đặt xa nhau hơn. Điều này cũng đòi hỏi rằng trục trước phải được đặt ở phía trước của cabin lái. Để làm được điều này, động cơ cần được lắp ở phía trước của cabin và được tách biệt với nó.
Mũi xe nhô ra và chiều dài cơ sở dài hơn mang lại cabin rộng rãi cho người lái xe tải thông thường.
Kết quả là những chiếc xe này có phần cabin rộng rãi có thể chứa đựng các tiện ích cho người lái.
Xe Cab-over
Công thức tổng trọng lượng cầu liên bang chỉ tồn tại ở Hoa Kỳ và không áp dụng ở châu Âu, điều này có nghĩa là khoảng cách giữa các trục có thể được thiết kế nhỏ hơn. Để làm điều này, động cơ và trục trước được đặt ngay dưới ghế ngồi của cabin. Khu vực này thường được cách âm để giảm sự ồn và nhiệt độ từ động cơ, tạo sự thoải mái cho người lái.
Xe Cab-over có cabin nhỏ hơn nhưng vẫn có thể chở tải trọng tương đương với xe tải thông thường.
Kết quả là cabin hình hộp với phần 'mũi' phẳng hoặc không có khoang động cơ rõ ràng. Không gian trong cabin của người lái sẽ bị giảm do các trục được đặt gần nhau hơn.
Ý nghĩa của thiết kế và ảnh hưởng của nó đối với vận tải đường bộ
Thiết kế thông thường
Việc có khoang động cơ riêng biệt giúp tăng khoảng cách giữa các trục và do đó tạo ra chiều dài cơ sở lớn hơn. Chiều dài cơ sở lớn mang lại sự ổn định khi di chuyển thẳng nhưng có thể ảnh hưởng khi vào cua. Thoải mái trong cabin của xe tải thông thường phải chịu đựng việc mất tầm nhìn rộng khi vào cua vì cấu trúc này tạo ra điểm mù cho người lái.
Công thức tổng trọng lượng cầu liên bang của Hoa Kỳ ủng hộ việc phân bổ tải trọng rộng hơn, dẫn đến các trục được đặt cách xa nhau hơn.
Mặc dù không có sự chứng minh rõ ràng về việc một cấu hình động cơ cụ thể hoạt động tốt hơn so với một cấu hình khác khi di chuyển, nhưng xe tải thông thường thường gặp nhiều bất lợi khi va chạm. Va chạm trực tiếp có thể làm cho động cơ tiếp xúc với xe moóc, gây nguy hiểm cho người ở giữa và giảm đáng kể mức độ an toàn.
Xe tải thông thường thường có điểm mù lớn và cần phải dựa vào gương phụ để cải thiện tầm nhìn.
Xe tải thông thường cho phép không khí lưu thông trên thân xe tốt hơn so với xe Cab-over. Các bề mặt dốc và cong như nắp ca-pô, kính chắn gió và mui xe giúp giảm lực cản. Điều này cải thiện hiệu suất tiết kiệm nhiên liệu, một phần quan trọng trong chi phí vận chuyển.
Thiết kế Cab-over
So với thiết kế thông thường, xe Cab-over có chiều dài cơ sở ngắn hơn và vị trí người lái cao hơn. Điều này giúp xe dễ dàng di chuyển qua các không gian chật hẹp và mang lại tầm nhìn tốt cho người lái. Tuy không có khoang động cơ riêng biệt, người lái cần phải chịu nhiệt độ, tiếng ồn và rung lớn hơn.
Vì động cơ được đặt dưới người lái, nó có thể bị đẩy xuống và ra xa trong trường hợp tai nạn, làm cho thiết kế Cab-over thường được xem là an toàn hơn. Tuy nhiên, thiết kế hình hộp làm tăng diện tích cản gió. Để giải quyết vấn đề này, xe tải Cab-over thường được trang bị đập gió và nắp cong trên mái.
Ứng dụng
Vì cấu trúc của chúng, xe tải thông thường thường phù hợp với các công việc tải nặng, đi xa, như khai thác mỏ, xây dựng và di chuyển trên địa hình khó khăn. Ngược lại, xe tải Cab-over thích hợp hơn cho các công việc nhẹ và trung bình, đặc biệt là trong các khu vực đô thị và trên các tuyến đường ngắn. Các ứng dụng phổ biến bao gồm dịch vụ cứu hỏa, thu gom rác và vận chuyển hàng hóa.
Điện hoá và sử dụng động cơ chạy bằng nhiên liệu thay thế là xu hướng mới trong vận tải đường bộ hiện đại.
Mặc dù sự khác biệt về vị trí đặt động cơ có vẻ không quan trọng lắm nhưng nó lại ảnh hưởng đến hiệu suất của xe tải một cách đáng kể. Các tiến bộ trong thiết kế và công nghệ đã làm cho chúng trở nên nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Vận tải đường bộ hiện đại đang phát triển theo hướng sử dụng nhiên liệu thay thế và điện hoá. Mặc dù phù hợp cho các hành trình ngắn hơn, nhưng liệu nó có thích hợp cho vận chuyển hàng hóa trên xa lộ thì chỉ thời gian mới trả lời được!