Hộp số vô cấp ngày càng được ưa chuộng, đặc biệt là trên các dòng xe nhỏ và vừa. Vậy tại sao lại sử dụng hộp số vô cấp trên các dòng xe này?
Hộp số vô cấp CVT là gì?
Hộp số vô cấp CVT sử dụng một trong hai dây ròng rọc (puly) thay vì sử dụng các bánh răng thép như trong hộp số tự động truyền thống. Hộp số này không có các cấp số. Nhờ vào việc thay đổi đường kính của ròng rọc, hộp số này có thể thay đổi tỷ số truyền một cách êm dịu.
Việc thay đổi này được điều khiển chính xác bằng máy tính và tùy theo điều kiện vận hành thực tế, tải trọng, độ dốc... Hệ truyền động này còn cho phép động cơ hoạt động với hiệu suất tối đa với khả năng tăng tốc liền mạch. Nhìn chung, hộp số này có cấu tạo đơn giản hơn hộp số tự động.

Hộp số vô cấp CVT là gì?
Việc này tốt cho việc tiết kiệm nhiên liệu và quá trình bảo dưỡng. Tuy nhiên, động cơ tạo ra nhiều tiếng ồn khi tăng tốc và tải. Rất nhiều mẫu xe sử dụng hộp số này, và một số mẫu xe được yêu thích là Chevrolet Spark, Ford C-Max, Nissan Sentra,...
Tại Việt Nam ngày càng nhiều dòng xe được trang bị loại hộp số này, đặc biệt là các dòng xe cỡ nhỏ hoặc vừa. Dòng xe cỡ nhỏ có Honda Brio, VinFast Fadil. Cỡ vừa có Honda City, Toyota Vios... Ngoài ra, thậm chí ở một số dòng xe thuộc phân khúc cao hơn cũng dùng loại động cơ này như Mitsubishi Outlander, Honda CR-V, Mitsubishi Attrage, Toyota Corolla Altis...
Ưu điểm hộp số vô cấp CVT
Tiết kiệm nhiên liệu
Theo kinh nghiệm mua bán xe ô tô, so với hộp số tự động 4 cấp trên hầu hết các dòng xe cỡ nhỏ, hộp số vô cấp CVT sẽ có tỷ số truyền được tối ưu gần như ở mọi dải tốc độ. Khi đó, hai puly sẽ thay đổi khoảng cách liên tục, nhờ đó tỷ số truyền sẽ biến thiên tục thay vì cố định theo các cấp số như ở trên hộp số tự động.

Hộp số vô cấp CVT sử dụng dây pully thay vì các bánh răng như trên hộp số tự động.
Nhờ vậy, hộp số này giúp xe tiết kiệm nhiên liệu đáng kể so với hộp số tự động 4 cấp. Khi được kết hợp với hệ thống kiểm soát hành trình, hộp số vô cấp sẽ hoạt động hiệu quả hơn.
Chuyển số và vận hành mượt mà
Với đặc điểm là không có bánh răng, hộp số vô cấp sẽ thay đổi tỉ số truyền một cách mượt mà hơn so với hộp số tự động 4 cấp. Tài xế không cảm thấy giật cục và việc chuyển số cũng dễ dàng hơn.
Trong cùng một phiên bản, hộp số CVT sẽ vận hành êm ái hơn hộp số tự động ở dải vòng tua thấp. Ví dụ, Toyota Vios sử dụng hộp số vô cấp CVT có vòng tua từ 1.300 – 1.400 vòng/phút, trong khi phiên bản trước đó trang bị hộp số tự động 4 cấp có vòng tua lên tới 2.000 vòng/phút.
Khi ở dải vòng tua thấp hơn, động cơ cũng hoạt động nhẹ nhàng hơn. Ngoài ra, hệ truyền động ít khâu, giảm thiểu sai sót và quá trình sửa chữa đơn giản hơn.
Trọng lượng và kích thước nhỏ
Nhờ sự nhẹ nhàng và tiện dụng, hộp số CVT thường được ưa chuộng trong làng xe hơi.
Khám phá thêm về các loại hộp số và ưu nhược điểm của chúng tại đây: Tìm hiểu về hộp số phổ biến nhất hiện nay
Nhược điểm cố hữu của hộp số vô cấp CVT
Sự chuyển động mượt mà của dây pully có thể gặp một số hạn chế so với bánh răng truyền thống.
Khả năng tăng tốc không đạt được như mong đợi
Âm thanh động cơ phát ra khi vận hành ở vòng tua cao có thể là một điểm bất lợi của hộp số CVT, đòi hỏi một khoảng thời gian nhất định để đạt được tốc độ mong muốn.

Toyota Vios 1.5 G sử dụng hộp số CVT, một lựa chọn thông minh cho trải nghiệm lái xe tốt hơn.
Hạn chế về tải trọng và phản ứng chậm chạp
Đa số các loại xe sử dụng hộp số CVT thường phù hợp với động cơ nhỏ hoặc các dòng xe crossover, tập trung vào tính tiện ích hơn là tính thể thao.
Chi phí bảo dưỡng và sửa chữa của hộp số CVT có thể đắt đỏ hơn so với các loại hộp số truyền thống.
Lưu ý rằng hộp số CVT có thể có tuổi thọ ngắn hơn so với hộp số truyền thống trong cùng điều kiện sử dụng.
Mua ô tô cũng cần cân nhắc về tuổi thọ của hộp số CVT, thường thấp hơn so với các loại hộp số truyền thống.
Khám phá thêm thông tin thú vị!
(Nguồn ảnh: Internet)